Khủng hoảng nhấn chìm công ty địa ốc lớn nhất Trung Quốc

Lợi nhuận của công ty địa ốc lớn nhất Trung Quốc đã lao dốc 96% trong nửa đầu năm. Vết thương trong ngành địa ốc đang lan sang những tập đoàn khỏe mạnh nhất.

Theo Bloomberg, Country Garden Holdings - tập đoàn địa ốc lớn nhất Trung Quốc - vừa ghi nhận lợi nhuận sụt giảm 96% trong nửa đầu năm. Đây là mức giảm lớn nhất kể từ khi tập đoàn niêm yết trên sàn Hong Kong vào năm 2007.

Cuộc khủng hoảng trong ngành bất động sản của Trung Quốc đã kéo tụt doanh số bán nhà, nhấn chìm nhà phát triển địa ốc lớn nhất đất nước.

Cuộc khủng hoảng tiền mặt trong lĩnh vực bất động sản đang nhấn chìm những công ty từng được coi là khỏe mạnh. Ảnh: Reuters.

Lợi nhuận lao dốc

Theo báo cáo được công ty công bố hôm 30/8, lợi nhuận ròng của Country Garden đã giảm mạnh xuống còn 612 triệu nhân dân tệ (tương đương 88 triệu USD). Lợi nhuận ròng cốt lõi, điều chỉnh theo một số khoản mục, bao gồm tái định giá bất động sản, lao dốc 68%.

Trước đó, Country Garden đã cảnh báo rằng khi cuộc khủng hoảng địa ốc leo thang, thu nhập trong nửa đầu năm của tập đoàn có thể lao dốc tới 70%. Nhưng tình hình thực tế còn tồi tệ hơn dự kiến.

Báo cáo kết quả kinh doanh kém khả quan của Country Garden cho thấy vết thương trong ngành địa ốc của Trung Quốc đã lan sang những tập đoàn từng được coi là khỏe mạnh.

Mới đây, Fitch Ratings đã hạ xếp hạng tín nhiệm của Country Garden xuống mức không đầu tư.

Country Garden tập trung vào các thành phố loại 3 và loại 4. Ảnh: Reuters.

Không giống những công ty lớn khác cùng ngành, Country Garden tập trung vào phân khúc thấp của thị trường. Gần 4/5 quỹ đất của tập đoàn nằm ở các thành phố loại 3 và loại 4. Tại những thành phố này, chủ đầu tư muốn hướng tới các lao động nhập cư muốn mua những căn hộ giá rẻ.

Tuy nhiên, nhu cầu mua nhà đang giảm mạnh khi kinh tế suy yếu. Các lao động nhập cư lao đao vì thu nhập lao dốc và triển vọng việc làm xấu đi. Do đó, không nhiều người tính đến chuyện mua nhà.

Trong nửa đầu năm 2022, doanh thu của Country Garden đã lao dốc 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ suất lợi nhuận gộp giảm xuống mức thấp kỷ lục 10,6%.

Trong phiên giao dịch ngày 30/8 trên sàn Hong Kong, giá cổ phiếu của Country Garden đã lao dốc 3,9%, đẩy mức giảm trong năm nay lên tới 64%.

Dòng tiền gặp khó

"Lợi nhuận được phân bổ trên mỗi cổ phiếu của Country Garden đã giảm 96% trong nửa đầu năm xuống 0,03 nhân dân tệ/cổ phiếu. Điều đó làm triển vọng thu nhập của công ty suy yếu nghiêm trọng", bà Kristy Hung, nhà phân tích tại Bloomberg Intelligence, bình luận.

"Đây cũng là trở ngại đối với việc huy động tiền thông qua vốn chủ sở hữu và nợ của công ty. Trong khi đó, biên lợi nhuận gộp bị ảnh hưởng vì nhu cầu suy yếu ở các thành phố cấp thấp", vị chuyên gia nói thêm.

Country Garden từng là một trong những công ty địa ốc khỏe mạnh của Trung Quốc. Tuy nhiên, tập đoàn không miễn nhiễm với việc Bắc Kinh siết tín dụng và nhu cầu suy yếu do các hạn chế liên quan đến dịch bệnh.

Đến nay, công ty đã vi phạm 2 trong số 3 lằn ranh đỏ được giới chức Bắc Kinh đưa ra. Đây là 3 giới hạn về nợ đối với các công ty địa ốc Trung Quốc nhằm hạ đòn bẩy trong ngành công nghiệp phát triển quá nóng nhờ vay nợ.

Tập đoàn địa ốc lớn nhất Trung Quốc đang vi phạm 2/3 lằn ranh đỏ. Ảnh: Reuters.

Theo đó, tỷ lệ nợ phải trả trên tổng tài sản (nợ phải trả không bao gồm các khoản ứng trước của người mua và doanh thu chưa thực hiện) nhỏ hơn 70%, tỷ lệ nợ ròng trên vốn chủ sở hữu nhỏ hơn 100%, tỷ lệ tiền mặt (tiền mặt và các khoản tương đương tiền) trên nợ ngắn hạn lớn hơn 1.

Tỷ lệ nợ ròng trên vốn chủ sở hữu của Country Garden đã giảm trong nửa đầu năm, nhưng tỷ lệ tiền mặt trên nợ ngắn hạn rơi xuống dưới 1.

Trong khi đó, nợ phải trả trên tài sản tăng nhẹ lên 74%, cao hơn giới hạn 70%.

Cuối tháng trước, Country Garden đã bán một cổ phiếu với mức chiết khấu lên tới 13% để thu về khoảng 360 triệu USD. Điều này cho thấy ngay cả những tập đoàn được coi là khỏe mạnh cũng đang gặp khó về dòng tiền, khi thanh khoản trên toàn bộ ngành công nghiệp suy yếu.

Một phần số tiền thu về sẽ được tập đoàn dùng để thanh toán trái phiếu nước ngoài. Theo dữ liệu của Bloomberg, Country Garden có nhiều trái phiếu đầu cơ nhất trong số các công ty phát hành trái phiếu.

Nguồn: zingnews.vn