M&A hâm nóng thị trường địa ốc 2014

Năm qua, các thương vụ mua bán sáp nhập (M&A) dự án bất động sản diễn ra sôi động ở nhiều phân khúc. Song, sân chơi này chỉ có đại gia và doanh nghiệp mới nổi cầm trịch với thế trận một chiều và được dự báo sẽ tiếp tục tăng tốc trong năm 2015.

Ngày 26/12, Tập đoàn Novaland tiết lộ đã mua lại khu đất trên đường Mai Chí Thọ, quận 2 để phát triển dự án The Sun Avenue. Đây là dự án thứ 8 đại gia này săn được trong năm, chiếm hơn 50% tổng số 15 dự án đang triển khai.

8 dự án đơn vị này mua lại đều có vị trí đắc địa như quận 2, trục đường Bến Vân Đồn và Nguyễn Khoái đều thuộc quận 4. Khu vực quận 6 có dự án Lucky Palace Phan Văn Khỏe. Riêng địa bàn quận Phú Nhuận, đơn vị này đã thâu tóm dự án Orchard Garden Hồng Hà, Garden Gate Hoàng Minh Giám. Tổng giá trị chuyển nhượng của các dự án này ước tính 10.000 tỷ đồng.

Hồi đầu tháng, Công ty địa ốc Phát Đạt vừa mua lại khu đất vàng trị giá hơn 500 tỷ đồng tại quận 5 (TP HCM) của Công ty Đức Khải. Khu đất rộng 8.000 m2, tọa lạc tại ngã ba An Dương Vương - Nguyễn Văn Cừ, quận 5. Phát Đạt dự kiến phát triển dòng căn hộ cao cấp với thương hiệu The EverRich trên khu đất vừa thâu tóm được.

Năm 2014 Công ty Hòa Bình mua lại 3 dự án Green Park (Bình Tân), Soho River View Xô Viết Nghệ Tĩnh (Bình Thạnh) và Ascent quận 2 với tổng giá trị ước tính sơ bộ hơn 650 tỷ đồng. Theo lãnh đạo công ty này, xu hướng mua lại dự án sẽ tiếp tục được doanh nghiệp đẩy mạnh trong năm 2015.

Là một trong những đơn vị phân phối có doanh số bán hàng "khủng" trong năm qua, Hưng Thịnh Land cũng góp mặt trong nhóm công ty có nhiều thương vụ M&A và đã mua lại 9 dự án. Đó là các dự án: Tân Hương Tower, 8X Đầm Sen, 8X Thái An, 8X Plus, 12 View, căn hộ Bình Triệu. Ở phân khúc cao cấp, Hưng Thịnh cũng kịp thâu tóm dự án căn hộ cao cấp thuộc Khu đô thị An Phú - An Khánh, cao ốc phức hợp số 16 Âu Cơ, văn phòng và chung cư tại số 10 Phổ Quang. Tổng vốn đơn vị này dùng để mua dự án khoảng hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm 40% trên tổng vốn M&A và đầu tư, xây dựng của doanh nghiệp trong 12 tháng qua (hơn 5.000 tỷ).

Dia-oc-2014-setop-6647-1419990733.jpg

Thị trường mua bán dự án bất động sản tại TP HCM sôi động trong năm 2014. Ảnh: QH

Trong quý III/2014, TP HCM có nhiều thương vụ chào bán dự án thành công của nhà đầu tư ngoại. Ở mảng bất động sản bán lẻ, nhà đầu tư Thái Lan - Berli Jucker - đã hoàn tất thương vụ mua lại Metro Cash &Carry Việt Nam với giá gần 900 triệu USD, trong khi Posco cũng kịp bán xong tòa tháp Diamond Plaza cho đối tác Hàn Quốc là Lotte Shopping.

Ở mảng bất động sản nhà ở, Keppel Land (Singapore) và Creed Group (Nhật) đã rót vốn vào 4 dự án nhà ở. Keppel Land mua một dự án của Công ty Tiến Phước với giá 26,7 triệu USD. Riêng Tập đoàn Creed công bố đầu tư 600 tỷ đồng vào dự án City Gate Towers thông qua việc đầu tư trái phiếu dự án của Công ty NBB. Ngoài ra, Creed Group cũng đã ký cam kết mua 50% cổ phần tại hai dự án khác là khu căn hộ NBB Garden II (11,51 ha) và NBB Garden III (8,16 ha).

Nhận định về thị trường mua bán dự án tại TP HCM, Phó tổng giám đốc Công ty địa ốc Thăng Long, Lê Vũ Tuấn Anh phân tích: "Mua bán sáp nhập là tín hiệu tích cực và là điểm sáng của thị trường bất động sản năm 2014. Đây là giải pháp hữu hiệu để tháo hàng tồn kho đồng thời còn kéo dòng tiền dịch chuyển trở lại vào kênh bất động sản".

Theo ông Tuấn Anh, các vụ thâu tóm diễn ra ở nhiều phân khúc và thu hút nhiều tên tuổi có máu mặt tham gia, cho thấy điểm sáng của thị trường bất động sản TP HCM đã lan tỏa từ phân khúc nhà ở sang các cao ốc phức hợp. Bên cạnh đó, dự án bất động sản xếp hàng chào bán để thu hồi vốn trên thị trường đang có xu hướng tăng mạnh trong năm 2014. "Các chủ đầu tư có dự án tồn đọng cũng đã quyết đoán đẩy hàng hơn thời gian trước đây do áp lực cơ cấu vốn và tái cấu trúc sản phẩm, đã góp phần hỗ trợ thị trường M&A sôi động hơn", ông nói.

Tổng giám đốc Công ty Novaland, Phan Thành Huy cho hay, hiện nay số dự án chào bán trên thị trường rất lớn và trải đều ở nhiều phân khúc nhưng các thương vụ thành công chỉ chiếm khoảng 20%. Để các vụ mua bán sáp nhập về đích phải trải qua nhiều vòng thương lượng, đàm phán và số thương vụ thất bại ở vòng cuối cùng khá nhiều. Tuy nhiên, theo chuyên gia này, tốc độ mua bán dự án đã tăng lên đáng kể so với trước đây, hiện thời gian thương thảo mất 6-12 tháng.

"Thị trường mua bán dự án hứa hẹn bùng nổ trong năm 2015 do nhu cầu mua nhà ở cũng như đầu tư bất động sản ở TP HCM đã quay trở lại. Các đại gia săn dự án cũng như chủ đầu tư có hàng tồn đã chủ động đẩy tốc độ mua bán sáp nhập nhanh hơn", ông Huy đánh giá.

Vũ Lê

Theo Vnexpress