Men vi sinh có thể giúp hạ huyết áp

Một nghiên cứu mới cho thấy rằng những người bổ sung lợi khuẩn từ các thực phẩm như sữa chua, hoặc uống bổ sung men vi sinh (chế phẩm sinh học)- có thể giảm nhẹ huyết áp.

Men vi sinh có thể giúp hạ huyết áp

Một phân tích của các nhà nghiên cứu ở Úc phát hiện ra rằng những người tham gia từ những nghiên cứu đối chứngngẫu nhiên, thường xuyên ăn thực phẩm có chứa một lượng lớn các vi sinh sống hoặc dùng chế phẩm bổ sung men vi sinh giảm huyết áp trong thời gian nghiên cứu nhiều hơn so với nhóm đối chứng.

Những người dùng chế phẩm sinh học giảm huyết áp tâm thu trung bình là 3,56 milimét thuỷ ngân, và huyết áp tâm trương trung bình giảm 2,38 milimét thuỷ ngân, nhiều hơn những người tham gia nghiên cứu nhưng không dùng chế phẩm sinh học.

Để đưa ra đánh giá trên, nghiên cứu dựa trên dữ liệu thu thập từ 9 nghiên cứu chất lượng cao đã được công bố trước đây, những nghiên cứu này đã kiểm tra tác động của chế phẩm sinh học đối với tổng số 543 người trưởng thành có huyết áp bình thường hoặc cao. Hầu hết các thử nghiệm đều nhỏ và liên quan tới những người bổ sung lợi khuẩn thực phẩm như sữa chua hoặc pho mát. Một nghiên cứu liên quan đến những người đã bổ sung men vi sinh ở dạng viên nang.

Các phân tích đã không đánh giá liệu việc bổ sung men vi sinh từ thức ăn có giúp giảm huyết áp tốt hơn so với bổ sung lợi khuẩn từ chế phẩm bổ sung hay không. Tuy nhiên, các dữ liệu đã cho thấy rằng mọi người cầnbổ sung men vi sinh ít nhất 8 tuần để thấy huyết áp được cải thiện.

Cần phải thực hiện nhiều nghiên cứu hơn để xác định chủng vi sinh nào là tốt nhất cho việc giảm huyết áp. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu cho thấy rằng những người sử dụng một viên bổ sung men vi sinh có chứa tầm 109 và 1012 đơn vị khuẩn lạc (CFU) mỗi ngày có thể có được kết quả tốt.

Chỉ có 2 trong số 9 thử nghiệm báo cáo rằng một số người bị tác dụng phụ nhẹ do sử dụng chế phẩm sinh học, thường là khí hoặc đầy hơi.

Hiện vẫn chưa rõ cách các vi khuẩn có thể làm giảm huyết áp, Một khả năng là chế phẩm sinh học có thể giúp cải thiện toàn phần và nồng độ LDL cholesterol. Một giả thuyết khác là một hệ vi khuẩn đường ruột lành mạnh có thể giúp điều hòa các hoóc-môn có liên quan trong việc kiểm soát huyết áp và cân bằng chất lỏng trong cơ thể.

Tác giả nghiên cứu Jing Sun, một giảng viên cao cấp ngành thống kê sinh học tại Đại học Y khoa Griffith ở Queensland, Úc cho biết: "Các nghiên cứu chúng tôi đã gợi ý rằng việc thường xuyên dùng các chế phẩm sinh học có thể là một phần của lối sống lành mạnh giúp giảm huyết áp cao. Chúng cũng có thể giúp duy trì mức huyết áp khỏe mạnh”.

Các nhà nghiên cứu cho biết việc cắt giảm nhẹ huyết áp nhờ sử dụngchế phẩm sinh học trong phân tích này tương đương với kết quả thấy trong các nghiên cứu đánh giá những người giảm lượng muối ăn xuốn còn dưới 2mg muối/ ngày, và những người bắt đầu chương trình luyện tập thể lực thường xuyên,.

Cần có thêm nhiều nghiên cứu bao gồm nhiều người tham gia và thực hiện trong một thời gian dài hơn để xác định cách chế phẩm sinh học mang lại lợi ích cho người người sử dụng chúng, giúp ngăn ngừa hoặc kiểm soát bệnh cao huyết áp.

Lưu ý rằng chế phẩm sinh học có thể được sử dụng để bố sung - không thay - cho thuốc huyết áp được bác sỹ chỉ định.

Kết quả nghiên cứu được công bố trực tuyến tháng 7/2014trên tạp chí Cao huyết áp (Hypertension).

Khánh Chi

Theo Livescience

{fcomment}