Mỹ-Trung khơi mào cuộc chiến mới về công nghệ?

Tuần trước, Washington phản đối kịch liệt một dự án mới của Facebook và Google. Dự án đó là quá mạo hiểm và đem đến “những cơ hội chưa từng có” cho hoạt động gián điệp của chính phủ Trung Quốc, Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố.

Washington phản đối kịch liệt một dự án mới của Facebook và Google.

Facebook và Google từ năm 2016 bắt đầu tham gia vào một dự án có tên là Mạng cáp quang Thái Bình Dương (Pacific Light) cùng với công ty viễn thông TE SubCom có trụ sở ở New Jersey và công ty Pacific Light Data - một chi nhánh ở Hồng Kông của tập đoàn viễn thông và truyền thông của Trung Quốc - Dr.Peng Telecom & Media. Mạng cáp quang Thái Bình Dương là một dự án đầy tham vọng với mục tiêu xây dựng một tuyến cáp quang rất lớn giúp mở rộng lưu lượng truy cập Internet giữa hai châu lục. Cụ thể, mạng này sẽ kết nối các khu vực Mỹ, Hồng Kông, Đài Loan và Philippines.

Dự án Mạng cáp quang Thái Bình Dương có những lợi ích rất rõ ràng như tăng cường kết nối số giữa các khu vực và khiến cho mọi hình thức truyền thông đều trở nên dễ dàng hơn. Đây sẽ là tuyến cáp quang ngầm dưới biển đầu tiên kết nối Internet trực tiếp giữa Hồng Kông và Mỹ với tốc độ truy cập lên tới terabyte/giây.

Tuy nhiên, chính phủ Mỹ lại có những nỗi lo về an ninh bởi một công ty của Trung Quốc liên quan đến dự án này cũng như bản thân đường kết nối Internet này lại kết nối trực tiếp giữa Mỹ và Hồng Kông.

Google, Facebook và các đối tác đã đặt hàng ngàn km cáp quang và chi hàng triệu USD từ tháng 8 năm ngoái cho dự án Mạng cáp quang Thái Bình Dương khi Bộ Tư pháp Mỹ bắt đầu lên tiếng phản đối dự án này. Giới chức Mỹ nghĩ rằng Bắc Kinh có thể tiếp cận đường cáp quang để lấy thông tin tình báo – trong trường hợp này là nắm bắt lưu lượng truy cập Internet.

Vào ngày 17/6, Team Telecom— Team Telecom, một đơn vị chịu trách nhiệm đánh giá các công ty viễn thông quốc tế về các rủi ro bảo mật, đã khuyến nghị Ủy ban Truyền thông Liên bang từ chối phê duyệt dự án.

Nghe có vẻ kỳ lạ khi giới chức Mỹ lại tỏ ra lo lắng về một mạng lưới cáp quang dưới biển nhưng rõ ràng Washington tin rằng, dự án Mạng cáp quang Thái Bình Dương sẽ trở thành “miếng mồi ngon” cho các hoạt động tình báo của Trung Quốc đặc biệt trong thời điểm quan hệ Mỹ-Trung vốn đã căng thẳng. Trong những năm gần đây, không chỉ Mỹ mà phương Tây đều có chung quan ngại về các hoạt động tình báo của Trung Quốc, nhất là những cuộc tấn công mạng.

Như tờ Thời báo Phố Wall (The Wall Street Journal) nhận xét hồi mùa hè năm ngoái, đây có thể là lần đầu tiên Washington phải quan tâm đến một tuyến cáp quang ngầm dưới biển vì các lý do an ninh. Mạng cáp quang Thái Bình Dương là một trong hàng chục tuyến cáp quang nối đến Mỹ trong số hàng trăm tuyến cáp quang khắp thế giới. Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc ngày nay không chỉ mỗi trong lĩnh vực chính trị mà đang sôi sục diễn ra trong nhiều lĩnh vực khác.


Nguồn: Báo VnMedia