Nhà cung cấp của Apple phá sản trong 3 ngày

Ở phiên giao dịch ngày thứ 6 tuần trước GT Advanced Technologies vẫn còn có giá trị thị trường 1,5 tỷ USD, nhưng đến phiên giao dịch đầu tuần này cổ phiếu của công ty đã mất 90% giá trị và phải đệ đơn xin phá sản vào ngày hôm qua.

Thứ hai (8/7),GT Advanced Technologies nhà sản xuất màn hình sapphire cho điện thoại thông minh vừa đệ đơn xin phá sản vào ngày hôm qua, thứ hai. Màn hình sapphire là một nguyên liệu bền đã được Apple sử dụng trong cả ống kính của camera và phần quét vân tay trên màn hình của iPhone.

Tuy nhiên GT Advanced Technologies đã không đáp ứng được các yêu cầu của Apple, và Apple đã không sử dụng vật liệu này cho màn hình chính của máy. Trong lễ ra mắt sản phẩm mới tháng trước, Apple cũng không đề cập đến chất liệu sapphire khi giới thiệu dòng iPhone mới, điều này khiến cổ phiếu của GT Advanced Technologies mất 13% ngay trong phiên ngày hôm đó. Shapphire do GTAT cung cấp chỉ được dùng cho Apple Watch, mà sản phẩm này lại không được Apple tung ra trong năm nay.

Nhà cung cấp của Apple phá sản trong 3 ngày - 1

Chỉ có Apple Watch sử dụng màn hình sapphire

Cổ phiếu của công ty đã ngay lập tức chịu ảnh hưởng của tin tức này, và phiên giao dịch ngày hôm qua đã khiến giá trị thị trường của công ty từ 1,5 tỷ USD vào ngày thứ 6 sụt xuống 175 triệu USD. Tính ra cổ phiếu của GTAT giảm 90% giá trị.

Số tài sản hiện có của GTAT tính đến cuối tháng 6 là 1,5 tỷ USD và lượng tiền mặt đến cuối tháng 9 là 85 triệu USD. GTAT cũng đang nỗ lực huy động thêm vốn trong hoàn cảnh khó khăn này. Trong thông cáo báo chí ngày hôm qua, GT bày tỏ hy vọng tòa án sẽ cho công ty tiếp tục hoạt động như bình thường để giải quyết các vấn đề của hiện tại và có kế hoạch tái cấu trúc cho tương lai.

Theo nhà phân tích của Business Insider, có khả năng Apple sẽ rút vốn từ GTAT. Năm ngoái Apple đã rót cho ATGT 578 triệu USD như một phần của thỏa thuận cung cấp nguyên liệu sapphire, và giờ đây Apple hoàn toàn có quyền đòi lại khoản tiền này cũng như lãi suất.

Jeffrey Osborne, nhà phân tích của Cowen & Co cho biết trong điều khoản trả tiền có thể bắt đầu vào tháng 1 năm 2015 và kéo dài trong 5 năm.

Nhà cung cấp của Apple phá sản trong 3 ngày - 2

Biểu đồ cổ phiếu của GTAT trong những ngày qua

{fcomment}