Nhận định thị trường ngày 26/9: Sẽ hồi mạnh

Với diễn biến tích cực trong phiên 25/9, ngày 26/9 sẽ là một phiên hồi phục mạnh của thị trường. Thị trường có thể sẽ tăng nhẹ đầu phiên sau đó bứt phá từ phiên hai.

Nhận định thị trường ngày 26/9: Sẽ hồi mạnh

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 26/9.

Việc bán ròng của khối ngoại chưa đáng lo ngại

(CTCK FPT - FPTS)

Đồ thị phiên 25/9, VN-Index hình thành 1 nến hummer với chân dài, báo hiệu đảo chiều xu hướng giảm hiện tại, khả năng bắt đầu tăng trở lại như đã nhận định. Tuy nhiên với tốc độ tăng giá trở lại quá mạnh, đặc biệt điều này còn tiếp tục trong 1 vài phiên tới thì nhiều khả năng đây chỉ là sóng hồi, vì nó thiếu sự tích lũy chặt chẽ trở lại ở vùng hỗ trợ.

Vì vậy, khi thị trường tăng lại, nhà đầu tư cần quan sát kỹ, thận trọng và cân nhắc khi tham gia vào hành đông mua và hạn chế mua đuổi theo vùng giá cao. Vùng kháng cự mạnh phía trên sẽ là khoảng 620-625 điểm. Khối ngoại phiên này gia tăng hoạt động bán ròng mạnh mẽ với 379 tỷ đồng, nhưng riêng mã VIC đã là 336 tỷ đồng. Điều này chưa đáng lo ngại vì việc bán ròng tập trung chỉ vào 1 mã, việc bán này chỉ nhằm tái cơ cấu lại hoạt động của một quỹ nào đó.

Rủi ro mua vào đã giảm đi khá nhiều

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

VN-Index kết thúc 8 phiên điều chỉnh giảm điểm liên tiếp bằng một phiên giao dịch nhiều kịch tính với động lực tăng điểm đến từ dòng tiền bắt đáy mạnh mẽ tại nhóm các cổ phiếu đã giảm điểm khá sâu trong thời gian vừa qua.

Chỉ số này đã hình thành Dragonfly Doji Star với đuôi nến khá dài cho thấy lực bán đã bị suy yếu mạnh tại vùng giá này. Cần phiên cuối tuần để kiểm chứng sự hoàn thiện của mô hình dự báo, tuy nhiên chúng tôi cho rằng rủi ro của việc mua vào đã giảm đi khá nhiều tại vùng này. Nhà đầu tư bắt đầu tiến hành giải ngân vào các mã có triển vọng kinh doanh quý 3 tích cực tại các nhóm ngành nghề được hưởng lợi từ các biến đổi của tình hình vĩ mô các tháng cuối năm.

Không mong chờ thị trường tiếp tục giảm sâu

(CTCK BIDV - BSC)

Đợt giảm vừa qua ít nhiều đã để lại những vết thương nặng nề cho nhiều cổ phiếu tốt, kể cả những cổ phiếu “cực tốt” như GAS hay PVD.

Chính vì thế, sẽ cần thời gian để làm lành các vết thương trên. Một phiên hồi giữ được mốc 600 chưa thể nói được nhiều điều, nhưng ít nhất cũng đem lại cho nhiều nhà đầu tư một cảm giác yên tâm sau khi mốc đó được thử thách dữ dội trong ngày hôm nay.

Chúng tôi tiếp tục đánh giá cao kịch bản thị trường sẽ dần trở lại quỹ đạo tích lũy, tạo nền tảng cho đợt tăng trưởng sau. Việc giảm sâu hay kéo tăng vội trở lại sẽ điều chứa những rủi ro cao. Nhấn mạnh lại là chúng tôi vẫn giữ quan điểm tích cực về triển vọng của thị trường trong trung và dài hạn.

Với việc VN-Index giảm gần về mốc 600, và đã có nhịp giảm sâu về 594, chúng tôi đã khuyến nghị bắt đáy thăm dò với nhà đầu tư ưa mạo hiểm, đồng thời khuyến nghị quan sát thêm với nhà đầu tư thận trọng.

Trong phiên ngày 26/9, nếu kịch bản cũ được lặp lại khi đỏ đầu phiên, xanh cuối phiên, mốc 600 +/- 2 điểm vẫn vững thì có thể mua thêm ở nhịp giảm, và dừng mua đuổi tại giá cao. Ngược lại, nếu thị trường hồi phục kĩ thuật luôn đầu phiên nhờ sự dẫn dắt của PXS, PVC và PVT thì hạn chế mua đuổi và canh bán các cổ phiếu tăng giá nhanh khi được giá.

Sẽ điều chỉnh về những mức điểm thấp hơn nữa

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Tín hiệu đảo chiều khá tích cực khi các chỉ số cùng tiếp cận lại các vùng hỗ trợ mạnh trong phiên hôm nay đang mở ra cơ hội hồi phục cho thị trường.

Theo quan sát của chúng tôi, dòng tiền sau khi rút ra một phần trong những phiên trước vẫn đang tìm kiếm cơ hội quay trở lại. Mặc dù vậy, diễn biến của nhịp hồi phục tới có thể sẽ tiếp tục phân hóa và phụ thuộc nhiều vào yếu tố kết quả kinh doanh quý III.

Bên cạnh việc tiếp tục nắm giữ danh mục trung hạn, các nhà đầu tư có thể tích lũy trở lại danh mục ngắn hạn, hướng đến các nhóm ngành có triển vọng kết quả kinh doanh quý III tích cực như chứng khoán, bất động sản, cao su chế biến và một số ngành hàng xuất khẩu.

Sẽ còn rung lắc và phân hóa cao

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Phiên tăng điểm 25/9 được nhìn nhận mang yếu tố kĩ thuật sau chuỗi phiên mất điểm kéo dài. Trong khi đó, thị trường vẫn cần thời gian để lấy lại trạng thái cân bằng cần thiết sau giai đoạn điều chỉnh mạnh mẽ trong khi áp lực nguồn cung vẫn còn hiện hữu.

Thêm vào đó, tình trạng thiếu thông tin hỗ trợ quan trọng cả về vĩ mô và doanh nghiệp cũng là yếu tố khiến các chỉ số khó có thể bức phá trở lại trong ngắn hạn.

Chúng tôi cho rằng thị trường vẫn sẽ còn rung lắc và phân hóa cao. Các hoạt động lướt sóng ngắn hạn chỉ nên duy trì ở mức vừa phải và duy trì tỷ trọng đáng kể cho mục tiêu trung dài hạn.

Xem xét bắt đầu giải ngân tại vùng 600 điểm

(CTCK MB - MBS)

Chúng tôi cho rằng vùng 600 đã cho tín hiệu là vùng hỗ trợ tâm lý khi VN-Index nhận được hỗ trợ khá tốt tại ngay bên dưới vùng này.

Các nhà đầu tư có thể xem xét bắt đầu giải ngân tại vùng điểm hiện tại, tuy nhiên chỉ nên tập trung vào các cổ phiếu có cơ bản tốt, được thị trường hỗ trợ tốt, có mức giảm nhẹ hoặc giảm sâu nhưng bật lên rất nhanh trong sóng giảm sâu phiên 25/9.

Tuy nhiên các nhà đầu tư nên thận trọng, không nên dùng tỉ lệ đòn bẩy lớn, cũng như mua đuổi trong các phiên tới.

Sẽ là một phiên hồi phục mạnh

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Thị trường có một phiên hồi phục ấn tượng kết thúc trong sắc xanh sau khi đã giảm mạnh gần 10 điểm khi lực cầu bắt đáy gia tăng đáng kể. Với diễn biến tích cực trong phiên 25/9, ngày 26/9 sẽ là một phiên hồi phục mạnh của thị trường. Thị trường có thể sẽ tăng nhẹ đầu phiên sau đó bứt phá từ phiên hai.

Kịch bản thị trường hiện tại đang mở ra cơ hội mua bán ngắn hạn T+ cho nhà đầu tư. Bên cạnh đó, việc kiên nhẫn tích lũy thêm những cổ phiếu cơ bản tốt cho mục tiêu đầu tư trung và dài hạn cũng là một phương thức giải ngân thích hợp trong giai đoạn này. Một số mã cổ phiếu đáng chú ý PET, FDC, DIG, CII…

Có thể sẽ tích cực về mặt điểm số

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Một phiên giao dịch quá cảm xúc về mặt điểm số khi mức chênh lệch được tạo ra là rất lớn. Nói là về mặt điểm số bởi phiên 25/9 hầu như biến động mạnh ở chính những cổ phiếu lớn là chủ yếu. Trong khi ở những cổ phiếu khác thì biên độ giảm không quá lớn (ngoại trừ nhóm tăng mạnh vừa qua). Và khi thị trường mất mốc 600 điểm thì cầu bắt đáy đã giúp thị trường hồi phục. Như vậy, nhịp đảo mạnh vừa qua thực tế đã khiến nhiều nhà đầu tư chịu áp lực tài chính phải bán ra. Điều đó sẽ nhanh giúp cho thị trường trở nên tốt hơn và ít biến động hơn.

Tuy nhiên, theo quan sát thì sự hồi phục cuối phiên vẫn chủ yếu là những cổ phiếu tăng nóng vừa qua như SSI, PVS, HVG, SAM, PET... Trong khi những cổ phiếu khác lại có biến động không lớn cho thấy rủi ro bắt đáy là vẫn còn. Tuy nhiên sự tích cực này sẽ mang đến sinh khí cho nửa đầu phiên tới. Nếu như tăng quá mạnh có thể khiến cho bên bán gia tăng đẩy chỉ số lui trở lại. Thị trường nếu như sau đó áp lực bán yếu đi thì có thể cầu mua có thể sẽ quay lại giúp chỉ số VN-Index có thêm một phiên tăng nữa. Ngược lại, nếu như lực bán lại gia tăng mạnh ở những cổ phiếu nóng thì cầu mua sẽ không dám mạo hiểm.

Một yếu tố nữa mà phiên ngày 26/9 có thể sẽ tích cực về mặt điểm số do lực mua mạnh cổ phiếu VIC và GAS. Đây là 2 cổ phiếu bị khối ngoại bán mạnh thời gian vừa qua và đẩy chúng rơi vào vùng quá bán. Vì thế lực cầu mua bắt đáy 2 cổ phiếu này sẽ giúp cho thị trường tích cực hơn. Nhìn chung, xét riêng phiên cuối tuần nhiều khả năng thị trường sẽ là một phiên tăng điểm nhẹ.

N.Tùng

{fcomment}