Nhiều tuyến phố Hà Nội được 'tắm' trở lại sau 3 năm tạm dừng

Theo Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco), rạng sáng 19/12, việc rửa đường được tiến hành trên các tuyến phố xung quanh hồ Hoàn Kiếm như Cổ Tân, Lê Lai, Lê Thạch và một số tuyến mất vệ sinh khác.

Tại quận Hai Bà Trưng, xe rửa đường hoạt động tại các tuyến Đại Cồ Việt, Lê Đại Hành.

Tại quận Đống Đa, 3 xe rửa đường được huy động để rửa các tuyến Hoàng Cầu, Ô Chợ Dừa, Xã Đàn, Tôn Đức Thắng, Văn Miếu, Nguyễn Khuyến, Thái Hà, Tây Sơn, Nguyễn Lương Bằng, Khâm Thiên; Chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch, Láng, Láng Hạ, Giảng Võ, Nguyễn Chí Thanh.

Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, để đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn, 2 năm qua, quận vẫn đặt hàng Urenco rửa đường cho các tuyến phố thuộc khu vực phố đi bộ vào các ngày cuối tuần.

Việc rửa đường được thực hiện vào đêm các ngày thứ 6, thứ 7, chủ nhật phục vụ đi bộ. Rửa đường không những giúp giảm ô nhiễm bụi mịn, mà còn tẩy rửa được các vết bẩn bám quét không sạch được như kem rơi vãi trên đường.

Giám đốc Ban quản lý dự án quận Hoàng Mai Giang Chí Trung đánh giá cao việc rửa đường thí điểm của thành phố tại các tuyến đường Giải Phóng, Nghiêm Xuân Yêm. Rửa đường giúp giảm thiểu được ô nhiễm môi trường. Được biết, liên danh Công ty cổ phần Dịch vụ môi trường Thăng Long và Công ty cổ phần Môi trường đô thị Thanh Trì đang vệ sinh môi trường trên địa bàn quận đều sẵn sàng xe bồn và nhân lực để triển khai công việc này.

Theo PGS.TS Lê Thị Trinh, Trưởng khoa Môi trường (Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội), ô nhiễm không khí ở Thủ đô chủ yếu do bụi từ nguồn phát thải dân sinh, phương tiện giao thông và hoạt động xây dựng các công trình. Ô nhiễm trở nên trầm trọng do vào thời gian này hàng năm thường xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt, kết hợp với mật độ cao các công trình xây dựng khiến cho các thành phần ô nhiễm trong không khí không khuếch tán được lên cao. Bà Trinh ủng hộ các phương án ngăn cản việc phát tán bụi mịn, trong đó có việc thường xuyên tưới rửa thu dọn đất ở mặt đường để không phát tán bụi lên không khí.

Xây dựng đơn giá mới cho rửa đường

Ông Nguyễn Hữu Tiến, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) cho biết, 3 năm qua Hà Nội không phải “cắt” hoàn toàn việc rửa đường mà chỉ làm theo các khu vực trọng tâm, trọng điểm… Quận, huyện có nhu cầu rửa đường thì báo cáo, đề xuất thành phố. “Rửa đường như tắm gội, được rửa thì đường phố càng sạch sẽ, tránh bụi bặm”, ông Tiến nêu.

Về việc các quận huyện đồng loạt đề xuất rửa đường, lãnh đạo Urenco cho biết, công ty sẽ xây dựng kế hoạch dựa trên đề xuất của các quận. Hiện nay, Urenco còn 9 xe rửa đường và một số xe ở các khu vực khác. “Nhu cầu rửa đến đâu, sẽ có xe phục vụ đến đấy. Đơn vị đủ năng lực đáp ứng việc rửa đường của thành phố”. Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, sau thời gian dài ngừng rửa đường, các xe rửa của Urenco đa phần được hoán cải thành xe hút bể phốt, không còn chức năng rửa đường.

Theo đại diện Sở Tài chính thành phố Hà Nội, từ năm 2017, hạng mục rửa đường không nằm trong các gói thầu dịch vụ công ích của các quận, huyện. Một số quận, huyện đặt hàng rửa đường vẫn theo Quyết định 6841/QĐ-UBND về quy trình, định mức kỹ thuật và đơn giá duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo đó, công tác tưới nước rửa đường bằng ô tô chuyên dùng (chỉ thực hiện khi cấp có thẩm quyền yêu cầu, chấp thuận), đơn giá được tính là 200.000 đồng/km đường đối với các quận; 172.000 đồng/km đường đối với các huyện ngoại thành. Mức giá này chưa có thuế VAT.

Với kế hoạch rửa đường thường xuyên tới đây, các đơn vị liên quan đang xây dựng kế hoạch rửa bao gồm: Tần suất, danh mục tuyến… Urenco sẽ lập kế hoạch để trình các quận phê duyệt.

Đơn giá theo quyết định của thành phố Hà Nội áp dụng từ năm 2017, kể từ đó đến nay, giá nguyên liệu, nhân công có thay đổi nên đơn giá đang được liên sở gồm Sở Xây dựng - Sở Tài chính rà soát, xây dựng đơn giá mới trình UBND thành phố.

Nhiều công trình xây dựng cùng với phương tiện giao thông gia tăng nhanh ở Hà Nội làm ảnh hưởng đến chất lượng không khí - Ảnh: Nhật Minh

Cần đánh giá hiệu quả máy quét hút nhập khẩu

Với thực trạng các tuyến phố hiện tại ô tô đỗ lòng đường, nhiều bụi, rác nilon… thì các xe quét hút bộc lộ nhiều hạn chế. Cổ hút dễ bị tắc, nước tưới không đủ, dẫn đến quét không sạch. Nhiều chuyên gia cho rằng, cần có đánh giá hoạt động của xe quét hút sao cho phù hợp với điều kiện đường ở Thủ đô.

Hoạt động phun nước rửa đường phố ở Hà Nội dừng từ tháng 2/2017. Thành phố Hà Nội mua 50 xe hút bụi, rác của Đức để phục vụ công tác vệ sinh đường phố. Một xe hút rác mỗi ngày hút được khoảng 1,5 m3 bụi, rác, bằng sức làm của 12 công nhân quét rác.


Nguồn: Báo Tiền Phong