Những thuốc phải có trong tủ y tế gia đình ngày Tết

Các loại thuốc hạ sốt, thuốc ho, kháng sinh, orezol... cần được chuẩn bị sẵn trước Tết, tránh tình huống không mua được thuốc khi bị ốm.

Tết đi lại nhiều cộng thêm thời tiết lạnh làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới đường hô hấp. Việc chủ động chuẩn bị tủ thuốc gia đình trong dịp Tết giúp bạn không bị động khi có tình huống xấu.

PGS Nguyễn Thị Hoài An - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa An Việt chia sẻ, dịp Tết thuốc men hạn chế, các phòng khám đóng cửa, nên gia đình cần chuẩn bị sẵn một số loại thuốc cho gia đình.

Thuốc hạ sốt

Thuốc hạ sốt nên được để sẵn trong nhà, kể cả khi trẻ không ốm, vì trẻ có thể nóng sốt bất kỳ lúc nào. Các loại hạ sốt như paracetamol hoặc ibuprofen tùy vào lựa chọn và thói quen sử dụng thuốc của gia đình. Khi mua thuốc hạ sốt, bạn nên chuẩn bị các thuốc theo hàm lượng. Ví dụ nhà có trẻ nhỏ bạn mua loại phù hợp với cân nặng bé như 80 mg, 150 mg, 250 mg, còn người lớn mua loại 500 mg.

PGS An khám cho bệnh nhi. (Ảnh minh họa)

Gói oresol và men vi sinh

Oresol là dung dịch bù nước điện giải thông dụng, phòng khi bị ngộ độc thực phẩm gây tiêu chảy hay nôn mất nước có thể có sẵn dùng ngay. PGS An khuyến gia ddinhf chọn mua loại oresol gói chứ không mua loại oresol đóng chai như chai nước ngọt. Bạn cũng mua các loại men vi sinh phòng rối loạn tiêu hóa trong dịp Tết.

Thuốc ho

Thời tiết miền Bắc rét, trẻ em đi lại nhiều rất dễ mắc các bệnh lý đường hô hấp như chảy nước mũi, ho… Khi đó, cha mẹ cần chuẩn bị sẵn thuốc mà trẻ có thể dùng ngay, không cần đi tìm mua. Bạn có thể mua thuốc ho thảo dược, mua các loại xịt mũi, nước muối sinh lý để làm sạch cơ quan hô hấp, giúp phòng các bệnh lý khác về hô hấp.

Dụng cụ cấp cứu

Ngày Tết có thể gặp các tai nạn thương tích vì vậy bạn nên chuẩn các loại bông, băng dính y tế, cồn 70 độ, cồn pvp iodin, oxy già, gạc y tế, miếng dán ugo. Phòng khi bạn hoặc con bị chầy xước hoặc viết thương chảy máu ít.

Một số loại kháng sinh

Hãy nhớ luôn lưu số điện thoại bác sĩ của con bạn, trong những tình huống cấp bách bạn sẽ cần lời khuyên của họ. Bác sĩ nhi khoa của con bạn sẽ nắm rõ lịch sử bệnh của bé và sẽ cho bạn những lời khuyên tốt nhất.

Trong dịp Tết, nếu trẻ vừa qua 1 đợt bệnh hoặc đang trong quá trình điều trị bạn cần thường xuyên trao đổi với bác sĩ để có được lời khuyên phù hợp nhất.

Người có bệnh mãn tính như viêm dạ dày, tăng huyết áp, đái tháo đường cần chuẩn bị sẵn thuốc cho mình trong dịp Tết để tránh thiếu thuốc. Những người lạm dụng rượu bia, ăn uống không khoa học dẫn đến đau dạ dày cần lưu ý duy trì chế độ ăn, giảm căng thẳng, bạn có thể sử dụng thuốc hỗ trợ để giảm đau, giảm tình trạng ợ hơi, ợ chua, đau dạ dày.

 

Nguồn: vtc.vn