Obama: Ông Tập củng cố quyền lực nhanh, khiến các láng giềng lo ngại

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã củng cố được quyền lực nhanh hơn bất cứ nhà lãnh đạo nào của nước này trong hàng chục năm qua và điều đó gây lo ngại cho các láng giềng.

 

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại APEC ở Bắc Kinh hồi tháng 11.
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại APEC ở Bắc Kinh hồi tháng 11.
Phát biểu tại hội nghị Business Roundtable ngày 3/12 với sự tham dự của giới lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Mỹ, Tổng thống Obama cho rằng Chủ tịch Trung Quốc đã giành được sự ủng hộ chỉ trong một thời gian ngắn kể từ khi lên nắm quyền.

Tổng thống Obama nhận định: "Chủ tịch Tập Cận Bình đã củng cố được quyền lực nhanh hơn và đa dạng hơn bất cứ lãnh đạo nào của Trung Quốc kể từ sau thời của ông Đặng Tiểu Bình. Bất cứ ai cũng cảm thấy ấn tượng với những gì ông ấy làm được tại Trung Quốc chỉ một năm rưỡi sau khi lên nắm quyền".

Tuy nhiên, Tổng thống Obama cũng cho rằng quá trình "củng cố quyền lực" của Chủ tịch Tập Cận Bình cũng đặt ra nhiều vấn đề.

Người đứng đầu chính phủ Mỹ cho biết thêm: "Có những nguy cơ hiện hữu. Việc tập trung vào chủ nghĩa dân tộc đã tạo ra những lo ngại cho các quốc gia láng giềng".

"Ở mặt khác, tôi nghĩ rằng Trung Quốc vẫn rất quan tâm đến việc duy trì một mối quan hệ tốt đẹp với Mỹ. Và chuyến thăm Trung Quốc của tôi là một cách thức để họ tiếp tục duy trì mối quan hệ song phương hiệu quả".

Tổng thống Obama cũng nhấn mạnh rằng Mỹ muốn cho Trung Quốc thấy việc nước này đang thúc đẩy việc xây dựng một mối quan hệ mà đôi bên cùng có lợi. Song ông cũng đề cập tới một số vấn đề mà hai nước cần phải giải quyết trong thời gian tới, ví dụ như an ninh mạng.

Về mối quan hệ với Nga và Tổng thống Vladimir Putin, Tổng thống Obama đã đưa ra những phát biểu kém lạc quan hơn. Theo ông, tình hình tại Ukraine đã ảnh hưởng nhiều tới mối quan hệ Mỹ - Nga.

"Tổng thống Putin đã thể hiện mình là một nhà lãnh đạo yêu nước. Tuy nhiên, những chính sách của Nga hiện nay đang làm các quốc gia láng giềng lo ngại và những tác động từ các lệnh trừng phạt đang gây ra nhiều khó khăn cho kinh tế Nga".

"Tuy vậy, thách thức này đang giúp ích cho ông ta trong việc xử lý các vấn đề chính trị trong nước. Mặc dù thách thức đó đang làm Nga ngày càng bị cô lập".

Theo Dân trí

{fcomment}