Ông Putin: Cuộc tấn công của Mỹ lên Iran sẽ gây thảm họa cho Trung Đông

“Rất khó để phán đoán được phản ứng của Iran trước cuộc xâm lược tiềm tàng của Mỹ. Việc tấn công vào một quốc gia ở vùng Vịnh có thể gây nên thảm họa cho toàn bộ khu vực Trung Đông. Dù đã có nhiều tiếng nói kêu gọi một hành động quân sự chống lại Iran nhưng tôi hy vọng một kịch bản như vậy sẽ không bao giờ thành hiện thực”, ông Putin nhận định trước báo chí vào ngày 20/6/2019.

Theo ông, một cuộc xâm lược toàn diện vào Iran sẽ dẫn đến một thảm họa khủng khiếp tại khu vực Trung Đông do sự gia tăng bạo lực và kéo theo làn sóng người tị nạn chạy trốn khỏi vùng xung đột. Ông Putin cũng cảnh báo, bất kỳ bên nào cố gắng gây ra chiến tranh vùng vịnh cũng sẽ phải trả giá đắt.

Tổng thống Putin: “Thật khó mà tưởng tượng những gì sẽ xảy ra nếu các bên sử dụng lực lượng quân sự.”

Iran là một quốc gia có tỉ lệ người Shiite chiếm tới 89% dân số Shiite và người dân nước này có tiếng là dễ có các hành động cực đoan nếu đất nước của họ bị tấn công. Do đó, không ai có thể lường trước được làn sóng cực đoan đó sẽ mang lại điều gì và những ai sẽ phải gánh chịu hậu quả.

Hình ảnh vị lãnh đạo tối cao được treo tại Quảng trường Bahisanan ở Tehran

Mâu thuẫn giữa Mỹ và Iran bắt đầu từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump không những ra quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 mà còn tái áp đặt lệnh trừng phạt nhắm thẳng vào các lĩnh vực mũi nhọn của nền kinh tế Iran. Đồng thời, Mỹ cũng nỗ lực cắt giảm sản lượng xuất khẩu dầu mỏ được coi là “mạch máu” duy trì sự sống nền kinh tế Iran về con số 0 khiến nước này “điêu đứng”. Căng thẳng ngày càng leo thang sau vụ tàu chở dầu bị tấn công ở vùng Vịnh và việc Iran bắn rơi trinh sát cơ không người lái của quân đội Mỹ.

Gần đây, Washington đã tăng “tiền đặt cược” của mình vào cuộc chiến khi điều thêm phương tiện quân sự tới các khu vực giáp Iran bao gồm: một nhóm tấn công tàu sân bay, một đội đặc nhiệm ném bom và tên lửa Patriot. Về mặt chính trị, Mỹ tiếp tục tố cáo Iran vi phạm thỏa thuận mà hai nước phải rất khó khăn để đạt được. Đó là việc Mỹ cho phép dỡ bỏ lệnh trừng phạt để đổi lấy việc Iran thu hẹp chương trình hạt nhân. Tuy nhiên, Tổng thống Putin đã chỉ trích các tuyên bố của Mỹ khi cho rằng Ian vẫn tuân thủ thỏa thuận, việc Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran là không có cơ sở.


Nguồn: Báo ANTĐ