Ông Trịnh Văn Quyết bị bắt, tương lai Bamboo sẽ ra sao?

Tương lai của hãng hàng không Bamboo Airways sẽ ra sao khi không còn người sáng lập là ông Trịnh Văn Quyết?

Ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ hàng không Miền Bắc cho biết, hiện hoạt động của hãng hàng không Bamboo Airways tại sân bay Nội Bài hiện không bị ảnh hưởng gì về thời gian bay, tần suất chuyến bay. Do đó hành khách yên tâm đi lại bình thường.

“Khởi tố bắt giam là việc của cơ quan chức năng với cá nhân ông Trịnh Văn Quyết. Còn hãng bay có cả hội đồng điều hành, quản lý và chuyên gia người nước ngoài cũng như những chuyên gia giỏi trong nước và đã có người điều hành thay thế nên mọi hoạt động của hãng Bamboo Airways diễn ra bình thường”, ông Phương nói.

Điều kiện lao động, chế độ đãi ngộ của hãng Bamboo Airways tốt thì người lao động sẽ tiếp tục gắn bó làm việc.

Đồng tình với quan điểm của ông Phương, Luật sư Lê Văn Thiệp, Trưởng Văn phòng Luật sư Toàn Cầu, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, việc ông Trịnh Văn Quyết bị cơ quan chức năng khởi tố, bắt tạm giam chỉ là việc của cá nhân.

“Ông Quyết bị khởi tố, bắt giam gây tác động không đáng kể. Doanh nghiệp sẽ tìm người thay thế và tìm ra cách tối ưu nhất để thích nghi trong thực tế biến động của doanh nghiệp cũng như bối cảnh cạnh tranh của các hãng hàng không hiện nay”, ông Thiệp cho biết.

Ông Thiệp cũng cho rằng, ông Trịnh Văn Quyết là người sáng lập ra hãng hàng không không Bamboo Airways, nhưng uy tín thể hiện ở phương pháp, quy trình điều hành, chất lượng dịch vụ chứ không phụ thuộc vào cá nhân người đứng đầu. Bởi về nguyên tắc, Bamboo Airways được quản trị bởi một hãng hàng không có tính pháp nhân, hoạt động theo tiêu chuẩn quốc tế, có tính chuyên nghiệp, có đường lối, chiến lược và được vận hành theo quy định.

“Doanh nghiệp đã quản trị chuyên nghiệp với các chuyên gia nước ngoài chắc chắn sẽ có đường hướng và chiến lược kinh doanh rõ ràng. Đã theo tiêu chuẩn quốc tế thì sẽ hoạt động rất bài bản, khoa học và có chiến lược lâu dài, bền vững. Còn các chính sách khác như khuyến mại, xúc tiến thương mại, Bamboo Airways sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật Việt Nam nên cơ bản không ảnh hưởng gì”, ông Thiệp đánh giá.

Thời gian qua Bamboo Airways hoạt động rất tốt, là một thành tố để tạo nên sự cạnh tranh về giá cả, chất lượng dịch vụ, đem lại dấu hiệu tích cực cho thị trường hàng không và lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

“Do vậy, việc giám đốc bị bắt hay không bị bắt, bị xử lý hình sự hay không xử lý hình sự không ảnh hưởng gì đến kế hoạch cơ cấu vận hành của hãng. Vì hãng bay phải tuân theo quy định quốc tế chứ không phải chuyện thích thì làm, không thích thì thôi”, ông Thiệp phân tích.

Trước câu hỏi việc ông Trịnh Văn Quyết bị bắt tạm giam có tác động đến tâm lý và chảy máu nhân sự của hãng hay không, ông Thiệp cho rằng, bản thân doanh nghiệp phải tự điều chỉnh để thích ứng.

“Nếu như điều kiện lao động tốt, chế độ đãi ngộ tốt, nhân viên của hãng Bamboo Airways lại rất trẻ, năng động và nhiệt huyết, tàu bay mới, đảm bảo tiêu chuẩn tốt thì chẳng có lý do gì người lao động lại bỏ đi”, ông Thiệp phân tích.

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, chuyên gia hàng không cho rằng, ông Trịnh Văn Quyết là người sáng lập và điều hành hãng hàng không Bamboo Airways bị khởi tố, bắt giam sẽ có ảnh hưởng đến hoạt động của hãng hàng không này.

Máy bay mới, chất lượng dịch vụ tốt sẽ là điều kiện để Bamboo Airways khai thác tốt các chặng bay dù có thay đổi nhân sự điều hành.

Ông Tống cho rằng, dư luận đánh giá việc ông Quyết bị bắt, hoạt động của Bamboo Airways vẫn bình thường, nhưng thực tế nó không bình thường. Bởi hành khách đi hàng không thì không ảnh hưởng, nhưng về mặt tâm lý sẽ dè dặt hơn khi đi máy bay của hãng này, dẫn đến lượng khách có thể sẽ ít đi trong một khoảng thời gian nhất định.

Một ảnh hưởng khác không kém phần quan trọng là về mặt kinh tế và tâm lý nhân viên trong nội bộ.

“Họ lo người thay ông Quyết có thể không có đủ sức mạnh thuyết phục để người ta tuân theo quyết định của người mới. Thứ hai là quyết định có thể không bằng người cũ nên niềm tin nội bộ sẽ giảm. Bên cạnh đó là niềm tin của khách hàng sẽ xao động trong thời gian nhất định”, ông Tống nói.

Được biết, sau khi ông Trịnh Văn Quyết bị bắt, để hạn chế mọi rủi ro có thể phát sinh và đảm bảo hoạt động thường xuyên của tập đoàn, ông Trịnh Văn Quyết đã tiến hành ủy quyền cho bà Vũ Đặng Hải Yến, Phó Tổng Giám đốc của Tập đoàn FLC.

Theo đó, bà Vũ Đặng Hải Yến sẽ thay mặt và đại diện cho ông Trịnh Văn Quyết thực hiện các công việc, quyền của Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt; cũng như toàn bộ quyền cổ đông tại hai doanh nghiệp nói trên theo đúng quy định pháp luật và điều lệ của công ty.

Nguồn: https://vtc.vn/ong-trinh-van-quyet-bi-bat-tuong-lai-bamboo-se-ra-sao-ar668692.html