Ông trùm bất động sản “chịu chơi” nhất Vương quốc Anh

 John Whittaker, ông chủ của Peel Group, gần đây đã quyết định mua lại sân bay quốc tế John Lennon của Liverpool, một trong những sân bay bận rộn nhất tại Anh. Đây chỉ là một trong vô số những thương vụ đình đám của vị tỷ phú “chịu chơi” này. 

Ông trùm bất động sản “chịu chơi” nhất Vương quốc Anh

Ba năm trước thỏa thuận mua lại sân bay nổi tiếng tại Liverpool, John Whittaker đã có một thương vụ “ồn ào” khác trong giới địa ốc khi bán đi 3/4 tòa nhà nổi tiếng nhất nước Anh mang tên Trafford Centre, trung tâm thương mại lớn nhất tại Manchester, cho nhóm các nhà đầu tư Capital Shopping Centres. Trung tâm này sau đó đã tạo dựng được thương hiệu mạnh với những chùm đèn lớn nhất thế giới và những mái vòm khổng lồ, thu hút hơn 30 triệu du khách mỗi năm.

John Whittaker đã giữ lại 1/4 cổ phần tại Trafford Centre, tham gia vào nhóm đầu tư trên, sau đó trở thành Phó chủ tịch của nhóm và đổi tên nhóm thành INTU Properties.

John Whittaker (sinh ngày 14/3/1942), là một doanh nhân người Anh và ông trùm bất động sản nổi tiếng, có giá trị tài sản ước tính khoảng 2,9 tỷ USD tính đến tháng 5/2015, theo Tạp chí Forbes. Ông là người thứ 19 giàu nhất Vương quốc Anh. John là Chủ tịch của Peel Group, một tập đoàn lớn của Anh, tập trung đầu tư vào các lĩnh vực như bất động sản, truyền thông và xây dựng cơ sở hạ tầng

Ông được coi là một doanh nhân sắc sảo bởi các cách đầu tư thông minh vào các phương tiện truyền thông cũng như ngành công nghiệp bất động sản. Trong nhiều năm nay, danh tiếng và tài sản của ông ngày càng được mở rộng, với việc sở hữu nhiều bất động sản và cổ phần tại nhiều công ty khác nhau.

Whittaker được đào tạo tại Trường Prior Park College, một trường nội trú Công giáo ở Bath (Somerset, Anh) và suýt trở thành một linh mục trước khi quyết định tham gia kinh doanh tại công ty của gia đình.

Từ những năm 1980, ông đã cạnh tranh quyết liệt với nhiều “kỳ phùng địch thủ” trong gia tộc để tiếp nhận Công ty Canal Manchester Ship, sở hữu Trung tâm Trafford kể trên.

Với sự lãnh đạo, tầm nhìn xa trông rộng của Whittaker, trong một thời gian không dài, Cannal Manchester Ship đã trở thành một tập đoàn nổi tiếng và sau này được ông đổi tên thành The Peel Group. Đến năm 2010, tài sản của ông tăng gấp đôi từ 1,1 tỷ USD thành 2,3 tỷ USD, chủ yếu nhờ vào việc bán đi một phần Trung tâm Trafford với giá 1,65 tỷ USD.

Ngoài cương vị là Chủ tịch của The Peel Group, Phó chủ tịch của nhóm các nhà đầu tư tư nhân INTU, Peel còn tham gia phát triển MediaCityUK, công ty sở hữu BBC và trang trại năng lượng gió Scout Moor Wind Farm lớn nhất nước Anh. Ngoài ra, The Peel Group sở hữu phần lớn cổ phần tại Pinewood Shepperton, bao gồm các studio lừng danh Vương quốc Anh, đã từng quay các bộ phim nổi tiếng như James Bond và Harry Potter.

Whittaker được coi là một doanh nhân kín đáo và có vẻ “nhút nhát” đối với giới truyền thông, bởi ông rất hiếm khi trả lời các cuộc phỏng vấn. Tuy nhiên, vào năm 2010, khi Simon Property Group cố gắng đàm phán để mua lại Trung tâm Traford, người trong cuộc nhận thấy Whittaker là một người “rất sắc sảo, thông minh và có đầu óc kinh doanh cực kỳ nhạy bén”.

Một trong những thành công điển hình trong kinh doanh của ông đó là việc ông đã thuyết phục được công ty truyền thông BBC rời khỏi Manchester và chuyển đến MediaCtityUK tại Salford. Thỏa thuận này mang lại không ít lợi ích và sự phát triển cho các cơ sở truyền thông của The Peel Group.

John Whittaker được nhìn nhận là một trong những nhà lãnh đạo doanh nghiệp có ảnh hưởng nhất tại Greater Manchester và vùng Tây Bắc nước Anh. Năm 2010, ông được Tạp chí Big Issue vinh danh là “người có ảnh hưởng nhất phương bắc” nhờ vào các khoản đầu tư khổng lồ của ông tại Tây Bắc Anh và rộng hơn là cả miền bắc nước Anh.

Whittaker hiện đang sống tại Isle of Man, nơi ông sở hữu ngôi biệt thự Billown Mansion. Ông khá tích cực tham gia vào các hoạt động từ thiện, trong đó, nổi bật nhất là việc ông tặng 1 triệu USD cho bệnh viện dành cho trẻ em mang tên Royal Manchester Children’s Hospital. John cũng là một fan hâm mộ cuồng nhiệt của Liverpool FC, giống như các thành viên khác trong gia đình của mình.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán