Phá 5 chuyên án lớn về mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy

Chỉ sau 20 ngày, các đơn vị bộ đội biên phòng đã xác lập, đấu tranh thành công 13 chuyên án, trong đó có 9 chuyên án về ma túy; bắt giữ 606 vụ với 1.187 đối tượng phạm tội.

Đối tượng cùng tang vật trong một vụ án buôn bán trái phép chất ma túy tại Điện Biên. (Ảnh: TTXVN phát)

Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) phối hợp với các lực lượng chức năng vừa đấu tranh, triệt phá 5 chuyên án lớn về mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Thông tin trên được đưa ra tại cuộc gặp mặt báo chí do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức sáng 8/12.

Theo Đại tá Đỗ Ngọc Cảnh, Cục trưởng Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng), triển khai thực hiện kế hoạch mở cao điểm phòng, chống tội phạm dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm 2022, đơn vị đã tham mưu cho Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng mở đợt cao điểm phòng, chống tội phạm trên tuyến biên giới.

Kế hoạch xác định mục tiêu là đánh trúng, đánh đúng các đường dây tội phạm ma túy, buôn lậu, xuất nhập cảnh trái phép, mua bán người... có tổ chức, xuyên quốc gia; tập trung các tuyến, địa bàn trọng điểm; nội dung, biện pháp và lực lượng triển khai phù hợp trên từng địa bàn, từng tuyến biên giới và từng loại tội phạm.

Chỉ sau 20 ngày triển khai, các đơn vị bộ đội biên phòng đã xác lập, đấu tranh thành công 13 chuyên án, trong đó có 9 chuyên án về ma túy; bắt giữ 606 vụ với 1.187 đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật; đã khởi tố điều tra 33 vụ với 42 đối tượng, xử phạt vi phạm hành chính 422 vụ với 963 đối tượng, thu nộp ngân sách nhà nước 4,8 tỷ đồng.

"Trong 9 chuyên án ma túy thì có 5 chuyên án lớn. Đáng chú ý là chuyên án A721 do đơn vị chủ trì, phối hợp với Bộ đội Biên phòng Lào Cai đấu tranh, triệt phá một đường dây vận chuyển ma túy từ Lào qua Sơn La về Lào Cai để đưa sang Trung Quốc tiêu thụ. lực lượng chức năng đã bắt 6 đối tượng, thu giữ 56kg ma túy các loại," Đại tá Đỗ Ngọc Cảnh cho biết.

Theo Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm, trước những diễn biến phức tạp về tình hình tội phạm hoạt động ở khu vực biên giới đất liền và biên giới biển, nhất là tội phạm ma túy, buôn lậu, xuất nhập cảnh trái phép, mua bán người... lực lượng bộ đội biên phòng và đơn vị nói riêng đang tập trung nhiều giải pháp để thực hiện có hiệu quả kế hoạch cao điểm.

Một trong những giải pháp đó là sử dụng đồng bộ và phát huy sức mạnh của các biện pháp công tác biên phòng, nhất là tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ biên giới, cửa khẩu, cảng biển, các tuyến, địa bàn trọng điểm; kết hợp kiểm tra thường xuyên, cố định với cơ động, đột xuất nhằm nâng cao hiệu quả phát hiện, bắt giữ, xử lý tội phạm. tăng cường các biện pháp vũ trang hỗ trợ phá án, đánh bắt đối tượng, đặc biệt là các đường dây, đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy có vũ trang, đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Cũng tại cuộc gặp mặt báo chí, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã Công bố Thư khen của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh; Quyết định Khen thưởng của Bộ Quốc phòng cho đơn vị có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy; Quyết định Khen thưởng của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho Ban Chuyên án A721 (gồm Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai)./.

Nguồn: http://www.vietnamplus.vn/pha-5-chuyen-an-lon-ve-mua-ban-van-chuyen-trai-phep-chat-ma-tuy/758594.vnp