Phiên giao dịch sáng 30/11: 'Giải cứu binh nhì' HPX

Sau NVL và PDR, tới lượt một mã bất động sản khác được giải cứu sau chuỗi gần 20 phiên giảm sàn liên tiếp là HPX.

Sau chuỗi phiên lao dốc không phanh, có lúc VN-Index xuống sâu dưới ngưỡng 900 điểm với hàng trăm mã dư bán sàn trong nhiều phiên liên tiếp, lực cầu bắt đáy đã nhập cuộc mạnh trong phiên 16/11, giúp thị trường hồi phục. Nhiều mã đã “quay xe” hồi phục trên dưới 50% so với mức đáy. VN-Index cũng đã đứng vững trong các bài test lực cung trong các phiên bắt đáy để nhanh chóng vượt qua ngưỡng 1.000 điểm, sau đó là các mốc cao hơn.

Trong khi thị trường hồi mạnh với nhiều mã đã hồi phục được khoảng 30-40% từ đáy, thì 3 mã bất động sản là NVL, PDR và HPX lại vẫn chứng kiến cảnh dư bán sàn trên dưới 100 triệu đơn vị nhiều phiên liên tiếp sau đó.

Tuy nhiên, tới phiên 22/11, “chiến dịch giải cứu” 3 mã này bắt đầu với cái tên được ưu tiên lựa chọn đầu tiên là NVL. Lực cầu ồ ạt chảy vào giúp hấp thụ hết gần 90 triệu cổ phiếu dư bán sàn của NVL, nhưng trước lực bán giải chấp mạnh, cổ phiếu này vẫn chưa thể thoát mức sàn 4 phiên liên tiếp sau đó. Sau chuỗi ngày giải cứu nhiệt tình, lực cung giá thấp của NVL đã được hấp thụ hết trong phiên đầu tuần này (28/11), giúp mã này chặn đà rơi, đóng cửa ở tham chiếu, rồi sau đó bật sắc tím trong phiên hôm qua và tiếp tục duy trì đà tăng trần sáng nay.

Sau NVL, tới lượt PDR dù tín hiệu giải cứu cũng đã xuất hiện trong phiên 22/11, nhưng trước lực cung vẫn duy trì ở NVL, nên sau khi NVL được an toàn, PDR mới chính thức được cứu từ phiên 28/11. Lực cầu lớn giúp hấp thụ hơn 41 triệu cổ phiếu giá sàn của PDR trong phiên đầu tuần và phần còn lại được giải quyết nốt trong phiên hôm qua, sau đó bên mua thừa thắng xông lên, đẩy PDR lên mức kịch trần 12.800 đồng cùng với NVL.

Sau khi 2 sĩ quan NVL và PDR được giải cứu an toàn, sáng nay tới lượt “binh nhì” HPX.

Mở cửa phiên sáng nay, diễn biến thị trường chung khá cân bằng khi lực cung chốt lời diễn ra ở nhiều mã hồi phục mạnh trong những phiên gần đây, nhưng bên mua vẫn tích cực giải ngân, giúp các mã điều chỉnh không sâu, giúp VN-Index giằng co nhẹ. Tuy nhiên, mọi chú ý đổ dồn về 3 mã bất động sản nêu trên.

Trong khi PDR gây chú ý với lượng dư mua trần tiếp tục ở mức khủng, gần 40 triệu đơn vị, thì NVL lại có giao dịch sôi động khi nhà đầu tư tham gia bắt đáy từ tuần trước hiện thực hóa lợi nhuận ngắn hạn, khiến mã này có lúc rung lắc không giữ được sắc tím, thì lực cầu vẫn rất mạnh, nhanh chóng hấp thụ hết lượng dư bán, để kéo NVL trở lại mức trần, như để át đi lực cung chốt lời, bên mua tung vào lệnh mua trần lớn, giúp NVL trở lại trạng thái dư mua trần, giao dịch cũng bắt đầu chững lại khi “liệu pháp” của bên mua dường như phát huy tác dụng khi bên bán không còn ra hàng.

Trong khi đó, giao dịch tại HPX mới thật sự hấp dẫn, ngay khi mở cửa phiên sáng nay, những toán tiên phong đã tiếp cận, tỉa dần trong hơn 100 triệu cổ phiếu dư bán sàn (7.920 đồng) tại HPX. Sau khoảng 20 phút đầu đội quân trinh sát hành động, đại quân ồ ạt nhảy vào, hấp thụ hoàn toàn hơn 100 triệu cổ phiếu dư bán sàn, cũng như lượng dư bán ở các mức giá khác, kéo HPX tăng vọt lên mức trần 9.100 đồng với hơn 112 triệu đơn vị được khớp và còn dư mua trần.

Nguồn: tinnhanhchungkhoan.vn