Smartphone sẽ vượt tablet trong thương mại di động

Đến năm 2017, doanh số mua hàng qua smartphone dự kiến đạt 75,51 tỷ USD, chiếm 50% thị trường thương mại di động.

Theo số liệu của hãng nghiên cứu eMarketer, chi tiêu của người tiêu dùng thông qua điện thoại thông minh trong năm 2015 tăng 95% so với năm trước. Số người Mỹ dùng điện thoại thông minh để mua hàng trực tuyến cũng tăng cao.

smartphone-se-vuot-tablet-trong-thuong-mai-di-dong

Doanh thu của thương mại di động (M-commerce) từ điện thoại thông minh năm 2015 đã tăng lên 39,4 tỷ USD so với mức 20,12 tỷ trong năm 2014. eMarketer cho rằng, thị trường M-commerce trong phân khúc smartphone thời gian tới sẽ có sự bùng nổ với bước tăng trưởng lên đến 38%.

Dự báo tăng trưởng được eMarketer đưa ra dựa trên phân tích dữ liệu từ Bộ Thương mại Mỹ. Bên cạnh đó, hãng cũng sử dụng kết quả từ các đơn vị nghiên cứu khác, những xu hướng lịch sử, báo cáo và ước tính doanh thu từ các nhà bán lẻ trực tuyến lớn, phân tích xu hướng người tiêu dùng mua trực tuyến và điều kiện kinh tế vĩ mô.

Sự tăng trưởng doanh thu trực tuyến ngoài kỳ vọng của các ứng dụng trên smartphone do người dùng ngày càng được hỗ trợ tốt khi dùng điện thoại thông minh. Kích thước màn hình lớn hơn, sự phổ biến của iPhone 6, 6S và 6S Plus giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn. Các nhà bán lẻ cũng tăng cường tối ưu hóa trang web của họ cho điện thoại thông minh.

Chuyên gia nghiên cứu Yory Wurmser của eMarketer cho biết đến năm 2017, doanh số bán lẻ của điện thoại thông minh sẽ là 75,51 tỷ USD và chiếm 50% thị phần thương mại di động, vượt qua máy tính bảng khi đó sẽ xuống mức 48,7% thị phần. Đến năm 2020, mua hàng qua điện thoại thông minh sẽ lên đến 129,44 tỷ USD và chiếm 53,5% doanh thu thương mại di động.

Ông Wurmser cũng nhấn mạnh trong khi tổng thể thương mại điện tử phát triển 13-14% mỗi năm thì doanh số mua hàng qua máy tính để bàn chỉ tăng ở mức một con số. Còn thương mại di động trong năm 2016 sẽ chiếm 32% doanh thu thương mại điện tử và 2,6% tổng doanh số bán lẻ. Doanh số mua hàng qua điện thoại thông minh tiếp tục lấn át máy tính bảng trong thương mại di động và sẽ vượt mặt vào năm 2020.

Nguồn Vnexpress