Phó chủ tịch Trung Quốc sẽ tới dự lễ đăng quang của Nhật Hoàng

Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy Bắc Kinh sẵn sàng cải thiện quan hệ song phương với Tokyo. Việc cử ông Vương Kỳ Sơn, một trong những đồng minh thân cận nhất của Chủ tịch Tập Cận Bình cho thấy Trung Quốc bảy tỏ nghi lễ hết sức trọng thị đối với lễ đăng quang của Nhà vua Nhật Bản Naruhito.

Phó chủ tịch nước Trung Quốc Vương Kỳ Sơn. Ảnh: AFP.

Giới quan sát cho rằng Bắc Kinh đang mong muốn nhanh chóng cải thiện mối quan hệ với Nhật Bản trong giai đoạn quan hệ Trung - Mỹ đang ngày càng xấu đi. Trong cuộc hội đàm hồi tháng 6/2019, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã nhất trí về chuyến thăm của ông Tập tới Nhật Bản vào mùa xuân năm sau.

Ông Vương Kỳ Sơn từng là Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Năm 2018, ông được bầu là Phó Chủ tịch nước phá vỡ thông lệ một đảng viên phổ thông, không phải là Ủy viên Ban chấp hành trung ương được giữ cương vị này trong 20 năm qua.

Tháng 11/1990, Trung Quốc cử Phó Thủ tướng Ngô Học Khiêm tới buổi lễ đăng quang của Thượng hoàng Akihito, mở đường cho chuyến thăm Trung Quốc của hai vợ chồng nhà vua Nhật Bản vào năm 1992. Dự kiến trong chuyến thăm, ông Vương Kỳ Sơn có thể sẽ hội đàm với Thủ tướng Abe và một số lãnh đạo nước ngoài cùng tới tham dự buổi lễ./.

Nguồn: Báo VOV