Sự thật phía sau hai ô tô trùng biển số 'độc' tại Tuyên Quang

Chủ xe đã chụp ảnh biển số ô tô và dùng phần mềm chỉnh ảnh sửa thành biển số độc để đăng lên mạng xã hội nhằm trêu đùa bạn bè.

Công an tỉnh Tuyên Quang đang củng cố hồ sơ, làm rõ hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự nhân phẩm của cá nhân” được quy định tại Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP, ngày 3/2/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số, vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử liên quan đến sự việc xuất hiện 2 ô tô cùng biển số trên địa bàn.

Hình ảnh 2 chiếc ô tô tại Tuyên Quang có cùng biển số "độc" 22A-166.66

Trước đó, ngày 5/4, trên mạng xã hội Facebook lan truyền hình ảnh một chiếc xe ô tô Toyota Corolla Cross (màu sơn trắng) và một chiếc xe ô tô Mitsubishi Outlander (màu sơn đen) cùng mang biển số 22A-166.66 khiến nhiều người xôn xao, bàn tán, gây hoang mang dư luận.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã phối hợp với phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Tuyên Quang tiến hành làm rõ sự việc.

Từ đó xác định, xe Mitsubishi Outlander (màu đen) được phòng CSGT đăng ký, cấp biển số 22A-166.66. Trong khi đó, chiếc Toyota Corolla Cross (màu trắng) được phòng CSGT đăng ký, cấp biển số 22A-166.76.

Tuy nhiên, sau khi được cấp biển số, chủ xe đã chụp ảnh và dùng phần mềm chỉnh sửa ảnh biển số 22A-166.76 thành 22A-166.66 rồi đăng tải trên tài khoản cá nhân nhằm mục đích trêu đùa với bạn bè và giải trí. Sau khi đăng tải và được lực lượng chức năng mời lên làm việc, nhận thức được hành vi của mình là sai, chủ xe đã chủ động gỡ bỏ hình ảnh.

Hành vi trên của chủ xe theo quy định tại Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP, ngày 3/2/2020 của Chính phủ có thể bị xử phạt từ 10 triệu đến 20 triệu đồng.

Thực chất chiếc Toyota Corolla Cross có biển số là 22A-166.76

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra tình trạng hai ô tô trùng biển số bị bắt gặp, theo thống kê sơ bộ, trong năm 2021 có đến 3 trường hợp trùng biển số xe bị phát hiện và đăng tải trên mạng xã hội.

Thậm chí, có chủ xe bức xúc vì bị gửi thông báo phạt nguội trong khi xe của mình không hề ra đường vào thời điểm bị phạt nguội, cho nên quyết tâm "bắt giữ" chiếc xe mang biển giả trong lúc chờ công an vào cuộc.

Mới đây nhất, trong năm 2022, vào ngày 20/3, người dân phát hiện 2 ô tô hiệu Toyota Innova có cùng biển 51G - 319.97 tại xã Đồng Kho, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận, chỉ khác màu sơn.

Thấy chuyện lạ, người dân đã báo cho Công an huyện Tánh Linh đến làm việc. Ngay sau đó lực lượng CSGT đã đến hiện trường đưa hai chiếc xe này về trụ sở Công an huyện Tánh Linh xác minh nguồn gốc 2 chiếc xe này.

Qua trích xuất dữ liệu từ cơ quan đăng kiểm xe cơ giới, chiếc xe biển thật là xe Toyota Innova, sản xuất năm 2017, chủ xe là ông H.A.P có địa chỉ ở phường 14, (quận 11, TP.HCM).

Trao đổi với PV Báo Giao thông về tình huống này, một cán bộ Phòng CSGT Hà Nội cho biết: “Về nguyên tắc, CSGT sẽ tạm giữ cả 2 xe để kiểm tra nhằm so khớp dữ liệu của cả 2 xe với hệ thống. Đầu tiên là kiểm tra tấm bảng số là thật hay giả, tiếp theo là tra số khung số máy (số VIN) của từng phương tiện, sau đó tiếp tục kiểm tra giấy đăng ký là thật hay giả, kế đến là phối hợp với đăng kiểm để kiểm tra sổ đăng kiểm là thật hay giả, sau cùng là kiểm tra hình ảnh đăng kiểm của phương tiện”.

Nói về cách xử lý khi gặp xe trùng biển số, cán bộ CSGT cho hay không nên truy đuổi, chặn xe giữa đường gây nguy hiểm cho bản thân và người khác.

“Phương án tốt nhất là báo tin ngay cho chốt CSGT hoặc công an sở tại, đồng thời chụp ảnh quay video chiếc xe trùng biển để làm bằng chứng. Bản thân chủ xe (mang biển số hợp pháp) phải nhanh chóng xuất trình đầy đủ giấy tờ xe (bản gốc) gồm giấy đăng ký, đăng kiểm, bảo hiểm TNDS của phương tiện cho cơ quan công an, thuận tiện cho quá trình xác minh biển số nào là thật giả”, cán bộ CSGT cho hay.

Nguồn: https://xe.baogiaothong.vn/su-that-phia-sau-hai-o-to-trung-bien-so-doc-tai-tuyen-quang-d548509.html