Thị trường bất động sản đang tăng nhiệt

 Niềm tin vào sự đi lên của thị trường bất động sản được củng cố ngay từ những ngày đầu năm mới Ất Mùi.

Thị trường bất động sản đang tăng nhiệt

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Trần Ngọc Quang, quyền Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đánh giá, năm 2015 được kỳ vọng là năm đầu tiên đánh dấu sự khởi sắc trở lại của bất động sản sau 6 năm khó khăn. Thị trường bất động sản năm 2015 sẽ giao dịch sôi động hơn, thanh khoản tăng, giá cả ổn định hơn, nguồn cung tăng, chất lượng cũng như đặc điểm hàng hóa sẽ có sự thay đổi phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Đó không chỉ là những lời “lên dây cót tinh thần” cho các doanh nghiệp như trước đây, mà diễn biến của thị trường trong những ngày đầu năm cho thấy, đánh giá của ông Quang là có cơ sở.

Không còn ăn chơi dông dài như mọi năm, trong năm nay, nhiều doanh nghiệp kinh doanh, đầu tư bất động sản ra quân ngay từ ngày mùng 6 Âm lịch. Sau 10 ngày làm việc, ghi nhận từ các đơn vị bán hàng đều có kết quả tích cực. Các doanh nghiệp như Thành Đông, Him Lam, Hoàng Anh Sài Gòn… đều công bố có từ 10 - 50 giao dịch thành công. Đây là con số nằm mơ cũng không thấy trong những năm trước, khi mà đa số các sàn đều “ngồi chơi xơi nước” đến hết Rằm tháng Giêng. Trong khi đó, công trường nhiều dự án cũng nhộn nhịp trở lại ngày đầu năm để kịp tiến độ, cũng như điều kiện mở bán.

Tín hiệu lạc quan còn đến từ các con số thống kê.

Theo chỉ số giá giao dịch bất động sản quý IV/2014 vừa được Sở Xây dựng Hà Nội công bố mới đây, thị trường căn hộ xuất hiện hiện tượng tăng giá bán mạnh nhất không phải ở phân khúc nhà giá rẻ hay căn hộ cao cấp, mà là căn hộ tầm trung. Đặc biệt, trái với suy nghĩ của nhiều người, khu vực tăng giá mạnh nhất không thuộc các quận trung tâm, mà là các quận vùng ven.

Bức tranh bất động sản đang sáng dần không chỉ qua lăng kính của các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, mà ngay cả với các công ty nghiên cứu uy tín.

Theo báo cáo mới công bố của Savills Việt Nam, tại TP. HCM, chỉ số giá nhà quý IV/2014 là 89,2 điểm, ổn định theo quý và tăng 0,5 điểm theo năm. Tỷ lệ hấp thụ toàn thị trường là 22%, tăng mạnh 3 điểm phần trăm theo quý và 11 điểm phần trăm theo năm. Trong quý IV/2014, khoảng 4.130 căn hộ được hấp thụ, tăng 28% theo quý và 149% theo năm. Đây là lượng giao dịch cao nhất kể từ quý IV/2010.

Còn tại thị trường Hà Nội, con số còn tích cực hơn khi chỉ số giá nhà ở trong quý IV/2014 đạt mức 106 điểm, tăng 3,2 điểm theo quý và 5,3 điểm theo năm. Chỉ số giá nhà ở theo kỳ ở mức 91 điểm trong quý IV/2014, tăng 3,5 điểm so với quý III/2014. Quý này chứng kiến sự tăng lên đáng kể trong cả so sánh theo quý và theo kỳ cơ bản. Tỷ lệ hàng tồn kho không thay đổi theo quý, nhưng giảm mạnh 27 điểm phần trăm theo năm do thanh khoản tốt của toàn thị trường.

“Thị trường căn hộ để bán đang trên đà hồi phục. Số lượng mở bán mới tiếp tục xu hướng tăng kể từ quý I/2014 trong khi lượng tồn kho giảm dần. Số lượng căn hộ bán được trong 2 quý gần đây đang ở mức cao nhất kể từ quý II/2011. Số lượng căn hộ đã bán trong cả năm 2014 đạt mức cao nhất kể từ 2009. Trong quý IV/2014, hạng C có hoạt động tốt nhất, theo sát là hạng B. Số lượng căn đã bán của hạng A tiếp tục tăng đáng kể từ quý I/2014”, bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và tư vấn, Savills Hà Nội tô đậm thêm bức tranh tươi sáng của thị trường bất động sản Việt Nam.

Dù thị trường đang ấm dần lên, nhưng không vì thế mà các thành viên được chủ quan, nóng vội, bởi thị trường không bao giờ hết khó khăn, thách thức. Vẫn còn đó nợ xấu trong lĩnh vực bất động sản, vẫn còn đó nhiều dự án, khu đô thị bị bỏ hoang… Song với niềm tin của thị trường, với sự nỗ lực chung của các thành viên, cùng với bài học kinh nghiệm quý giá và với hành lang pháp lý ngày một hoàn thiện, hy vọng rằng, thị trường bất động sản Việt Nam năm 2015 sẽ thực sự hồi phục, phát triển lành mạnh và bền vững.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán