Thư gửi thầy hiệu trưởng của con ngày khai giảng của cựu TT Mỹ

Xin thầy hãy dạy cho cháu biết rằng, thà bị điểm kém còn hơn gian lận trong thi cử.

Hôm nay,học sinh cả nước sẽ bước vào lễ khai giảng, bắt đầu một năm học mới với những cảm xúc mới.

Không chỉ học sinh mà cả các bậc phụ huynh cũng có nhiều cảm xúc trong thời khắc này. Người lo về khoản học phí sắp phải đóng, người lo con cái sẽ thích ứng sao với môi trường học tập mới, gặt hái được kết quả gì trong năm học này…

Mỗi người một nỗi lo riêng, nhưng chắc hẳn sau khi tiếng trống trường vang lên, họ đều có chung một mong muốn, con cái được giảng dạy toàn diện cả về kiến thức và đạo đức.

Cận ngày khai giảng, rất nhiều bậc phụ huynh cùng nhau chia sẻ bức thư gửi hiệu trưởng trường con trai theo học của cựu Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln được viết cách đây 200 năm. Trong thư, thay vì mong muốn con mình học được kiến thức, trở thành người tài giỏi, cựu Tổng thống lại mong con mình học được cách chấp nhận thất bại, tận hưởng niềm vui, cách tránh xa đố kỵ, cách sàng lọc lấy những gì tốt đẹp…

Dù đã được viết cách đây 200 năm, nhưng cho đến nay bức thư đó vẫn giữ nguyên tình thời sự vì quan điểm giáo dục rất tiến bộ và nhân văn ẩn chứa trong đó. Đối với một số bậc phụ huynh, đó còn là cẩm nang sống cho chính con em và bản thân họ.

Thư gửi thầy hiệu trưởng của con ngày khai giảng của cựu TT Mỹ - 1

Bức thư gửi thầy hiệu trưởng của con trai của cựu Tổng thống MỹAbraham Lincoln

Một vị phụ huynh viết: “Nhiều lúc tôi muốn con mình dẹp sách vở sang một bên để học lấy những điều dưới đây. Và tôi đã rất mừng khi nghe cô giáo chủ nhiệm ở ngôi trường mới cháu vừa nhập học nói: Học là niềm vui. Kiến thức nói cho cùng là để các cháu làm người và biết yêu thương bố mẹ trước khi nghĩ đến những tình yêu lớn lao khác… Cứ đến ngày khai giảng, nhà cháu lại mang bức thư này ra đọc, nó như một thứ cẩm nang sống vô cùng giá trị”.

Để thấy rằng, trước vô vàn những điều con cái được học trong cuộc sống muôn màu, nhiều bậc phụ huynh chỉ mong con mình học được cách làm người.

Kính gửi Thầy

Con tôi sẽ phải học tất cả những điều này, rằng không phải tất cả mọi người đều công bằng, tất cả mọi người đều chân thật. Nhưng xin Thầy hãy dạy cho cháu biết: cứ mỗi một kẻ vô lại ta gặp trên đường phố thì ở đâu đó sẽ có một người chính trực; cứ mỗi một chính trị gia ích kỷ ta sẽ có một nhà lãnh đạo tận tâm.

Xin thầy hãy dạy cháu biết cứ mỗi kẻ ghét bỏ ta thì ta lại tìm thấy một người bạn. Bài học này sẽ mất nhiều thời gian, tôi biết, nhưng xin thầy hãy dạy cho cháu hiểu rằng một đồng đô la kiếm được do công sức lao động của mình bỏ ra còn quý giá hơn nhiều so với năm đô la nhặt được trên hè phố.

Xin thầy hãy dạy cho cháu biết cách chấp nhận thất bại và cách tận hưởng niềm vui chiến thắng. Xin hãy dạy cháu tránh xa sự đố kỵ.

Xin dạy cho cháu biết được bí quyết của niềm vui thầm lặng. Dạy cho cháu biết được rằng những kẻ hay bắt nạt người khác nhất là những kẻ dễ bị đánh bại nhất.

Xin hãy giúp cháu nhìn thấy thế giới kỳ diệu của sách nhưng cũng cho cháu có đủ thời gian để lặng lẽ suy tư về sự bí ẩn muôn thủa của cuộc sống: đàn chim tung cánh bay trên bầu trời, đàn ong bay lượn trong nắng và những bông hoa nở ngát bên đồi xanh.

Xin thầy hãy dạy cho cháu biết rằng thà bị điểm kém còn hơn gian lận trong thi cử.

Xin hãy tạo cho cháu có niềm tin vào ý kiến riêng của bản thân, cho dù tất cả mọi người xung quanh đều cho rằng ý kiến đó hoàn toàn sai lầm.

Xin hãy dạy cho cháu biết cách đối xử dịu dàng với những người hòa nhã, và cứng rắn với những kẻ thô bạo. Xin tạo cho cháu sức mạnh để không chạy theo đám đông khi tất cả mọi người đều chạy theo thời thế.

Xin hãy dạy cho cháu biết, phải lắng nghe tất cả mọi người, nhưng cũng xin thầy dạy cho cháu biết cần phải sàng lọc lấy những gì tốt đẹp…

Xin hãy dạy cho cháu biết cách mỉm cười khi buồn bã… Xin hãy dạy cho cháu biết rằng không có sự xấu hổ trong những giọt nước mắt.

Xin hãy dạy cho cháu biết chế diễu những kẻ yếm thế và cẩn trọng trước sự ngọt ngào đầy cạm bẫy.

Xin hãy dạy cho cháu rằng có thể bán cơ bắp và trí tuệ cho người trả giá cao nhất, nhưng không bao giờ cho phép ai ra giá mua trái tim và tâm hồn mình.

Xin hãy dạy cho cháu biết ngoảnh tai làm ngơ trước một đám đông gào thét… và đứng thẳng người bảo vệ những gì cháu cho là đúng.

Xin hãy đối xử với cháu nhẹ nhàng nhưng đừng vuốt ve nuông chiều cháu, bởi vì chỉ có sự thử thách của lửa mới tôi luyện nên một con người cứng rắn.

Xin hãy giúp cháu có được sự can đảm để không dung thứ sự sai trái, và giúp cho cháu có đủ sự bền chí để là người dũng cảm.

Xin hãy dạy cho cháu biết rằng, cháu phải luôn có niềm tin tuyệt đối vào bản thân, bởi vì khi đó cháu sẽ có niềm tin tuyệt đối vào nhân loại.

Đây quả là một yêu cầu quá lớn, tôi biết, thưa thầy. Nhưng xin thầy cố gắng hết sức mình, nếu được vậy con trai tôi quả là một cậu bé hạnh phúc và may mắn!

Nguồn 24h