Trái phiếu chuyển đổi có ưu, nhược điểm gì, có nên đầu tư không?

Khi thị trường diễn biến tích cực, trái phiếu chuyển đổi có thể giúp nhà đầu tư mua được cổ phiếu với mức giá ưu đãi. Tuy nhiên, loại chứng khoán này cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định nếu doanh nghiệp phải ngừng hoạt động do sáp nhập, hợp nhất hay hoặc giải thể. 

Trái phiếu chuyển đổi là gì?

Trái phiếu chuyển đổi - Convertible Bond trái phiếu doanh nghiệp phát hành và có thể chuyển thành cổ phiếu thường vào một thời điểm được xác định trước trong tương lai. Khi cổ phiếu của doanh nghiệp duy trì đà tăng trưởng tốt, việc được chuyển đổi từ trái phiếu thành cổ phiếu thường có thể mang đến cho nhà đầu tư lợi nhuận cao hơn và đây chính là điểm hấp dẫn của sản phẩm này. Tuy nhiên, so với các loại trái phiếu khác, trái phiếu chuyển đổi thường có lãi suất cố định thấp. 

Trái phiếu chuyển đổi được coi là một sản phẩm lồng ghép giữa trái phiếu và quyền mua cổ phiếu do doanh nghiệp phát hành (cho phép người nắm giữ có quyền nhưng không có nghĩa vụ mua cổ phiếu).

Trái phiếu chuyển đổi có ưu, nhược điểm gì, có nên đầu tư không?

Giá trị của trái phiếu chuyển đổi bằng giá trị của trái phiếu và giá trị của quyền chuyển đổi. Trong đó: 

  • Giá trị của trái phiếu: Là giá trị hiện tại của dòng tiền bao gồm cả gốc lẫn và trái phiếu trong kỳ hạn. Lãi suất được xác định là lãi suất chiết khấu dựa trên lãi suất chung của thị trường và biên độ rủi ro của tín dụng và quan hệ cung cầu.
  • Giá trị quyền chuyển đổi là quyền mua cổ phiếu. Quyền mua cổ phiếu phụ thuộc vào giá của cổ phiếu, mức biến động của giá cổ phiếu, thời hạn thực hiện quyền và lãi suất trên thị trường… 

Có nên đầu tư trái phiếu chuyển đổi hay không?

Để trả lời cho câu hỏi này, bạn phải nắm được những ưu điểm và hạn chế của trái phiếu chuyển đổi, lợi nhuận và rủi ro khi đầu tư.

Ưu điểm của trái phiếu chuyển đổi

Trái phiếu chuyển đổi vẫn là trái phiếu nợ nên người nắm giữ sẽ nhận được tiền lãi với một lãi suất cố định trong kỳ trái phiếu. Khi đáo hạn, doanh nghiệp phát hành sẽ mua lại trái phiếu với giá bằng mệnh giá ban đầu. 

Như vậy, so với cổ phiếu, thu nhập từ lãi suất trái phiếu chuyển đổi có tính ổn định và chắc chắn hơn, đặc biệt trong giai đoạn thị trường giảm điểm. Khi giá cổ phiếu tăng thì giá trái phiếu chuyển đổi cũng tăng theo, Trường hợp công ty bị phá sản, vỡ nợ và phải thanh lý, người nắm giữ trái phiếu được ưu tiên thanh toán hơn các cổ đông nắm giữ cổ phiếu thường. 

Với trái phiếu chuyển đổi, nhà đầu tư sẽ có quyền lựa chọn. Trường hợp giá cổ phiếu sụt giảm, họ có thể không thực hiện quyền chuyển đổi, hạn chế thua lỗ. Còn khi giá cổ phiếu tăng mạnh, nhà đầu tư có thể thực hiện quyền chuyển đổi sau đó bán lại cổ phiếu nếu muốn.

Bên cạnh đó, việc chuyển đổi từ trái phiếu sang cổ phiếu không được coi là một giao dịch nên không bị áp thuế.

Trái phiếu chuyển đổi có ưu, nhược điểm gì, có nên đầu tư không?

Hạn chế khi đầu tư trái phiếu chuyển đổi

Trái phiếu chuyển đổi tuy khá an toàn song không phải không có những rủi ro. 

Rủi ro có thể đến từ việc thời gian chuyển đổi thường dài, tình hình, diễn biến thị trường khó có thể lường trước. Nếu công ty phải ngừng hoạt động do sáp nhập, hợp nhất hay hoặc giải thể thì quyền chuyển đổi cũng không còn có giá trị. 

Ngoài ra, như đã nói, nếu giá cổ phiếu của doanh nghiệp giảm, nhà đầu tư không thực hiện quyền chuyển đổi thì thu nhập từ lãi tức trái phiếu chuyển đổi cũng không mấy hấp dẫn so với trái phiếu thường. 

Nên hay không đầu tư vào trái phiếu chuyển đổi?

Thực tế, điều này phụ thuộc vào chiến lược đầu tư và kỳ vọng về lợi nhuận cũng như khẩu vị rủi ro của bạn. Nếu bạn muốn nhận tiền lãi nhiều hơn, ổn định hơn thì đây không phải là sản phẩm dành cho bạn. Song nếu bạn có niềm tin vào tiềm năng tăng giá của cổ phiếu doanh nghiệp, bạn có thể cân nhắc loại trái phiếu này.

Bạn có thể đầu tư trái phiếu cổ phiếu hay bất kỳ loại chứng khoán nào. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn cần hiểu rõ về các khoản đầu tư của mình, nghiên cứu và phân tích kỹ thị trường, xu hướng, doanh nghiệp… trước khi lựa chọn.

Nếu còn ít kiến thức và kinh nghiệm, bạn có thể sử dụng dịch vụ đào tạo, hướng dẫn đầu tư chứng khoán tại TKSIC để được các chuyên gia tư vấn kỹ càng.

Chi tiết thông tin vui lòng liên hệ:

TKSIC

Địa chỉ: Lầu 10 – Toà nhà MB Sunny Tower, 259 Trần Hưng Đạo, Cô Giang, Q.1

Hotline: 08 3656 3656

Email: info@tksic.vn

 Website: tksic.vn