Vàng bật lên khi Fed tăng lãi suất

Trái với quy luật lãi suất USD tăng, vàng giảm thì giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay bật tăng mạnh trở lại thêm khoảng 15 USD/ounce, lên 1.925 USD/ounce dù Fed tăng lãi suất.

Mặc dù giá vàng thế giới đêm qua có lúc xuống dưới 1.900 USD/ounce nhưng sau đó lại bật tăng trên ngưỡng này trước thông tin Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng thêm 0,25% lãi suất cơ bản của đồng đô la Mỹ.

Trong khi đó, sưc khỏe đồng bạch xanh của Mỹ lại quay đầu giảm sau khi Fed tăng lãi suất. Trên thị trường thế giới, USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác ở mức 98,35 điểm.

Trong thông cáo đưa ra sau 2 ngày nhóm họp, Ủy ban Thị trường Mở liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của Fed, cho biết ngân hàng này quyết định tăng 0,25 điểm phần trăm lãi suất cơ bản, qua đó nâng biên độ lãi suất của Fed lên mức từ 0,25% – 0,5%.

Thông cáo cho biết thêm Fed sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình kinh tế và lạm phát để có thêm các đợt nâng lãi suất nữa từ nay tới cuối năm, và dự kiến lãi suất sẽ tăng lên mức khoảng 1,9% vào cuối năm nay.

Theo quan chức cấp cao của Fed, tổng cộng ngân hàng này dự kiến có 6 đợt nâng lãi suất nữa trong năm 2022 và thêm 3 đợt khác trong năm 2023 và 2024.

Đồng thời, Fed cũng điều chỉnh lại một số dự báo đối với nền kinh tế Mỹ trước những diễn biến bất ngờ của thị trường xăng dầu quốc tế và ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Theo đó, Fed dự báo tăng trưởng của nền kinh tế trong năm 2022 sẽ đạt 2,8%, giảm khá nhiều so với dự báo 4% hồi tháng 12/2021. Bên cạnh đó, tỷ lệ lạm phát vào cuối năm nay sẽ ở mức khoảng 4,3%, cao hơn nhiều tỷ lệ mục tiêu lạm phát 2% được Fed đưa ra trước đây.

Đây là lần đầu tiên Fed nâng lãi suất cơ bản kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát hồi đầu năm 2020, qua đó khép lại giai đoạn ngân hàng này ghìm lãi suất ở mức thấp kỷ lục để hỗ trợ nền kinh tế số một thế giới đương đầu với đại dịch.

Thế nhưng, giá mặt hàng kim quý vàng đã không đi xuống như một số nhận định đưa ra trước đó, rằng vàng rất nhạy cảm với việc tăng lãi suất của đồng bạch xanh.

Như vậy, sau hai ngày 15 và 16/3, sau khi giảm tổng cộng gần 90 USD/ounce, từ 1.992 USD/ounce xuống còn 1.910 USD/ounce, giá vàng hôm nay của thế giới đã tăng trở lại.

Giá vàng quay đầu tăng mạnh sau thông tin Fed đã quyết định nâng lãi suất cơ bản lần đầu tiên trong vòng hơn 3 năm qua. Đây là một động thái nhằm ứng phó với tình trạng lạm phát tăng nóng mà không gây ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế.

Vàng luôn được coi là tài sản tiềm năng trong khoảng thời gian cuối năm 2022, đặc biệt là khi các mặt hàng có giá gây sốc vì thiếu hụt nguồn cung. Cũng theo đơn vị này, nhu cầu dự trữ vàng đang gia tăng.

Các nhà quản lý danh mục đầu tư đang tìm kiếm các giải pháp thay thế cho rủi ro suy thoái và sự đảo chiều của thị trường cổ phiếu.

Trong khi đó, trước căng thẳng Nga và Ukraine vẫn chưa hạ nhiệt, Nga đã chính thức miễn thuế VAT đối với các giao dịch vàng nhằm khuyến khích người dân đầu tư vào vàng.

Trong một thông báo mới nhất, Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) cho biết đã tạm dừng hoạt động mua vàng vật chất từ các định chế trong nước kể từ ngày 15/03/2022. CBR cũng không công bố thời gian kết thúc hiệu lực của văn bản.

Động thái này diễn ra 1 ngày ngay sau khi nước này tuyên bố thay đổi cách tính tỷ giá đồng rúp so với đô la Mỹ để ổn định thị trường tài chính của nước này.

Ngân hàng Trung ương Nga giải thích, hành động này nhằm đáp ứng nhu cầu mua vàng của người dân tăng lên, sau khi nước này tuyên bố gỡ bỏ thuế VAT đối với người mua vàng. Được biết, thuế VAT trước đó tới gần 20%.

Căng thẳng Nga và Ukraine vẫn chưa hạ nhiệt, các lệnh trừng phạt từ phía phương Tây nhằm vào Nga vẫn chưa dừng lại. Bên cạnh đó, Nga vẫn đang phải tăng cường nhiều biện pháp tăng cường bảo vệ hệ thống tài chính kinh tế của mình.

Vì thế, giá vàng được các nhà phân tích tài chính dự báo tái lập ngưỡng 2.000 - 2.500 USD/ounce vào cuối năm 2022 và 2.000 USD sẽ là ngưỡng hỗ trợ lâu dài cho mặt hàng kim loại quý này.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, miếng SJC do Công ty SJC niêm yết ở mức 67,2-68,4 triệu đồng/lượng (mua-bán), tăng khoảng 200.000 - 300.000 đồng/lượng so với hôm qua.

tại cửa hàng Mi Hồng tăng thêm 400.000 đồng/lượng ở chiều bán ra, lên 68,2 triệu đồng/lượng so với cuối ngày hôm qua. Trong khi chiều mua vào của Mi Hồng chỉ tăng thêm 100.000 đồng mỗi lượng, lên 66,9 triệu đồng.

Giá vàng SJC giao dịch lẻ của Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức giá 66,830 triệu đồng/lượng mua vào và 67,980 triệu đồng/lượng bán ra.

Quy đổi hiện nay, giá vàng trong nước vẫn duy trì cao hơn thế giới khoảng 15 triệu đồng/lượng tính theo tỷ giá ngân hàng (chưa thuế, phí).

Ngày 17/3, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.167 VND/USD, giảm 21 đồng so với hôm qua. Giá USD tại các ngân hàng thương mại không đổi. Vietcombank mua vào ở mức 22.710 - 22.740 VND/USD và bán ra 23.020 VND/USD.

Nguồn: https://baodautu.vn/vang-bat-len-khi-fed-tang-lai-suat-d162322.html