VEAM có phá lệ bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược?

Từ ngày 10/10 đến ngày 17/10/2016, Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) tiếp tục thực hiện đợt 4 tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược mua cổ phần để thực hiện cổ phần hóa Tổng công ty. 

VEAM có phá lệ bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược?

Điều kiện khó nhất của đợt tìm kiếm này vẫn là giá bán cổ phần không thấp hơn giá đấu thành công thấp nhất tại phiên đấu giá ngày 29/8/2016 (14.290 đồng/cổ phần).

Quá trình lựa chọn nhà đầu tư chiến lược của VEAM đã trải qua 3 đợt. Đợt đầu được chào cho các đối tác là những tập đoàn nước ngoài sản xuất ô tô, xe máy hàng đầu thế giới đang thực hiện liên doanh với Tổng công ty như Honda, Toyota, Ford…, song không thành công. Lý do là giá trị bỏ ra đầu tư lớn, trong khi đối tác nước ngoài không đủ thời gian nghiên cứu thẩm định các phương án vì thời gian VEAM đưa ra khá ngắn nhằm chốt ngay đối tác để đăng ký với Chính phủ.

Đợt hai, VEAM chào cho các đối tác trong nước, đã có 7 tổ chức đến gặp gỡ tìm hiểu cơ hội đầu tư, trong đó có những tên tuổi như Trường Hải, An Du (nhà phân phối xe Mescedes), Vinamco, VinaCapital, Ngân hàng NCB…, nhưng cuối cùng chỉ có Vinamco gửi văn bản xác nhận khối lượng và xác nhận về giá.

Đợt 3 lựa chọn đối tác chiến lược diễn ra từ ngày 5 - 15/9/2016, thời gian nhận hồ sơ đăng ký từ ngày 8 - 22/8/2016. Tuy nhiên, kết thúc thời gian trên, không có thêm nhà đầu tư mới nào tham gia.

Sau 3 đợt tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược, cho đến thời điểm này, Công ty TNHH Motor N.A Việt Nam (Vinamco) vẫn là cái tên duy nhất theo đuổi việc bỏ vốn vào VEAM, nhưng chỉ chấp nhận mua với giá 10.050 đồng/CP.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán