Vụ phụ huynh tố trường THCS: Lời phân trần của hiệu trưởng

Liên quan tới vụ việc một giảng viên đại học tên H.T.V (ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) tố Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (cùng quận Gò Vấp) đã không công bằng trong công tác tuyển sinh bán trú, thậm chí phụ huynh cần có tiền “lót tay” để con em được nhận vào học bán trú, hiệu trưởng nhà trường đã chính thức lên tiếng.

Vụ phụ huynh tố trường THCS: Lời phân trần của hiệu trưởng - 1

Một đoạn trong bài chia sẻ của chị V. trên trang Facebook cá nhân.

Trong cuộc trao đổi với báo chí sáng 17.8, hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi là bà Lê Thị Tuyết Như đã kiểm tra kỹ giấy tác nghiệp, chứng minh thư của từng phóng viên. Đặc biệt, bà Như còn gọi điện cho người quen ở cơ quan chức năng để xác minh thông tin và giá trị của các giấy giới thiệu.

Khi được hỏi về việc chị V. tố nhà trường không ưu tiên cho con gái của chị dù trường hợp này thuộc diện ưu tiên, bà Như khẳng định chưa bao giờ gặp chị V. hay nghe chị V. trình bày về hoàn cảnh gia đình là có chồng bị tai biến, bản thân nuôi hai con nhỏ và mình là công chức, giảng dạy xa nhà.

“Nếu biết trước hoàn cảnh của chị V., chúng tôi đã xem xét ưu tiên cho chị. Thực tế nhà trường đã ưu tiên cho nhiều trường hợp học sinh có cha mẹ sống riêng, học sinh mồ côi hay học sinh chỉ còn cha hoặc mẹ”, bà Như nói.

Vụ phụ huynh tố trường THCS: Lời phân trần của hiệu trưởng - 2

Năm học 2016 - 2017, khối 6 tại Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi có 2 lớp bán trú với 51 học sinh mỗi lớp. (Ảnh minh họa: Infonet)

Về câu trả lời này của bà Như, chị V. cho rằng đó là một chỗ hổng, bởi thời điểm chị V. gặp bà Như để trình bày thì còn có mặt hai cô giáo khác trong hội đồng tuyển sinh.

Trước đó, chị V. có nhắc tới việc chị nộp đơn xin nhập học cho con từ rất sớm nhưng lại không được chọn; ngược lại, một giảng viên của Trường ĐH Văn Lang nộp đơn sau 2 tuần lại được ưu tiên.

Theo cô Như, tiêu chí xét tuyển bán trú lớp 6 ở trường là ưu tiên cho học sinh có bố mẹ công tác tại trường, sau đó đến con của lực lượng vũ trang, quân nhân thường xuyên phải công tác xa, tiếp đến là cán bộ công chức nhà nước,... Và thứ tự nộp đơn không ảnh hưởng tới việc xét tuyển của nhà trường.

“Sau khi rà soát lại dựa trên thông tin phản ánh của chị V., chúng tôi thấy đúng là có một trường hợp học sinh bán trú là con của giảng viên Trường ĐH Văn Lang. Tuy nhiên, cả cha và mẹ của học sinh này đều là giảng viên nên được ưu tiên. Trường hợp của chị V. thì chồng là nhân viên của một công ty trách nhiệm hữu hạn”, bà Như thông tin tới các phóng viên.

Một thông tin quan trọng khác trong bài chia sẻ của chị V. là có trường hợp phụ huynh “lót tay” 10 triệu đồng để con em được học bán trú tại trường. Về thông tin này, hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi không phủ nhận, nhưng cho biết cần gặp trực tiếp phụ huynh để tìm hiểu rõ hơn, nếu có sai sót thì sai sót ở đâu.

“Việc chị V. chỉ dựa vào lời nói của một em học sinh lớp 6 đã vội nói nhà trường và tôi như vậy là không được. Hôm qua (16.8 - PV), tôi đã hẹn gặp chị V. lúc 3 giờ chiều nhưng tới 4 giờ chị V. gọi lại báo bận, không tới được”, bà Như nói.

Trao đổi với PV về những thông tin mà bà Như trả lời báo chí, chị V. khẳng định có bằng chứng về việc chạy trường tại ngôi trường này và sẽ cung cấp cho cơ quan chức năng khi cần thiết.

“Nếu các thông tin mà tôi phản ánh chưa được làm sáng tỏ, tôi sẽ gửi đơn đến Thanh tra Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Gò Vấp, đề nghị kiểm tra lại hoàn cảnh của tất cả các học sinh đang học bán trú tại đây. Khi đó sẽ lộ ra những trường hợp được ưu tiên sai quy định”, chị V. nói.

Nguồn 24h