4 phương pháp marketing miễn phí

Doanh nghiệp nhỏ và trẻ thường không có đủ nguồn lực để thuê các chuyên gia marketing. Tuy nhiên, vẫn có nhiều cách mà không tiêu tốn quá nhiều chi phí.

Aaron Goodin là đồng sáng lập viên và CEO của một doanh nghiệp công nghệ truyền thông. Ông đã bật mí với Entrepreneur về những cách để quảng bá doanh nghiệp miễn phí.

1. Lên mặt báo

Xuất hiện trên các mặt báo địa phương, tạp chí và website thương mại có thể làm tăng khả năng nhận diện và làm cho nhiều người biết đến, từ đó kiếm được khách hàng mới. Trong khi nhiều doanh nghiệp đang phát triển muốn tăng tính cạnh tranh bằng cách đổ tiền ra thuê một công ty truyền thông thì những doanh nghiệp non trẻ có thể bắt đầu với vài chiêu thức PR đơn giản mà hiệu quả.

marketing500-4757-1423971213.jpg

Email và mạng xã hội được xem là hai trong số những phương thức marketing giá cả phải chăng nhất. Ảnh: Digital-marketing.

Đầu tiên, hãy tìm hiểu các tạp chí và tác giả chuyên viết về lĩnh vực kinh doanh của bạn. Khi đã xác định được những tác giả phù hợp và nắm rõ phong cách viết của họ, hãy tìm cách để họ hứng thú với doanh nghiệp của bạn. Chẳng hạn, nếu bạn kinh doanh phụ tùng, hãy cho họ thấy việc kinh doanh của bạn có ảnh hưởng tới ngành công nghiệp phụ tùng như thế nào trong bối cảnh hiện nay.

2. Email

Theo một cuộc khảo sát tiến hành bởi Ascend2, email là hình thức marketing trên Internet hiệu quả nhất, có tỷ lệ hoàn vốn cao nhất mà lại vô cùng dễ thực hiện. Bạn có thể gửi thư tin tức định kỳ cho khách hàng để cung cấp thông tin kịp thời về doanh nghiệp hay những chương trình khuyến mãi đặc biệt. Điều này giúp bạn tiếp cận được với khách hàng của mình và khiến họ luôn ý thức được về sản phẩm công ty của bạn.

Các doanh nhân không cần thiết phải thuê môt công ty hay cố vấn marketing từ bên ngoài để thực hiện các chiến dịch truyền thông qua email. Bạn hoàn toàn có thể tự làm, sử dụng các ứng dụng miễn phí như MailChimp, cho phép người dùng thực hiện marketing qua email, gửi tin nhắn tự động và chạy các chiến dịch quảng cáo nhắm tới khách hàng mục tiêu. Nếu bạn muốn tin nhắn của mình mang tính cá nhân hơn, hãy sử dựng Sidekick, một ứng dụng miễn phí tự động thông báo khi người nhận mở email của bạn.

3. Tận dụng truyền thông xã hội

Đây là phương thức miễn phí, dễ thực hiện và giúp bạn tiếp cận được với một mạng lưới khách hàng mục tiêu khổng lồ. Cái khó là bạn phải tăng được lượng người theo dõi trong khoảng thời gian nhất định. Hãy tập trung vào chất lượng, thay vì chỉ để ý tới số lượng. Xác định những mạng xã hội hiệu quả nhất - bao gồm Facebook, Twitter, Pinterest, Instagra và LinkedIn.

Mục tiêu ở đây là cung cấp cho khách hàng những thông tin hữu ích, thú vị và đáng chia sẻ. Hãy bắt đầu bằng việc post bài vài lần một tuần để tìm hiểu xem người đọc của bạn là ai. Khi đã hiểu rõ về những đối tượng đang quan tâm đến nội dung bạn đăng tải, bạn có thể dựa vào đó để quyết định hướng đi và đẩy mạnh cường độ.

Bên cạnh đó còn có những công cụ như Tack - ứng dụng giúp bạn biến một bài biết của mình thành một quảng cáo trực tuyến bên ngoài mạng xã hội -- từ đó tăng khả năng tiếp cận khách hàng của bài viết đó.

4. Biến khách hàng thành công cụ truyền thông

Những khách hàng hài lòng có thể trở thành công cụ marketing hữu hiệu nhất. Hãy tích cực giao tiếp với những khách hàng hiện tại thông qua quảng cáo, truyền thông xã hội và email.

Chẳng hạn, kể cho một nhà báo về việc bạn đã làm hài lòng khách hàng của mình như thế nào sẽ có lợi cho cả hai bên. Chiến thuật này vừa mang tới một câu chuyện hấp dẫn lại vừa thắt chặt thêm mối quan hệ giữa bạn và khách hàng. Hãy biến khách hàng thành phát ngôn viên của bạn, để họ chia sẻ những trải nghiệm tuyệt vời và kể những câu chuyện ca ngợi doanh nghiệp của bạn.

Marketing là yếu tố tối quan trọng, quyết định thành công của mỗi công ty, đặc biệt là với những doanh nghiệp mới. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải đổ cả đống tiền vào đó. Những doanh nhân thông thái sẽ tìm ra những phương pháp giúp họ nâng cao “độ phủ sóng” và thu hút khách hàng mà không tốn quá nhiều chi phí.

Hà Tường

Nguồn Vnexpress