5 cặp loa cột tầm giá 5.000USD xuất sắc nhất mà bạn có thể mua

REVEL PERFORMA3 F208
Giá tham khảo: 116 triệu đồng

Performa3 là dòng sản phẩm khá đặc biệt của thương hiệu Revel, hướng triết lý kết hợp công nghệ kỹ thuật thừa hưởng từ các dòng loa đàn anh như Performa-Be, Ultima 2 với ngoại hình và chất lượng hoàn thiện ở chuẩn mực ngang với đồ nội thất cao cấp, hòa hợp với những không gian phòng khách sang trọng hiện đại. Ở tầm giá nhỉnh hơn 100 triệu đồng, chúng tôi đáng giá rất cao khả năng xử lý nhiễu xạ của thùng loa Performa3 F208, có thể nói nó đạt cấp độ tinh vi hơn cả những dòng loa hi-end tầm cao. Thùng loa uốn cong của Performa3 đảm bảo độ cứng và vững chắc hơn so với hình hộp vuông của thế hệ tiền nhiệm, được chế tạo từ gỗ xếp nhiều lớp. Ngay cả cấu trúc bên trong thùng loa cũng đã loại bỏ tất cả các bề mặt song song. Hãy chú ý đển mặt cong trên đỉnh thùng loa, nó là một trong những chi tiết đắt giá giúp triệt tiêu nhiễu âm dải cao.

Revel Peforma3 F208 có thiết kế 3 đường tiếng, dải trầm xuống thấp đến 32Hz (-3dB). Hệ thống driver mid 133mm và 2 woofer 200mm đều có cùng thiết kế màng nhôm và khung chassis đúc. Driver tweeter cũng dùng vật liệu màng nhôm có độ mở dải cao trên 20kHz! Chúng được trang bị cơ cấu họng còi ngắn dẫn sóng âm (Acoustic Lens Waveguide) để cải thiện hình âm, tán âm theo phương ngang và dọc nhằm tạo ra một điểm ngọt lớn hơn. Revel cũng khẳng định rằng tweeter nhôm của Performa3 có khả năng tái tạo âm thanh cực kỳ chi tiết nhưng hoàn toàn giữ được độ trung thực tự nhiên.

DALI RUBICON 6Giá tham khảo: 102 triệu đồng

Dòng loa Rubicon mang kết cấu đơn giản nhưng vẫn toát lên vẻ thanh lịch và đặc biệt được trang bị đủ những công nghệ giá trị nhất của thương hiệu loa Đan Mạch bao gồm tweeter hybrid, màng loa woofer sợi gỗ và nhất là hệ thống nam châm tuyến tính SMC độc nhất vô nhị. DALI Rubicon 6 ssở hữu tweeter hybrid kết hợp driver dome lụa và ribbon cho dải cao mở đến 34kHz, đây chính là chìa khóa giúp DALI tạo nên những sân khấu có âm thanh rộng ấn tượng với hiệu ứng holographic rõ nét. Dải trung và trầm của loa được đảm trách bởi cặp driver đường kính 165mm. DALI sử dụng vật liệu nền làm từ giấy cực mỏng, rất nhẹ và đặc biệt là cho màu âm mộc. Hãng đã gia cường thêm các loại sợi gỗ trên bề mặt giúp tăng độ ổn định của màng loa mà trọng lượng gần như không đổi.

Tuy chỉ có đường kính 165mm, nhưng trải nghiệm dải trầm của Rubicon 6 rất ấn tượng. Đầu tiên phải kể đến việc kiểm soát cả phầm mid low, bass và sub-bass rất chặt chẽ, nét và không bị lấn chồng nhau. Âm trầm thả được sâu và có đổ phủ không gian tốt hơn hầu hết các mẫu loa trong bài. Để có được kết quả như vậy chính là nhờ vào hệ thống nam châm tuyến tính SMC, công nghệ do chính DALI phát triển. Vật liệu SMC Soft Magnetic Compound dẫn từ tính tốt nhưng mức dẫn điện thấp chỉ bằng 1/10.000 so với sắt, nên đảm bảo không có thời gian trễ trong quá trình tích và xả từ trường. Yếu tố này giúp hệ thống nam châm của các loa mid và woofer DALI đạt độ tuyến tính cao, màng loa di chuyển với độ động tốt hơn đáng kể so với các driver sử dụng nam châm thường.

DYNAUDIO EVOKE 30Giá tham khảo: 95 triệu đồng

Ở tầm tiền trăm triệu, thật sự Evoke 30 không quá hoành tráng, cũng không có nhiều thứ để khoe về công nghệ nhưng chúng tôi đánh giá đây là một đôi loa “compact high end” với khả năng trình diễn âm thanh rất tinh tế trong một thiết kế khiêm tốn nhưng vẫn xứng đáng với hình mẫu nội thất Bắc Âu. Thiết kế thùng loa Evoke 30 có gợi nhớ một trong những mẫu loa huyền thoại rất thành công Contour 1.8 MK2 với những nâng cấp chủ yếu ở việc vuốt cong các cạnh bên ngoài, gia cố hạn chế cộng hưởng bên trong và tối ưu rung chấn với bộ chân đế chữ X cùng bộ chân kim cao cấp.

Ưu điểm lớn nhất của Dynaudio Evoke 30 chính là hệ thống driver được nâng cấp hoàn toàn mới. Đầu tiên là tweeter Cerotar 28mm vẫn theo triết lý dome lụa quen thuộc của Dynaudio. Nhưng ít ai biết được sự lợi hại của Cerotar khi nó thừa hưởng kỹ thuật cực kỳ ấn tượng từ những driver tweeter cao cấp nhất của hãng bao gồm: hệ thống thoát áp của Esotar Forty, lớp phủ giúp cải thiện độ mượt dải cao của Contour tweeter và đặc biệt là thiết kế vòng đệm Hexis bố trí ngay phía sau màng lụa giúp khử các cộng hưởng gây méo dải cao, một kỹ thuật chỉ mới có ở dòng loa cao cấp Confidence hoàn toàn mới. Bộ driver đôi woofer đường kính 140mm trang bị trong Evoke 30 cũng được cải tiến thuộc dòng Esotec+, trung thành với chất liệu MSP tạo nên dải bass huyền thoại của Dynaudio, kết hợp voice-coil đường kính lớn lên đến 50mm giúp cân bằng và tăng cường độ tuyến tiến trong khu vực dải trung và trầm. Rõ ràng với những đầu tư không tiếc tay, Dynaudio Evoke 30 đạt được tiêu chuẩn trình diễn high end phù hợp với phòng nghe diện tích vừa. Nếu đầu tư đôi loa này, bạn cần chú ý việc phối ghép ampli để đạt hiệu quả trình diễn tối ưu và Simaudio Moon và T+A Audio là hai lựa chọn sáng giá.

FYNE AUDIO F702Giá tham khảo: 120 triệu đồng

Fyne đến từ Scotland, là một trong những thương hiệu loa mới đáng chú ý nhất tại Việt Nam trong vài năm nay. Thật ra, thương hiệu này không mới, bởi gần như toàn bộ các kỹ sư và cả những nhân viên kỳ cựu nhất của Tannoy, những người tâm huyết với việc duy trì và phát triển giá trị của loa đồng trục nổi tiếng thế giới đã cùng tạo dựng nên Fyne. Về thiết kế, nếu là fan của Tannoy bạn sẽ nhận thấu sự tương đồng về cấu trúc với mẫu loa khá nổi tiếng D700 và Fyne F702. Thùng loa của Fyne F702 có độ hoàn thiện rất cao cấp với lớp veneer phủ sơn bóng nhiều lớp, các cạnh đều được xử lý cong chống nhiễu xạ hoàn hảo. Đặc biệt, bộ chân loa nhôm 2 lớp là một đầu tư rất đúng đắn của hãng để tối ưu rung chấn và cộng hưởng, nhất là khi F702 sở hữu kiểu thoát hơi down-firing và được tán rộng bằng chính mặt phẳng đáy của chân loa này.

Fyne Audio F702 có cấu trúc loa đồng trục IsoFlare, tương tự như Tannoy song được thiết kế lại hạn chế những nhược điểm, giúp cải thiện độ động và nhiễu âm. Cấu trúc này bao gồm 1 tweeter nam châm Ferrite màng loa titanimum đường kính 25mm có họng kèn hợp kim định tâm, hướng âm góc rộng và giảm thiểu nhiễu xạ. Tweeter được đặt chính giữa tâm và lùi sâu vào bên trong củ driver mid/bass 200mm với màng làm bằng sợi tổng hợp. Để tăng cường dải trầm, F702 trang bị thêm driver woofer cùng đường kính 200mmm. Cả driver mid và woofer đều sở hựu công nghệ FyneFlute, tạo gân cao su lằn chéo đều nhau xung quanh viền loa, giúp giảm thiểu những biến đổi sắc âm dải trung do tác động của sóng âm từ tâm loa va trực tiếp vào viền. Fyne F702 là đôi loa đắt nhất trong những 5 mẫu loa được giới thiệu trong bài nhưng chất lượng trình diễn hoàn toàn xứng đáng. Hãy lưu ý ngoài việc chọn ampli, nên đầu tư về nguồn phát tốt giúp khai thác triệt để ưu thế xử lý pha cũng nhiễu hài rất tốt của đôi loa này.

JBL L100 CLASSICGiá tham khảo: 91 triệu đồng

Khác hẳn về phong cách thiết kế so với những mẫu loa giới thiệu trong bài, JBL L100 Classic mang tinh thần vintage rất rõ ràng và cũng là một biểu tượng mang tính gợi nhớ huyền thoại của thập niên 70. L100 Classic chảy theo dòng xu thế thiết kế loa phong cách retro đang được rất nhiều hãng audio theo đuổi. Kết hợp cả nét hoài cổ và tinh thần cổ điển, mặt trước của JBL L100 Classic được thể hiện bằng một tấm ê căng làm bằng bọt Quadrex, có hình dạng các kim tự tháp liên kết với nhau cùng với lớp veneer gỗ mộc mạc. Mở lưới ê-căng, woofer màng giấy trắng nổi bật trên mặt loa đen là một nét hoài cổ ấn tượng nhưng rất quen thuộc khác của L100 Classic.

JBL L100 Classic là cặp loa ba đường sở hữu hệ thống driver gồm loa trầm JW300PW-8 có kích thước 30cm, trang bị hệ thống nam châm kép với màng giấy được dập gân nổi đồng tâm giúp tăng độ cứng và ổn định rung cộng hưởng bề mặt màng, củ loa mid JM125PC 125mm cũng dùng vật liệu giấy nhưng được gia cố thêm bằng polymer và cuối cùng, dải cao của loa cũng là một thiết kế mới hoàn toàn, tweeter JT025Ti1 có kích cỡ 25mm màng titan. Tweeter này được thiết kế lõm vào giống một loa kèn dẹt với bộ chỉnh pha, được gọi là thấu kính âm học do JBL. Dù ứng dụng này không cải thiện về hiệu suất của củ loa nhưng lại giúp nó kiểm soát được sự phân tán sóng âm. Khác với các dòng loa monitor khác của JBL, L100 Classic không cần một ampli quá khỏe để thể hiện hết tiềm năng của chúng. Hãy lắng nghe cặp loa này và kiên nhẫn dành cho chúng một chút thời gian để chạy ra, JBL L100 Classic là một cặp loa có nét hoài cổ, nhưng luôn phù hợp với dòng chảy của thế kỷ 21.

Nguồn: Báo Nghe Nhìn VN