Bệnh nền và thời tiết nắng nóng: Những lưu ý quan trọng cần biết

Tìm hiểu cách chăm sóc sức khỏe trong điều kiện thời tiết nắng nóng là vô cùng quan trọng, đặc biệt đối với những người có bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường, mỡ máu cao... Theo các chuyên gia y tế, thời tiết nắng nóng có thể là điều kiện thuận lợi dẫn đến đột quỵ. Vì vậy, để đối phó với mùa hè nóng nực, cùng tìm hiểu những lưu ý quan trọng dưới đây.

Thời tiết nắng nóng ảnh hưởng như thế nào đến người có bệnh lý nền?

Thống kê từ các cơ sở y tế cho thấy, số lượng người nhập viện cấp cứu vào mùa hè thường tăng cao gấp 3 lần so với các thời điểm khác trong năm. Nguyên nhân gây sốc nhiệt, đột quỵ do nắng nóng: Nhiệt độ cao, cơ thể tiết mồ hôi nhiều, dẫn đến mất nước. Nếu không bổ sung nước kịp thời, máu sẽ đặc hơn, lưu thông kém, tăng huyết áp và nguy cơ xuất hiện huyết khối (các cục máu đông) gây tắc nghẽn mạch máu. Khi đó, dòng máu cung cấp cho não và tim bị tắc nghẽn, tăng nguy cơ đột quỵ.

Người bị bệnh nền cần lưu ý những gì khi thời tiết nắng nóng?

Đặc biệt, người già và những người có bệnh lý nền dễ cảm thấy mệt mỏi, quên sử dụng thuốc trong mùa hè, làm tăng nguy cơ đột quỵ. Việc dùng rượu bia để giải khát khi nóng, ngồi trong phòng máy lạnh rồi ra ngoài nắng, hoặc ngược lại, làm thay đổi nhiệt độ đột ngột, cơ thể không kịp thích nghi, tắm nước lạnh ngay sau khi tiếp xúc với nắng nóng... đều là những yếu tố nguy cơ làm tăng tình trạng sốc nhiệt, đột quỵ.

Khi bị sốc nhiệt, đột quỵ do nắng nóng, người bệnh sẽ có những biểu hiện ban đầu điển hình như: mệt mỏi, tê yếu, mặt đỏ, môi, da khô, mạch nhanh, thở nhanh, đau đầu, chóng mặt, vã mồ hôi, hoa mắt, khó thở, thở gấp, trụy mạch, sốt cao (từ 39 - 40 độ C), hôn mê…

Bí quyết chăm sóc sức khỏe thời tiết nắng nóng cho người có bệnh lý nền

Để bảo vệ sức khỏe trong mùa hè, đặc biệt là với người có bệnh lý nền, cần lưu ý những điều sau:

Đầu tiên, cần uống đủ lượng nước hàng ngày để tránh tình trạng khát nước. Nên ăn nhiều rau, trái cây, đặc biệt là các thực phẩm dễ tiêu hóa như rau cải, bí đỏ, dưa hấu, xoài… cung cấp thêm nước và các dưỡng chất, đồng thời hỗ trợ chống táo bón.

Người bị bệnh nền cần lưu ý những gì khi thời tiết nắng nóng?

Tuyệt đối tuân thủ đơn thuốc và chỉ dẫn của bác sĩ để tránh bệnh tái phát và nặng thêm.

Không nên ra ngoài khi trời nắng gắt, nếu không thể tránh được, cần đội mũ hoặc nón rộng vành, mặc quần áo nhẹ, thoáng mát, đặc biệt là loại vải cotton và đeo kính râm bảo vệ mắt. Sau khi tiếp xúc với nắng, không nên uống nước lạnh quá, tránh thực phẩm lạnh như chè lạnh, uống nước có đá hoặc dùng hoa quả từ tủ lạnh. Đặc biệt, người có bệnh tim mạch, tăng huyết áp, hen suyễn cần hạn chế uống bia lạnh.

Không nên vào phòng máy lạnh ngay sau khi ra ngoài nắng tránh sốc nhiệt, cũng không nên tắm ngay khi còn đang mồ hôi. Nên tránh việc tắm biển, sông, suối, ao, hồ vào lúc trời nắng gắt, đặc biệt là gần trưa và buổi chiều.

Ngoài ra, trong mùa nắng nóng, cần đảm bảo ăn uống hợp vệ sinh, tránh thực phẩm chưa nấu chín hoặc thực phẩm lưu trữ từ ngày hôm trước để đề phòng ngộ độc thực phẩm. Cần đảm bảo giấc ngủ đủ và đúng giờ, tránh thức khuya hoặc ngủ quá nhiều ban ngày. Việc đi ngủ sớm và thức dậy sớm giúp cơ thể hồi phục và tăng cường sức đề kháng.

Việc tham khảo bổ sung thêm các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược cũng giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe, giúp người bị bệnh nền bồi bổ cơ thể hiệu quả, nhất là người tiểu đường, huyết áp cao, hen suyễn… Viên nang đông trùng hạ thảo Banikha là sản phẩm kết tinh từ 3 vương dược quý gồm đông trùng hạ thảo, hồng sâm và linh chi. Các thành phần này được chứng minh có tác dụng bổ thận, bổ phổi, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, nâng cao thể trạng hiệu quả.

Người bị bệnh nền cần lưu ý những gì khi thời tiết nắng nóng?

Thành phần linh chi trong viên nang Banikha có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, cải thiện giấc ngủ. Đông trùng hạ thảo được cho là có tác dụng tốt đối với các bệnh về gan, thận, hen suyễn và cả ung thư. Sản phẩm giúp cơ thể hấp thụ tối đa những hoạt chất cần thiết, giúp duy trì sức khỏe, cân bằng và giảm nguy cơ ốm bệnh trong mùa hè.

Thông tin chi tiết về sản phẩm Viên nang ĐTHT Banikha của công ty Thiên Phúc, quý khách hàng vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC THẢO THIÊN PHÚC
VPGD: Số 740 Quang Trung, La Khê, Hà Đông, Hà Nội
Khu nuôi trồng: BL – 84 khu quy hoạch Yersin – P.9 – TP. Đà Lạt
Hotline: 0916 33 1080
Email: admin@duocthaothienphuc.vn
Đăng ký CTV và Đại lý: admin@duocthaothienphuc.vn