Bia uống không say: Vừa ra mắt đã gây tranh cãi

Với dân nhậu, uống bia không say chẳng khác nào uống trà đá, riêng chuyên gia trong ngành thì khẳng định, bia này có nhiều lợi ích, phù hợp với một số khách hàng cần tỉnh táo.

 

Thông tin về việc một công ty ở TP.HCM vừa quyết định tung ra thị trường loại bia không cồn (uống không say) đang gây nhiều người chú ý, nhất là đối với Việt Nam, quốc gia luôn đứng trong top tiêu thụ bia nhiều nhất thế giới. Lâu nay, hầu như nhiều chuyện về làm ăn, bạn bè, anh em, gia đình, buồn vui... đều được người Việt ít nhiều đem lên bàn nhậu hoặc quán ăn.

bia không say, bia, doanh nghiệp bia, habeco, sabeco
Bia không cồn SAGOTA vừa ra mắt thị trường Việt Nam với giá bán chưa được tiết lộ. Theo đơn vị sản xuất bia này, bước đầu sẽ tung sản phẩm ra thăm dò thi trường, sau đó mới thúc đẩy quảng bá.
Khoảng chưa đến 18h, đường Thành Thái, quận 10 hàng loạt địa điểm nhậu đã bắt đầu đông khách dần. "Ở đây có bán bia uống không say không em", một vị khách vừa ngồi vào bàn ở quán Ốc Tre Một hỏi thăm sau thông tin bia không cồn xuất hiện trên thị trường. Cô nhân viên tiếp thị bia Sài Gòn nhanh chóng trả lời nhẹ nhàng: "Chưa có anh ơi, cũng có nhiều người hỏi, chủ yếu cho biết vì họ tò mò, nhưng uống mà không say uống đâu có vui anh".


"Tôi chưa biết bia đó, nhưng đã là bia thì uống phải say chứ. Gặp anh em, bạn bè, cụng ly có chút men mới thú vị. Còn uống bia không say giống uống trà đá quá", anh Lê Trung Nguyên, nhà ở quận 8 tiếp lời.

Nhiều ý kiến trên các trang mạng xã hội (chủ yếu của dân nhậu) cũng bình luận và chia sẻ về sự xuất hiện của bia "chay" này, như: uống không say thà uống sữa đậu nành, uống bia mà không say vậy thà uống nước lọc cho nhanh, bia uống hoài không xỉn thì phí tiền...

Là nữ, nhưng chị Anh Đào, ở quận 7, TP HCM cũng góp ý kiến về loại bia này: Bia uống không say vậy uống làm chi. Và nói vui: "Lâu nay vào bàn nhậu, các anh cứ khẳng định `không say không về`, giờ uống bia không say vậy khi nào mới về nhà được".


Theo anh Phan Thuận Tiền, chủ quán ốc Bí Bo đường Phạm Hùng, quận 8, phản ứng của khách là nghe thấy là lạ nhưng dân nhậu sẽ ít người chọn. "Có lẽ bia không say vẫn có khách hàng nhưng chỉ một số nhất định những người cần xã giao, tỉnh táo và phụ nữ", anh Tiền nói.

Bia không cồn SAGOTA vừa ra mắt thị trường Việt Nam với giá bán chưa được tiết lộ. Theo đơn vị sản xuất bia này, bước đầu sẽ tung sản phẩm ra thăm dò thi trường, sau đó mới thúc đẩy quảng bá.

Lý giải khi cho ra mắt loại bia không cồn này, ông Văn Thanh Liêm, Chủ tịch công ty CP Bia Sài Gòn - Bình Tây cho rằng: "Văn hóa của người Việt Nam là không thể thiếu rượu, bia trong các bữa tiệc liên hoan, cưới hỏi. Nhưng trong điều kiện ngành chức năng tăng cường kiểm soát nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông; Bộ Y tế cũng đang dự thảo quy định cấm bán rượu, bia sau 22h đêm, thì bia không cồn được xem là một giải pháp hữu ích cho nhiều người”.

"Cứ xem là nước giải khát cao cấp"


Thực tế, bia không cồn không phải xa lạ trên thế giới, những nước sản xuất và tiêu thụ bia không cồn nổi tiếng là Đức, Mỹ, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc... Tây Ban Nha là nơi tiêu thụ sản phẩm này theo đầu người lớn nhất, đứng thứ hai là Cộng hòa Séc. Phản ứng của khách hàng trước sản phẩm mới này đã vượt xa sự mong đợi của nhà sản xuất.

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam, các sản phẩm bia không cồn đều nhập khẩu với một số loại nhãn hiệu khá phổ biến của Hà Lan, Đức, Nhật Bản,… với giá thành trên thị trường từ 20.000 đồng – 35.0000 đồng mỗi lon.

Sản phẩm Bavaria 0,0% cồn của Hà Lan đang được phân phối với mức giá bán lẻ 20.000 – 25.000 đồng một lon 330ml. Bia OeTinger Alkoholfrei nhập khẩu từ Đức cũng đang được bán ở các siêu thị tại Hà Nội với giá từ 28.000 – 32.000 đồng một lon 500ml…


Trao đổi với báo chí, GS-TS Đinh Văn Thuận, người đã ấp ủ dự án bia không cồn trong 10 năm, cho biết thiết bị mà công ty Bia Sài Gòn - Bình Tây lắp đặt để làm bia không cồn được nhập khẩu từ Đức, có công suất 1.000 lít một giờ, mỗi năm khoảng 5 triệu lít. Hiện đây là thiết bị sản xuất bia không cồn duy nhất ở Việt Nam.

"Tôi nghĩ nhu cầu vậy là đủ, mở rộng nữa cũng khó bán được, vì nói chung thị trường cho sản phẩm này rất hạn chế, chủ yếu dành cho phụ nữ và những người thật sự có nhu cầu. Cứ xem như nó là nước giải khát cao cấp nhất trong các loại nước giải khát khác", ông Thuận phân tích.

Bia không cồn được sản xuất theo phương pháp tách chân không, loại cồn ra khỏi loại bia thông thường, đồng thời giữ lại hoàn toàn hương vị cũng như đặc điểm của bia. Ông Thuận cho biết đã uống thử mẻ đầu tiên, uống một lúc đến 2,5 lít mà người vẫn khỏe.

Nói về tác dụng của loại bia này, ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia- Rượu- Nước giải khát Việt Nam phát biểu: “Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bia không cồn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim, các vấn đề về gan, dư đạm (bệnh gout), giảm gia tăng nguy cơ mắc một vài dạng ung thư, và dĩ nhiên làm giảm dư vị khó chịu khi uống rượu bia. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cũng công nhận và tuyên bố, bia không cồn là thứ đồ uống tuyệt vời trong chế độ tiếp nước hàng ngày cho cơ thể”.

Theo phân tích trước đó của ông Thuận liên quan đến tiềm năng phát triển loại thức uống này, các hãng sản xuất bia ở Việt Nam nên đặc biệt quan tâm cho định hướng phát triển đa dạng hóa sản phẩm.

Tại thời điểm này, việc lựa chọn sản xuất bia không cồn mang đặc trưng hương vị người Việt là chiến lược đúng, vì vừa bắt kịp xu hướng phát triển công nghệ sản xuất bia không cồn trên thế giới vừa nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Ở các nước phát triển, bia không cồn chiếm khoảng 5% sản lượng bia có cồn.

Nguồn: VTC News

{fcomment}