Các bị cáo trong vụ án 2 con nhím lĩnh 46 tháng tù

Chiều 30/9, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã ra bản án sơ thẩm đối với các bị cáo trong vụ án… 2 con nhím.

Các bị cáo trong vụ án 2 con nhím lĩnh 46 tháng tù

Như Đầu tư Chứng khoán đã thông tin về vụ án vu khống Chủ tịch Công đoàn Bộ Công thương bà Nguyễn Thị Hoa ăn thịt nhím quỵt tiền, các bị cáo đều không thừa nhận hành vi phạm tội trong phiên tòa sơ thẩm.

Bị cáo Bùi Quốc Phòng khai đã nhận đặt hàng từ bị cáo Đào Anh Tuấn (em nuôi) và Tuấn nói, nấu món thịt nhím giúp bà Hoa. Nhận đơn đặt hàng, Phòng giao nhân viên sơ chế tại cửa hàng rồi cho mang đến tận nhà của khách để chế biến.

Hai nhân viên là Trịnh và Mạnh được giao đến nhà của khách chế biến và phục vụ. Sau đó một thời gian không thấy khách trả tiền, Phòng giục Tuấn bảo khách thanh toán thì Tuấn bảo sẽ nhắc bà Hoa.

Phòng khai, lúc đó rất bức xúc vì mất công, mất của mà chưa thu được đồng nào (bữa thịt nhím được tính 11,6 triệu đồng), nên Phòng đã tố cáo bà Hoa ăn quỵt tiền nhím.

Bị cáo Nguyễn Quốc Bình khai, vì bà Hoa không trả tiền công, tiền mua chim công (hơn 30 triệu đồng), nên bị cáo mới đòi. Đòi không được, Bình cũng tố cáo và nhờ luật sư viết đơn rồi ký vào.

Hàn Thị Phước, bị cáo đầu vụ khai chính tay Phước đã chuẩn bị đồ để con trai cùng nhân viên đem đến nhà vị khách mà bà Hoa đã chỉ định. Bà còn dặn nhân viên nhà hàng làm cẩn thận vì đây là khách quan trọng của dì Hoa.

Cũng theo lời khai của Phước, bản chất mâu thuẫn giữa bị cáo và bà Hoa là từ việc bà Hoa cho vay lãi nặng và muốn siết nhà.

Bị cáo Đào Anh Tuấn, con trai Hàn Thị Phước khẳng định, không vu khống, không tố cáo bà Hoa, mà viết đơn thay cho Phòng. Chuyện bà Hoa đặt thịt nhím qua Tuấn là có thật, bà Hoa còn chỉ đường Tuấn mới đưa được nhân viên đến nhà khách ở phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Bị cáo Tuấn cũng yêu cầu đề nghị bà Hoa tham dự phiên tòa để đối chất.

4 bị cáo nói trên bị truy tố vì đã bàn bạc, thống nhất và thực hiện hành vi viết đơn tố cáo bà Hoa sau đó mang đến trụ sở Bộ Công thương phát tán cho những cán bộ và khách đến làm việc tại đây. Cơ quan điều tra xác định không có việc bà Hoa đặt 2 con nhím làm tiệc đãi khách.

Về đơn thư tố cáo bà Nguyễn Thị Hoa cho vay lãi nặng, cơ quan điều tra xác định đây là vụ việc dân sự nên không đề cập xử lý.

Với nhận định đây là vụ án có chủ mưu, thông đồng từ trước giữa các bị cáo mà bị cáo Phước giữ vai trò chủ mưu, thực hiện tội phạm tích cực. Hành vi phạm tội của các bị cáo đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm và uy tín của người bị vu khống, gây mất trật tự trị an xã hội.

Từ đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hàn Thị Phước 15 tháng tù giam; bị cáo Nguyễn Quốc Bình 12 tháng tù giam; bị cáo Bùi Quốc Phòng 10 tháng tù cho hưởng án treo; bị cáo Tuấn Đào Anh Tuấn 9 tháng tù cho hưởng án treo về tội vu khống.

Hoàng Duy

{fcomment}