Chiến dịch tiêm chủng đợt 5 tại TP.HCM dự kiến vượt kế hoạch trước 1 tuần

Bằng việc kết hợp nhiều giải pháp, TP.HCM đang thực hiện rất tốt chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đợt 5. Dự kiến chiến dịch sẽ hoàn thành trong thời gian tối đa là 2 tuần, vượt 1 tuần so với thời gian trong kế hoạch.

Thông tin trên được Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết tại cuộc Họp báo cung cấp thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Theo số liệu thống kê, tính từ 14 giờ ngày 22/7/2021 đến 14 giờ ngày 30/7/2021, TP.HCM đã tiêm vắc xin cho hơn 490.000 người dân trên tổng 930.000 liều vắc xin. Chiếm tỷ lệ 53%.

Trước đây, chiến dịch tiêm chủng đợt 5 tại TP.HCM dự kiến sẽ được tổ chức thực hiện trong 2-3 tuần. Tuy nhiên hiện nay với tỷ lệ tiêm chủng đã thực hiện được 53%, do đó dự kiến thành phố sẽ hoàn thành chiến dịch tối đa trong 2 tuần, vượt kế hoạch 1 tuần.

Ngành y tế TP.HCM nỗ lực hoàn thành chiến dịch tiêm chủng vắc xin COVID-19 đợt 5 trong vòng 2 tuần

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức nhấn mạnh: Đối tượng tiêm chủng trong đợt này là người dân từ 18 tuổi trở lên, trong đó vẫn ưu tiên tuyến đầu, người cao tuổi.

Sau khi kết thúc đợt tiêm chủng thứ 5, thành phố tiếp tục triển khai nhanh các đợt tiêm chủng khác. Mục tiêu của chiến dịch là bao phủ nhanh, 2/3 những người từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc xin. Để thực hiện được như vậy, thành phố cần khoảng 5 triệu liều vắc xin trong tháng 8. Vắc xin cung cấp cho thành phố sẽ có 2 nguồn, gồm nguồn từ Bộ Y tế tiếp tục cung ứng cho TP.HCM, thời gian cung ứng là tiêm đến đâu Bộ Y tế sẽ hỗ trợ đến đó.

Nguồn thứ 2 là vắc xin được tài trợ từ các nhà tài trợ. Trong chiều ngày mai sẽ có 1 triệu liều đầu tiên từ nguồn này sẽ cung cấp đến TP.HCM. Do đó, tất cả người dân sinh sống trên thành phố đều được tiêm vắc xin.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết thêm, đơn vị tổ chức chính vẫn là các quận huyện và TP Thủ Đức. Theo đó các quận huyện, TP Thủ Đức chịu trách nhiệm tổ chức sao cho phù hợp, quy củ. Thành phố sẽ huy động tối đa lực lượng tham gia tiêm chủng bao gồm hệ thống y tế công và tư. Cách thức tổ chức tiêm linh động, gồm các điểm cố định và lưu động để đảm bảo tiêm đến tận các ngóc ngách. Các doanh nghiệp đang sản xuất 3 tại chỗ, sẽ được tiêm tại nơi sản xuất.

Trước đây, tại mỗi điểm tiêm chủng giới hạn số lượng tiêm chủng 120 liều/ ngày, sau nâng lên 200 liều/ ngày. Tuy nhiên hiện nay thành phố đang thực hiện tổ chức tiêm chủng theo khả năng. Cụ thể, tuỳ khả năng tại mỗi điểm tiêm, có thể tổ chức tiêm nhiều hơn 200 liều/ ngày. Trong điều kiện cần thiết có thể tiêm trong buổi tối. Những người ra đường sau 18 giờ là người trong đội tiêm và người dân đến điểm tiêm chủng.

Thành phố cũng đang phát huy việc ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ cho công tác tiêm chủng để đảm bảo công tác được triển khai nhanh, đúng quy định, đảm bảo an toàn.

Nguồn SKĐS