Chính phủ và quốc hội Mỹ đồng ý bổ sung 500 tỷ USD hỗ trợ nền kinh tế

Nếu khoản tiền này được quốc hội thông qua và Tổng thống Donald Trump ký thành luật, gói hỗ trợ tài chính của chính phủ Mỹ nhằm hỗ trợ người dân và các doanh nghiệp vượt qua khó khăn do Covid-19 gây ra sẽ lên tới gần 3.000 tỷ USD.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: USA Today.

Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi quốc hội sớm thông qua khoản tiền này để sớm tiến hành thảo luận một dự luật khác nhằm hỗ trợ chính quyền các bang đối phó với nguồn thu ngân sách sụt giảm do Covid-19. Thượng viện Mỹ dự kiến sẽ bỏ phiếu thông qua dự luật này tối ngày 21/4 (theo giờ Mỹ), trong khi Hạ viện dự kiến sẽ tiến hành bỏ phiếu vào 23/4.

Khoản tiền bổ sung bao gồm 321 tỷ USD cho các doanh nghiệp nhỏ vay, 75 tỷ USD hỗ trợ kinh phí cho các bệnh viện và 25 tỷ USD cho chương trình xét nghiệm Covid-19 quốc gia. Đây sẽ là dự luật hỗ trợ tài chính thứ 4 được thông qua nhằm giúp giảm nhẹ những ảnh hưởng của Covid-19 đối với nước Mỹ. Đại dịch đã khiến hơn 42.000 người Mỹ tử vong và hơn 22 triệu người mất việc.

Nhà Trắng lên kế hoạch mở cửa lại các văn phòng liên bang

Nhà Trắng đã lên kế hoạch từng bước mở cửa lại các văn phòng liên bang và đưa nhân viên liên bang dần trở lại làm việc sau thời gian phải làm việc tại nhà do Covid-19.

Theo bản ghi chép được công bố ngày 20/4 bởi Quyền Giám đốc Văn phòng quản lý nhân sự Michael Rigas), các hạt hoặc bang cụ thể sẽ được phép mở cửa trở lại theo từng giai đoạn nếu đáp ứng một số tiêu chí cần thiết. Các tiêu chí này bao gồm các bệnh giống cúm và Covid-19 phải có xu hướng giảm liên tục trong vòng 14 ngày; các ca mắc Covid-19 đã được xác nhận và các ca thử dương tính phải giảm trong vòng 14 ngày trong khi không giảm số lượt thử; và các bệnh viện địa phương phải có khả năng điều trị tất cả các bệnh nhân mà không gặp khủng hoảng, trong khi đó những nơi làm việc phải thực hiện chương trình hoặc kế hoạch khám sức khỏe cho nhân viên của mình.

Các cơ quan liên bang được khuyến khích duy trì làm việc từ xa đặc biệt là đối với nhóm những người được cho là có rủi ro cao gặp biến chứng với Covid-19 bao gồm phụ nữ mang thai.

Mặc dù có chỉ dẫn như vậy nhưng dịch bệnh Covid-19 tại khu vực thủ đô Washington bao gồm đặc khu Columbia, bang Maryland và Virginia đều chưa có xu hướng suy giảm./.


Nguồn: Báo VOV