Cực khoái 5 lần một ngày khi uống thuốc chữa Parkinson

Các nhà khoa học báo cáo một loại thuốc kê đơn dùng điều trị bệnh Parkinson khiến ít nhất một phụ nữ trải nghiệm cảm giác cực khoái không thể kiểm soát.

Người phụ nữ 42 tuổi người Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng rasagiline - một loại thuốc theo đơn điều trị Parkinson khá phổ biến - và ham muốn đột ngột tăng cao khiến chị đạt cực khoái đến 5 lần một ngày.

Bệnh nhân này được chỉ định dùng thuốc uống để kiểm soát các triệu chứng của Parkinson như run, cứng khớp, di chuyển chậm. Sau 7 ngày dùng, chị cảm thấy có những thay đổi khác thường khi hưng phấn tình dục tăng lên và trung bình mỗi ngày có 3-5 cơn cực khoái tự phát, mỗi cơn kéo dài tới 20 giây. Đến ngày thứ 10, người phụ nữ được đưa đến bệnh viện. 

thuoc-4664-1407468118.jpg

Ảnh minh họa: Telegraph.co.uk.

Các bác sĩ điều trị cho biết đây là lần đầu tiên họ tiếp nhận trường hợp gặp tác dụng phụ của thuốc như thế này. Các triệu chứng bất thường của nữ bệnh nhân biến mất khi chị không uống thuốc và sau đó bắt đầu xuất hiện trở lại khi chị tiếp tục điều trị 15 ngày. 

Theo báo cáo của các bác sĩ khoa thần kinh học thuộc ĐH Necmettin Erbakan tại Konya (Thổ Nhĩ Kỳ), người phụ nữ đã không dùng bất cứ loại thuốc nào khác trong khi sử dụng thuốc đặc trị Parkinson. Chị cũng không có tiền sử phản ứng thuốc. 

Các nhà nghiên cứu nghi ngờ việc tăng nồng độ dopamine khi dùng thuốc điều trị Parkinson có thể gây ra hiện tượng đạt cực khoái không kiểm soát ở bệnh nhân trên. Dopamine là một chất dẫn truyền thần kinh trong não giúp điều chỉnh cảm xúc hưng phấn, thỏa mãn.

Trước đó, cũng có một báo cáo mô tả một trường hợp nam giới xuất tinh tự phát khi dùng loại thuốc này.

Vương Linh (Theo Livescience.com)

{fcomment}