Đại gia bất động sản chủ động tạo thị trường

 Sự khởi sắc trở lại của thị trường BĐS Hà Nội đang khiến nhiều doanh nghiệp tập trung nguồn lực để đưa hàng ra thị trường, trong đó yếu tố được quan tâm hàng đầu là xóa bỏ hình ảnh những khu đô thị ma, vắng bóng người.

Đại gia bất động sản chủ động tạo thị trường

Hầu hết các ý kiến cổ đông đóng góp cho Ban lãnh đạo CTCP Phát triển đô thị Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) mới đây đều tập trung vào việc Công ty có giải pháp gì để đẩy nhanh việc bán hàng tại dự án Khu đô thị Nam An Khánh? Muốn bán được căn hộ tại Khu đô thị này, Sudico phải có cách để thu hút người dân về ở tại đây.

Cách Trung tâm Hội nghị quốc gia gần 5km, việc đi lại giữa dự án Nam An Khánh và nội đô Hà Nội không quá khó khăn, chợ dân sinh của người dân địa phương cũng ở lân cận. Song, với một Khu đô thị rộng mênh mông tới vài trăm héc-ta, điều khách hàng quan tâm là hệ thống hạ tầng, đường sá, điện nước tại đây liệu có đảm bảo cho cuộc sống của họ, kèm theo đó là các vấn đề về an ninh, an toàn...

Ông Đỗ Văn Bình, Phó Chủ tịch HĐQT Sudico cho biết, Công ty nhận thức rất rõ về việc phải đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh cho dự án, đủ điều kiện để người dân đến ở. “Nếu như các năm trước, chúng tôi vừa làm vừa theo dõi thị trường thì năm nay, chúng tôi sẽ thay đổi, làm việc một cách tập trung và quyết liệt“, ông Bình cho biết. Theo kế hoạch, năm 2015, Sudico sẽ rót khoảng 220 tỷ đồng đầu tư cho dự án này. Công ty sẽ thi công đường giao thông trục chính vào dự án; xây dựng cổng chào, các điểm nhấn cảnh quan, trồng cây xanh, kè hồ... tại Khu đô thị này.

Hiện giá bán căn hộ thuộc Dự án Nam An Khánh thuộc hàng thấp nhất so với các dự án khác trong khu vực, lý do một phần là bởi diện tích các lô biệt thự lớn và cơ sở hạ tầng chưa được hoàn thiện. “Chúng tôi sẽ đầu tư hạ tầng để khách hàng đến ở được, sau đó sẽ tăng giá bán sản phẩm. Muốn bán hàng tốt phải làm ra sản phẩm có thể tăng giá được”, ông Bình cho hay.

Ngoài việc chủ động đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, Sudico đã đàm phán chuyển nhượng một số lô quy hoạch xây dựng chung cư trong Khu đô thị Nam An Khánh cho đối tác có năng lực, để sớm xây nhà ở, bán cho người dân có nhu cầu thực. Với mức giá 13 - 15 triệu đồng/m2, nhiều dự án chung cư xung quanh như Gemek, Victoria Thăng Long, Phúc Hà... đang bán khá tốt. Chiến lược vết dầu loang, kéo dân cư khu cao tầng về ở trước xem ra có vẻ hợp lý với Dự án Nam An Khánh.

Đây cũng là cách làm mà Geleximco đang thực hiện để tạo ra sức sống mới cho Khu đô thị Lê Trọng Tấn. Với trên 1.000 căn hộ, Dự án chung cư Gemek tại Khu đô thị Lê Trọng Tấn hướng đến đối tượng khách hàng là các gia đình trẻ, có thu nhập trung bình về sinh sống. Khi có người dân tới ở, các dịch vụ đi kèm như siêu thị, nhà trẻ, khu giải trí... sẽ được cung cấp, tạo nên sức sống nhộn nhịp cho khu đô thị.

Đối diện Nam An Khánh là Dự án Khu đô thị Splendora do liên doanh Vinaconex và Posco Hàn Quốc thực hiện. Khá đông người dân đã dọn về ở cả khu cao tầng và thấp tầng trong Khu đô thị này, giai đoạn 1 của dự án cũng đã hoàn tất công tác bán hàng. Bởi vậy, trong kế hoạch 2015, Vinaconex đặt mục tiêu sẽ thúc đẩy đàm phán để sớm thực hiện giai đoạn 2 của dự án này. Ngoài ra, Công ty này cũng đặt kế hoạch khởi công khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại Bắc An Khánh, quy mô gần 10.000 căn hộ để đưa hàng ra bán ngay trong năm.

Nếu như trước kia, vốn là câu chuyện đau đầu với doanh nghiệp BĐS thì nay, đây không phải là mối lo lớn nhất. Ông Đỗ Văn Bình cho biết, đối với Công ty BĐS tốt, hiện lãi suất cho vay của các ngân hàng dao động trong khoảng từ 10 - 12%. Với những khoản vay nợ cũ, để giữ khách, các ngân hàng và tổ chức tài chính cũng sẵn sàng đàm phán cho tái cơ cấu nợ, giảm bớt lãi suất xuống thấp hơn nhiều so với cam kết ban đầu. Đơn cử, khoản vay trái phiếu 200 tỷ đồng của Sudico với Công ty Quản lý quỹ Hữu Nghị trước đây có lãi suất 22%/năm, nay chỉ còn 11%/năm. Khoản vay của Ngân hàng Việt Á trước đây là 18%/năm, nay chỉ còn 13%/năm. Tương tự khoản vay của của Ngân hàng Hàng hải trước đây là 18% nay xuống còn 13%...

“Thị trường hiện nay dư vốn đến mức có nhiều tổ chức trung gian đến đặt vấn đề với các công ty bất động sản có dự án đang triển khai để phát hành trái phiếu, bảo lãnh cho vay...”, một lãnh đạo của TCT Vinaconex cho biết.

Rõ ràng là những chuyển động trên thị trường bất động sản đang tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp vượt qua khó khăn và tăng trưởng trở lại. Trong cuộc đua thu hút khách hàng, bất động sản đang hình thành rõ nét xu hướng làm thực, ăn thực.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Theo Thế Phong
Báo Đầu tư Bất động sản

Nguồn Tin nhanh chứng khoán