Dầu thô và vàng đồng loạt hạ nhiệt

Giá dầu thô rời mốc 100 đô la Mỹ/thùng trong khi vàng rớt mạnh đến gần 100 đô la trong bối cảnh thị trường kỳ vọng diễn tiến ngoại giao mới ở Ukraine và theo dõi việc Fed tăng lãi suất.

Thị trường giá dầu thô và vàng bắt đầu được điều chỉnh mạnh trong hai phiên giao dịch gần đây. Theo đó, giá dầu hôm thứ 3 tiếp tục giảm, xuống mức thấp nhất trong gần 2 tuần.

Cụ thể, dầu thô WTI giao tháng 4 giảm 4,1% về mức 98,76 đô la/thùng, sau khi giảm khoảng 5,8%. Còn dầu thô Brent giao tháng 5 giảm về 102,57 đô la/thùng, tương ứng giảm 4,1% sau khi đã giảm 5,1% trước đó, theo số liệu của Bloomberg.

Như vậy, giá dầu kỳ hạn của WTI đã giảm khoảng 20% kể từ khi đóng cửa ở mức cao nhấ tmột tuần trước kể từ năm 2008, giảm xuống dưới 100 đô la/thùng vào ngày thứ ba. Mức giá giao dịch chênh lệch trong phiên đã vượt qua 20 đô la/thùng, chỉ thấp hơn giai đoạn cùng kỳ năm ngoái khi giá dầu giao sau rơi về mức “âm”, theo Bloomberg.

Một trong những lý do khiến giá dầu giảm mạnh là vì sự kỳ vọng cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine có tiến triển. Tờ Reuters dẫn lại Kaushal Ramesh, nhà phân tích của nhà cung cấp nghiên cứu năng lượng Rystad Energy, đánh giá giá dầu đang phản ánh tâm lý giảm giá do kỳ vọng về những diễn biến tích cực trong vòng đàm phán Nga-Ukraine mới nhất.

Bên cạnh đó, một lý do khác đẩy giá dầu giảm sâu là vì sự lo ngại về triển vọng nhu cầu năng lượng khi Trung Quốc đóng cửa một số thành phố để phòng chống dịch Covid-19.

Giá vàng giao ngay giảm mạnh liên tục trong 3 ngày trước thềm cuộc họp của Fed.

Không chỉ có thị trường dầu thô, thị trường vàng trong hai phiên gần đây cũng biến động rất mạnh. Giá vàng phiên ngày 14-3 mất gần 40 đô la Mỹ/oz, tương ứng khoảng 1,9%, xuống mức 1.953 đô la/oz. Đà giảm tiếp tục trong sáng nay khi giá vàng giao ngay giảm tiếp 0,4%, về mức 1.943,09 đô la/oz (vào lúc 10h58 sáng tại Singapore).

Thị trường vàng trong nước cũng tiếp tục giảm mạnh theo sự hạ nhiệt của giá vàng thế giới, đặc biệt trong ngày hôm nay, 15-3, giá vàng tiếp tục có biến động lớn khi liên tục giảm mạnh trong cả phiên giao dịch buổi sáng và buổi chiều. Tính đến 14h30, giá vàng niêm yết tại SJC ở mức 67,9 triệu đồng/lượng chiều mua vào và bán ra ở mức 66,6 triệu đồng/lượng. Còn tại Doji, giá 1 lượng vàng bán ra niêm yết ở mức 67,8 triệu đồng, còn mua vào là 66,4 triệu đồng. Như vậy, giá niêm yết vào chiều nay đã giảm khoảng 700.000 đồng/lượng so với giá niêm yết buổi sáng.

“Có nhiều thông tin tích cực về chiến sự Nga – Ukraine, giúp thị trường chứng khoán tăng điểm, từ đó gây sức ép lên các thị trường kim loại”, Jim Wyckoff, nhà phân tích tại Kitco Metals, giải thích. Bên cạnh đó, vàng giảm trong bối cảnh lợi suất trái phiếu tăng trước cuộc họp quan trọng của Cục Dự trữ Liên bang, khi thị trường đang nhìn vào khả năng tăng lãi suất đồng đô la Mỹ.

Nguồn: https://thesaigontimes.vn/dau-tho-va-vang-dong-loat-ha-nhiet/