Doanh nghiệp đón đầu cơ hội, thắng lớn

 6 tháng đầu năm ghi nhận chuyển biến lớn ở nhiều DNNY, đặc biệt là những DN mạnh dạn đầu tư để đón đầu cơ hội. Nếu môi trường kinh doanh ổn định như hiện nay, khả năng thắng lớn của nhiều doanh nghiệp dường như chắc trong tầm tay.

 

Doanh nghiệp đón đầu cơ hội, thắng lớn

 

CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (MPC) ghi nhận lãi trước thuế 6 tháng đầu năm hơn 506 tỷ đồng, tăng gấp 10 lần cùng kỳ và vượt 4% kế hoạch cả năm. Đọc BCTC của MPC, nhiều nhà đầu tư chú ý đến khoản mục giá trị hàng tồn kho tính đến 30/6 tăng mạnh so với thời điểm đầu năm khi ở mức 4.728 tỷ đồng, trong đó, tồn kho thành phẩm tăng hơn 2.400 tỷ đồng, ở mức 4.404 tỷ đồng.

Trao đổi với ĐTCK, ông Lê Văn Quang, Chủ tịch MPC cho biết, Công ty đã chủ động tăng hàng tồn kho lên mức rất cao để đón đầu mùa kinh doanh cuối năm. Vào cuối quý I, đầu quý II, giá tôm giảm mạnh, MPC đã thu xếp vốn để nhập nguyên liệu, chế biến sẵn thành phẩm. Đến cuối tháng 5, đầu tháng 6, giá tôm tăng trở lại, Công ty có sẵn một lượng hàng lớn để bán ra thị trường. Trong khi đó, từ tháng 8 trở đi mới là mùa cao điểm nhập hàng của các thị trường nước ngoài.

Với CTCP Dược Hậu Giang (DHG), nhà máy mới với số vốn đầu tư 800 tỷ đồng đã khánh thành và đi vào hoạt động. Điều này đồng nghĩa với việc, Công ty phải thực hiện nhiều giải pháp để tăng doanh thu, đưa hàng ra thị trường. 6 tháng đầu năm, doanh thu bán thuốc hệ điều trị của DHG giảm do thực thi chính sách mới của Bộ Y tế, bù lại, Công ty đã “kích cầu” hệ thương mại bằng cách đẩy mạnh hoạt động quảng cáo truyền thông nhằm giới thiệu sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Trong vòng 2 tháng trở lại đây, lãnh đạo DHG đã trực tiếp ra thị trường để hỗ trợ cán bộ mở rộng khách hàng.

Bằng nhiều nỗ lực, doanh số quý II của doanh nghiệp đạt 975 tỷ đồng, tăng 25,23% so với cùng kỳ, kéo 6 tháng đạt 1.703 tỷ đồng, tăng 9,93% (quý I, doanh thu giảm). Sự chủ động này đã góp phần làm lợi nhuận sau thuế 6 tháng của Công ty đạt 272 tỷ đồng, tăng 11,37% so với cùng kỳ.

Bên cạnh chính sách ưu đãi cho các nhà thuốc để duy trì thị phần thị trường nội địa, DHG đang tập trung nguồn lực để cuối năm nay có thể đưa thuốc sang Myanmar, cứ điểm quan trọng để Công ty thực thi chiến lược xuất khẩu mới.

Lĩnh vực chứng khoán đang chứng kiến chuyển biến mạnh mẽ của những doanh nghiệp tận dụng được cơ hội trên thị trường. BCTC của CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS) cho thấy, doanh thu môi giới 6 tháng đầu năm đạt 28 tỷ đồng, tăng 1,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái; doanh thu tự doanh đạt 75 tỷ đồng, tăng gấp 3,5 lần; doanh thu tư vấn đạt 9,1 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần. Nhờ vậy, lợi nhuận sau thuế của SHS đạt 79 tỷ đồng, gấp 5,6 lần so với cùng kỳ.

Ông Vũ Đức Tiến, Phó tổng giám đốc điều hành SHS cho rằng, kết quả trên đến từ việc doanh nghiệp nhận định trúng thị trường, nhạy bén và tận dụng được cơ hội thị trường mang tới cho doanh nghiệp.

Ngay từ đầu năm, SHS đã tập trung tuyển dụng thêm nhân sự giỏi trong các lĩnh vực như môi giới, tư vấn, đầu tư… đồng thời rà soát lại toàn bộ hoạt động để thay đổi, cơ cấu lại phân khúc khách hàng, làm mới sản phẩm. Khi thị trường diễn biến tích cực, Công ty sẵn sàng các điều kiện để mở rộng kinh doanh, đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng.

“Khi Công ty thông báo tuyển thêm nhân sự làm tư vấn giỏi, nhiều người nói “làm gì có việc mà tuyển người, nhưng chúng tôi thấy cơ hội từ quyết tâm đẩy mạnh tái cơ cấu DNNN của Chính phủ, nay việc đến liên tục, bộ phận tư vấn lúc nào cũng quá tải”, ông Tiến chia sẻ.

Với hoạt động tự doanh, SHS xác định những doanh nghiệp niêm yết đầu ngành có hệ thống quản trị tốt và tập trung vào ngành nghề cốt lõi, tái cấu trúc một cách nghiêm túc sẽ có kết quả kinh doanh tốt, bởi vậy Công ty tập trung đầu tư cổ phiếu có giá trị cơ bản tốt và chốt lãi ngay khi có cơ hội.

Kết quả bán niên của DNNY được công bố cho thấy, những DN nào thực hiện tái cơ cấu thành công, quản trị tốt đều có chuyển biến tích cực trong hoạt động và có giá trị vượt trội như VIC, FPT, HPG, REE...

Hay như họ dầu khí, những doanh nghiệp tập trung nguồn lực vào ngành nghề cốt lõi đều có lợi nhuận tăng trưởng tốt như PVD, GAS, PVS, PVC. Theo ông Vũ Đức Tiến, ngoài chuyển động từ doanh nghiệp, động thái gần đây của các cơ quan quản lý cho thấy Chính phủ đang quan tâm đến TTCK, một trong những thể hiện rõ nét là việc Việt Nam đang nỗ lực để được nâng hạng thị trường chứng khoán từ thị trường cận biên lên mức thị trường mới nổi.

Rõ ràng cùng với chuyển động tích cực của doanh nghiệp và cơ quan quản lý, khi việc nâng hạng thành công, TTCK sẽ thu hút thêm nhiều nhà đầu tư mới, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài và có thêm nhiều cơ hội cho các chủ thể tham gia thị trường.

Anh Việt

nguồn: Tinnhanhchungkhoan.vn

{fcomment}