F0 tăng nhanh, phụ huynh ở TP.HCM chi tiền triệu mua kit test

Chị Khánh Vân chia sẻ gia đình có 6 thành viên, mỗi tháng tốn 4-5 triệu đồng mua kit test. Test nhanh cũng là nỗi ám ảnh của con chị khi trở lại trường học.

Chỉ mới là ngày thứ tư trong tuần nhưng khi đi đón cậu con trai học lớp 2, chị Đào Kim Anh (32 tuổi, quận Bình Thạnh) đã thấy con ôm hết mền gối mang theo khi ngủ bán trú về. Hỏi ra mới biết lớp có 3 bạn là F0, cả lớp sẽ học online trong một tuần sắp tới.

Cả hai vợ chồng đều phải đi làm, chị Kim Anh đau đầu vì không biết nhờ ai trông con hộ trong thời gian bé cách ly tại nhà. Chị cũng không muốn mạo hiểm gửi bé qua nhà ông bà vì con chị đang là F1.

“Mấy hôm nay, tôi và chồng phải luân phiên nhau xin ở nhà trông con, bé còn nhỏ lại học trực tuyến nên cả hai không an tâm. Chúng tôi cứ xin nghỉ thế này cũng không phải cách”, chị Kim Anh chia sẻ.

Hiện, có không ít bậc cha mẹ đang loay hoay tìm người trông con khi các bé phải cách ly tại nhà. Chưa kể, việc phải thường xuyên test nhanh cũng khiến các gia đình chịu áp lực về chi phí mua kit test.

Không tìm được người trông con

Chị Kim Anh và chồng không phải là những người duy nhất đau đầu về chuyện ai trông con khi bị cách ly tại nhà. Anh Mai Nguyễn Thanh Sơn (38 tuổi, TP Thủ Đức) cũng “trở tay không kịp” khi nghe con trai là F1 khi ngồi cạnh bạn nhiễm Covid-19. Con đang được tới trường, hiện phải chuyển sang học online.

Trước đó, anh Sơn và vợ rất mừng khi cậu con trai học lớp 1 cuối cùng cũng được đến lớp sau bao ngày mong ngóng. Tuy nhiên, việc học trực tiếp chưa diễn ra được bao lâu, con anh lại bị cách ly ở nhà.

Vợ anh Sơn phải xin làm việc tại nhà trong vài ngày để trông con, sau đó anh tiếp tục đổi ca trực. Gia đình anh cũng không muốn để con ở nhà một mình vì cậu bé F1 chưa tự xoay xở được, đồng thời lo lắng con có thể trở thành F0.

Nhiều trẻ em mắc Covid-19 sau thời gian ngắn trở lại trường. Ảnh minh họa: Phương Lâm.

“Con trai tôi buồn lắm, cháu nói chưa kịp nhớ hết mặt các bạn trong lớp giờ lại phải gặp nhau qua máy tính. Khổ nhất là giờ công việc của hai vợ chồng bị đảo lộn hết, may mà nhờ được đồng nghiệp đổi ca để bù vào”, anh Sơn cho hay.

Trong khi đó, chị Hồng Phượng (33 tuổi, quận 1) phải nghỉ hẳn để ở cùng con vì cô bé mắc Covid-19 sau khi đi học được hơn một tuần. Chị Phượng cho biết lớp con có 6 bạn bị nhiễm nên từ học trực tiếp, các em đều chuyển hết thành học online.

Cô con gái 11 tuổi chị Phượng sau khi mắc Covid-19 có vài triệu chứng nhẹ, tuy nhiên vì lo lắng cho con và muốn chăm sóc bé chu đáo, chị cũng xin nghỉ hẳn ở nhà. Bé khi nhiễm nCoV khá tâm lý, lại bị mất vị giác và khướu giác nên ăn uống không tốt, chỉ khi ở gần mẹ mới được trấn an, bình tĩnh.

Tốn hàng triệu tiền mua kit test

Ngoài việc phải thay đổi lịch làm việc, xin nghỉ phép, nhiều gia đình có con đang là F1, F0 cũng phải thường xuyên tự test nhanh tại nhà. Với không ít bậc phụ huynh, tiền mua kit test nhanh tốn hàng triệu mỗi tuần, là khoản tiền đáng kể trong chi tiêu.

Anh Thanh Sơn cho biết từ lúc bắt đầu mùa dịch, gia đình thường trữ khoảng 10 que test nhanh tại nhà và sẽ tự kiểm tra khi cần thiết. Tuy nhiên, từ khi con trai đi học lại, anh Sơn và vợ phải liên tục chi tiền mua kit test nhanh, cồn sát khuẩn, các gói xông...

“Từ đợt dịch đến giờ, ngoài tiền mua cồn sát khuẩn hoặc thuốc men dự trữ, gia đình tôi tốn nhiều tiền mua que test nhanh. Vật tư y tế thì đâu có xài tiết kiệm được”, anh Sơn cho hay.

Trao đổi với phóng viên Zing, chị Khánh Vân (37 tuổi, quận Gò Vấp), cho biết gia đình chị có 6 thành viên nên phát sinh tốn kém nhất là mua kit test.

Test nhanh là ám ảnh của nhiều trẻ em. Ảnh minh họa: Việt Hùng.

“Từ lúc tôi đi làm, cứ 5 ngày cả nhà test một lần. Khi con quay lại trường, chồng tôi bảo 3 ngày lại test cho yên tâm vì ông bà đã lớn tuổi, nếu có dương tính cũng sẽ phát hiện sớm và dễ điều trị, chăm sóc”, chị Vân nói.

Người phụ nữ này cũng được hàng xóm chỉ mua que test ở chợ thuốc giá sỉ trên đường Nguyễn Thanh Giản (quận 10) với giá mỗi cái rẻ hơn khoảng 15.000 đồng so với mua ở các hiệu thuốc lớn. Song, chị Vân tính trung bình mỗi tuần gia đình vẫn tiêu tốn khoảng 1 triệu đồng tiền mua kit test nhanh.

Chị Vân cũng được một số phụ huynh khác chia sẻ về việc test mẫu gộp để đỡ tốn kém, tuy nhiên que test riêng khá khó mua và không đồng bộ nên chị đã từ bỏ ý định này.

“Tính nhẩm thì một tháng, gia đình tôi tốn 4-5 triệu đồng mua test nhanh. Con tôi giờ lại sợ, ám ảnh thêm mỗi lần test vì cảm giác đau mũi, lại test quá nhiều, nhưng giờ vẫn phải chịu thôi”, chị Vân nói.

Nguồn: https://zingnews.vn/f0-tang-nhanh-phu-huynh-o-tphcm-chi-tien-trieu-mua-kit-test-post1299256.html