Gen Z chi nhiều tiền cho quần áo không có thật

Nhiều người trẻ đang trả tiền để mua những món hàng hiệu ảo. Đó là cách để họ sống khác hơn trong thế giới ảo.

Người mẫu ảo đang được phát triển mạnh. Ảnh: Bermuda.

Burberry đã sản xuất một chiếc túi xách chần bông mang tên "the Lola". Nó có giá bán lẻ gần 2.500 USD. Nhưng trên nền tảng trò chơi Roblox, người dùng có thể “tô điểm” hình đại diện của mình bằng chiếc túi xách Lola với giá chỉ dưới 10 USD. Theo Businessinsider, họ cũng có thể mua chiếc túi xách Gucci Marmont màu hồng với giá hơn 2 USD hay mũ Ralph Lauren giá chỉ hơn 1 USD.

“Đối với đa số Gen Z, việc thể hiện phong cách của họ trong metaverse (vũ trụ ảo) trở nên quan trọng hơn ở thế giới thực”, cây bút Lakshmi Varanasi nhấn mạnh.

Tự do thể hiện bản thân

Roblox mới đây hợp tác với trường Parsons để khảo sát 1.000 người thuộc thế hệ Z về sở thích phong cách của họ. Cuộc khảo sát cho thấy 2 trong số 5 người quan tâm đến việc thể hiện bản thân thông qua quần áo và phụ kiện trong thế giới ảo hơn đời thực. Trong khi đó, 3 trong số 4 người sẵn sàng chi tiền cho thời trang kỹ thuật số, với 1/4 người cho biết họ chi 20-100 USD cho một món đồ.

Nhiều tính năng thời trang mới được phát triển trong vũ trụ ảo. Ảnh: Roblox.

Các thiết kế kỹ thuật số thường có giá bán lẻ bằng một phần nhỏ so với giá thực. Điều này giúp thời trang sang trọng dễ tiếp cận hơn với người dùng trẻ tuổi. Đôi khi, những món đồ hiệu được bán với giá đắt hơn. Chẳng hạn như một người dùng đã trả khoảng 4.115 USD để mua túi Gucci Dionysus. Giá này đắt hơn 800 USD so với thiết kế thật.

Lý giải về việc những người trẻ sẵn sàng chi tiền cho thời trang ảo, các chuyên gia nhận định đó là cách giúp họ thể hiện bản thân. Bởi hình đại diện của người dùng có thể được nhìn thấy về phong cách ăn mặc. Thời trang kỹ thuật số đang được xem là “lối thoát” hiệu quả để Gen Z bộc lộ cá tính.

Christina Wootton - Phó chủ tịch đối tác thương hiệu toàn cầu của Roblox - cho biết: “Ở thế giới thật, bạn nhiều lúc có thể không cảm thấy thoải mái khi thử nghiệm các kiểu thời trang. Bởi không phải dạng cơ thể nào cũng mặc đẹp những món đồ hợp xu hướng. Không gian ảo cho phép mọi người thể hiện bản thân, thử nghiệm và tìm cộng đồng”.

Các nhà mốt bám trend

Wootton nói với Insider điều khiến cô ngạc nhiên nhất về cuộc khảo sát là 70% người được hỏi cho biết lấy cảm hứng thời trang đời thực vào ảnh đại diện của mình. Cô tin rằng con số đó sẽ tiếp tục tăng khi không gian thời trang kỹ thuật số phát triển. Thực tế, theo dự đoán của công ty Morgan Stanley, đến năm 2030, lĩnh vực thời trang kỹ thuật số trị giá 50 tỷ USD.

Trong vài năm qua, một số hãng thời trang lớn đã bắt đầu thâm nhập vào metaverse. Gucci là một trong những thương hiệu hoạt động mạnh nhất trong lĩnh vực này. Vào cuối tháng 10, thương hiệu đã tung ra một vùng đất ảo mang tên “Gucci Vault” trên nền tảng metaverse. Carolina Herrera, Tommy Hilfiger và Ralph Lauren cũng bắt đầu bám xu hướng. Đối với nhiều nhà thiết kế, họ cho biết đây là cách lý tưởng để thử nghiệm trước khi công bố bộ sưu tập trong thế giới thực.

Gucci Town trên Roblox. Ảnh: BI.

Theo Wootton, có hơn 100 thương hiệu đã tạo ra túi xách, giày dép và các mặt hàng quần áo khác nhau cho nền tảng trò chơi. Khảo sát của Roblox ghi nhận kể từ đầu năm 2022, hơn 11,5 triệu người sáng tạo đã thiết kế hơn 62 triệu mặt hàng quần áo và phụ kiện.

"Trở thành bất kỳ ai và không bị phản ứng tiêu cực từ người khác là một trong những điểm thu hút lớn nhất của thế giới ảo đối với chúng ta”, vị chuyên gia nhấn mạnh.

Nguồn: zingnews.vn