Giá vàng trồi sụt phiên đầu năm

Đến 8h45 sáng nay, mỗi ounce vàng tăng 2 USD lên 1.184 USD, tương đương 30,55 triệu đồng một lượng chưa thuế phí.

Mở cửa phiên đầu năm, giá ban đầu chạm 1.186 USD trong gần 2 tiếng. Sau đó, thị trường giảm xuống 1.183 USD rồi mới phục hồi nhẹ. Giá trong nước hôm qua đóng cửa quanh 34,95-35,15 triệu đồng một lượng.

Trước đó, thị trường chốt năm 2014 tại 1.182 USD một ounce, giảm 1,5% so với năm 2013. Đây là năm thứ hai giá vàng thế giới giảm. Tuy nhiên, so với năm 2013, giá ít biến động hơn (chênh lệch giữa lúc cao nhất và thấp nhất chỉ là 260 USD) và mức giảm cũng thấp hơn nhiều (1,5% và 28%). Dù vậy, thị trường cũng để lại dấu ấn khi lập đáy 4,5 năm hồi đầu tháng 11.

vang-3-3572-1420163586.jpg

Giá vàng thế giới năm nay có thể vẫn phụ thuộc vào FED. Ảnh: Anh Quân

Năm nay, sự chú ý của thị trường sẽ vẫn tập trung vào đồng đôla và chính sách lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED). Theo Joseph LaVorgna – kinh tế trưởng khu vực Mỹ tại Deutsch Bank, chính sách tiền tệ của FED năm nay sẽ vẫn khá nới lỏng, do ngày càng nhiều thành viên của FED bỏ quan điểm thắt chặt.

Thời điểm FED tăng lãi suất đã là tiêu điểm của thị trường từ năm 2014. Đây chính là lý do đẩy giá đôla Mỹ lên cao và ghìm vàng xuống thấp thời gian qua. Trong một cuộc họp báo tháng trước, Chủ tịch FED – bà Janet Yellen đã cho biết lãi suất thấp sẽ còn được duy trì qua ít nhất 2 phiên họp chính sách nữa. Vì vậy, một số nhà kinh tế học dự đoán lần tăng đầu tiên có lẽ phải tới tháng 6.

Trong khi đó, nhận xét về châu Á – thị trường tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới, Ngân hàng ANZ cho biết nhu cầu tại Trung Quốc sẽ vẫn ổn định trong năm nay. Tuy nhiên, nếu muốn hấp dẫn thêm nhà đầu tư khu vực này, giá cần phải tăng cao hơn.

Trong báo cáo triển vọng 2015 công bố tháng trước, ANZ dự đoán giá năm nay sẽ vào khoảng 1.238 USD một ounce, do các yếu tố nền tảng tốt. "Kim loại quý đã bị định giá thấp khá nhiều rồi. Nếu có chiến lược đầu tư dài hạn, tôi khuyên bạn nên nghĩ đến vàng ngay lúc này", Victor Thianpiriya – chiến lược gia hàng hóa tại ANZ cho biết.

"Quan điểm của chúng tôi là kim loại quý có tiềm năng hồi phục tốt hơn nhiều trong năm nay, bất chấp FED tăng lãi suất", ông nhận xét. Một yếu tố khác sẽ hỗ trợ thị trường là hồi tháng 11, Ấn Độ bỏ hạn chế nhập khẩu vàng. Việc này sẽ thay đổi đáng kể thị trường tiêu thụ hàng đầu thế giới này.

Hà Thu

Theo Vnexpress