Góc nhìn kỹ thuật phiên 4/9: Chưa có dấu hiệu xấu

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 4/9.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 4/9: Chưa có dấu hiệu xấu

CTCK FPT – FPTS

VN-Index tiếp tục đà tăng với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngành bất động sản, tài chính. Nhóm cổ phiếu penny cũng trổi dậy đẩy VN-Index tăng mạnh vượt 640 trên diện rộng. VN-Index vẫn duy trì trong trendline dài hạn, với thanh khoản tốt, chokỳ vọng tiến đến vùng 650-660. Tuy nhiên, có thể thấy dấu hiệu phân kỳ khi MACD tạo trendline dài hạn đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước, đi ngược trendline của đường giá Vn-index, cho thấy rủi ro điều chỉnh tăng dần.

Trong ngắn hạn chưa có dấu hiệu xấu, tuy nhiên tùy vị thế nắm giữ nhà đầu tư có thể cân nhắc nắm giữ và chốt lời, việc mở vị thế mua nên được xem xét thận trọng với tỷ lệ 50% và theo dõi tập trung vào 1 số cổ phiếu nhóm chứng khoán và bất động sản. Chỉ số giữ nguyên bậc tăng, tập trung vào nhóm cổ phiếu chứng khoán và bất động sản.

Trên HNX-Index, nhóm cổ phiếu ngành dầu khí với các mã dẫn dắt PVC, PVS, PVB tiếp tục một phiên giảm điểm với cây nến đỏ dài đi kèm thanh khoản khá lớn, cho thấy áp lực bán ra khá mạnh. Tuy nhiên trong phiên HNX-Index vẫn giữ nhịp tăng nhẹ ở vùng 87-88 nhờ các cổ phiếu sông Đà và chứng khoán. Một cây nến shooting Star ngày 3/9 cho thấy tâm lý giao dịch thận trọng đang diễn ra, HNX-Index vẫn bám sát đường Bolinger trên và dần tiến gần đến đỉnh ngắn hạn. Thận trọng khi HNX-Index tiến gần đỉnh ngắn hạn và nhóm cổ phiếu dẫn dắt điều chỉnh.

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

Trên HOSE, các chỉ báo momentum như Stochastic, RSI tiếp tục dao động quanh vùng overbought và chưa có tín hiệu tạo đỉnh. Tuy nhiên đây là dấu hiệu bình thường nếu thị trường đang tạo trend mạnh.

Áp lực chốt lời dự báo tiếp tục gia tăng trong phiên giao dịch tới.

Với thực tế dòng tiền tham gia thị trường tiếp tục phân hóa tích cực, việc điều chỉnh giảm mạnh là khó xảy ra trong thời điểm này. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất của VN-Index là khoảng 630 điểm.

Trên HNX, các chỉ báo momentum của chỉ số HNX-Index như RSI và Stochastic đều đang hoạt động trong vùng overbought. Áp lực chốt lời dự báo tiếp tục gia tăng trong phiên giao dịch tới.

Với thực tế dòng tiền tham gia thị trường tiếp tục phân hóa tích cực, việc điều chỉnh giảm mạnh là khó xảy ra trong thời điểm này. Ngưỡng hỗ trợ quan trọng của HNX-Index là khoảng 85.5 điểm.

CTCK BIDV - BSC

Cây nến xanh Spinning top nằm ngay trên biên của dải Bollinger, kèm theo khối lượng gia tăng trong phiên 29/8. Lực cầu tiếp tục duy trì mạnh mẽ, VN-Index phá ngưỡng kháng cự 634 thành công.

Đồ thị VN-Index trong phiên 29/8 chủ động treo cao tại mốc 635 ngay trong phiên ATO, sau đó lên tục giảm điểm về gần sát mức tham chiếu 28/8 và ổn định tại ngưỡng này đến giữa phiên chiều, điều này cũng tạo đà cho một sự tăng điểm mạnh mẽ trở lại chỉ trong nửa cuối phiên chiều, chốt phiên tại mức 636.65 điểm. Cây nến doji treo khá cao so với cây nến phiên trước đó tạo nên một khoảng trống hơn 4 điểm. Chân nến chạm biên trên của dải Bollinger. Khối lượng giao dịch tiếp tục tăng mạnh, lực cầu vẫn duy trì và chinh phục thành công mức kháng cự 640.

Tất cả các chỉ báo kỹ thuật vẫn xác nhận xu hướng tăng của VN-Index trong giai đoạn này. Chỉ số RSI đã vượt qua đường 80, dừng lại ở mức 82.02 điểm. Đường Stochatics hiện tại đa trong vùng quá mua, chạm mốc 91.7 điểm. Chỉ báo ADX(14) tiếp tục cho thấy một thấy một sự mở rộng giữa đường +DI và –DI, một xu hướng tăng mạnh mẽ đã được xác nhận.

Khoảng trống kiệt sức cách hơn 4 điểm so với mức tham chiếu phiên trước sẽ trở thành ngưỡng hỗ trợ cho thị trường trong phiên tiếp theo, mức 640 điểm. Chỉ số VN-Index chịu một lực kéo của dải Bollinger, tuy nhiên, một khi lực cầu tiếp tục được duy trì, VN-Index sẽ tiếp tục chinh phục đỉnh mới.

Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục thể hiện một xu hướng tăng của VN-Index. Thị trường có thể chịu lực cản của biên trên của dải Bolinger và có thể sẽ kiểm tra lại ngưỡng 634 trong phiên tiếp theo, ngưỡng 620-625 tiếp tục là ngưỡng hỗ trợ tạm thời cho thị trường.


Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS


CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng với sự áp đảo của số mã tăng điểm, qua đó tạo thành mẫu hình nến doji có bóng trên dài và nằm trong vùng kháng cự mạnh quanh 645 điểm. Diễn biến này tuy vẫn phản ánh tâm lý lạc quan của nhà đầu tư nhưng cũng phần nào cho thấy áp lực chốt lời tiềm ẩn khá lớn, tạo lực cản đối với đà tăng trưởng của chỉ số. Những mẫu hình nến spinning top, doji kèm theo thanh khoản tăng mạnh liên tiếp được hình thành khi chỉ số đang nỗ lực bứt phá khỏi cận trên của kênh tăng giá ngắn hạn trong bối cảnh đường giá vẫn đang nằm ngoài dải BB, còn đường STO đang có dấu hiệu cắt xuống dưới ngưỡng 70 sau khi giao cắt với đường tín hiệu tại vùng quá mua. Điều này khiến BVSC để ngỏ khả năng chỉ số sẽ bước vào nhịp điều chỉnh ngắn để cân bằng lại cung cầu trong một vài phiên tới.

Mặc dù vậy, đường SMA50 và nhóm MA ngắn vẫn đang đi lên với độ dốc lớn trong khi các chỉ báo kỹ thuật khác (MACD, PSAR và ADX) vẫn đang trong xu hướng tăng mạnh cùng sự phân kỳ mở rộng của 2 đường DI. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số không điều chỉnh quá sâu và có thể sẽ sớm quay trở lại quá trình tăng điểm trong trung hạn.

Vùng kháng cự của hai chỉ số được điều chỉnh lên quanh 650 điểm đối với VN-Index tương ứng 89 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm bán chốt lời theo kỳ vọng cho các vị thế ngắn hạn hoặc bán giảm tỷ trọng các vị thế trung hạn đang nắm giữ về mức trung bình.

CTCK Maybank Kim Eng – MBKE

VN-Index giữ được sắc xanh quen thuộc trong phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ. Tiếp tục các mức cao mới được tạo lập trên đồ thị giá và xu hướng tăng do đó không có gì thay đổi. Do sự tăng giá diễn ra gần như liên tục trong hai tuần qua, rủi ro điều chỉnh trong thời gian tới là hiện hữu. Dù vậy cần nhấn mạnh, sự điều chỉnh (nếu có) ít có khả năng làm thay đổi xu hướng tăng hiện nay.

Thanh khoản có đỉnh mới. Khối lượng giao dịch tiếp tục tăng thêm 10%, tạo đỉnh cao mới trong hơn 5 tháng qua. Dòng tiền đang hoạt động rất mạnh, thể hiện rõ sự quyết liệt mua bán của nhà đầu tư.

Chỉ báo kỹ thuật tốt. MACD tiếp tục tăng, xóa bỏ phân kỳ tiêu cực với đường giá. Các chỉ báo kỹ thuật khác đa phần nằm ở vùng tích cực.

Chúng tôi duy trì nhìn nhận xu hướng tăng dành cho VN-Index. Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng nghiêng về cổ phiếu để hưởng lợi từxu hướng tăng hiện nay của thị trường. Tỷ trọng đề xuất: 30/70 (tiền mặt/cổ phiếu).

HNX-Index có phiên tăng thứ 7 liên tiếp. Dù vậy phiên 3/9 tạo ra một nến với bóng trên dài, cho

thấy rõ áp lực chốt lời đã khống chế sự tăng giá ở các mức cao. Một pha điều chỉnh vì vậy có thể sẽ sớm diễn ra. Dù vậy điều quan trọng hơn, xu hướng của HNX-Index là tăng, thể hiện rõ qua việc chỉ số này liên tục tạo đỉnh cao mới.

Thanh khoản cao. Khối lượng giao dịch duy trì tại vùng cao trong hơn một tuần qua. Dòng tiền vẫn đang hoạt động với cường độ mạnh trên sàn HNX.

Chỉ báo kỹ thuật cải thiện. MACD đã xóa bỏ thành công rủi ro tạo phân kỳ tiêu cực với giá. Hầu hết các chỉ báo khác đang ở trạng thái tích cực.

Xu hướng của HNX-Index đang là tăng. Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao hơn trong danh mục. Tỷ trọng đề xuất: 40/60 (tiền mặt/cổ phiếu).

CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC)

Hai chỉ số có thể điều chỉnh nhẹ hoặc rung lắc trong đầu phiên giao dịch ngày mai và mức hỗ trợ gần nhất cho nhịp điều chỉnh là vùng giá 633 củ chỉ số VN-Index và 85.5 – 86.0 của chỉ số HNX-Index. Hệ thống các chỉ báo kỹ thuật chưa xuất hiện các tín hiệu đảo chiều mạnh và chỉ báo dòng tiền tiếp tục duy trì đà tăng mạnh cho nên rủi ro ngắn hạn ở mức thấp. Ngoài ra, các chỉ báo trạng thái xu hướng duy trì đà tăng cho thấy thị trường vẫn đang trong giai đoạn tăng trưởng mạnh.

Đồng thời, hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và nâng mức cắt lỗ lên mức 621 của chỉ số VN-Index và 84.83 của chỉ số HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và tận dụng các nhịp rung lắc trong đầu phiên giao dịch ngày mai để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

N.Tùng

{fcomment}