Hà Nội: Doanh nghiệp bất động sản đầu tiên kiện ngược khách hàng

 Năm 2014, thị trường bất động sản nở rộ chuyện khiếu nại, kiện cáo của khách hàng đối với chủ đầu tư. 

Hà Nội: Doanh nghiệp bất động sản đầu tiên kiện ngược khách hàng

Thế nhưng, lần đầu tiên tại Hà Nội, một chủ đầu tư đã tiến hành kiện ngược lại khách hàng mua nhà tại dự án mà doanh nghiệp này làm chủ đầu tư.

Sáng 25/9/2014, phiên xét xử sơ thẩm vụ kiện của CTCP Đầu tư xây dựng Thăng Long (Thăng Long) đối với bị đơn là ông Phan Minh Hạnh yêu cầu tòa án hủy bỏ hiệu lực đối với Hợp đồng góp vốn đầu tư vào căn hộ tại dự án ký túc xá Thăng Long (phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy) đã bị hoãn do phía bị đơn đã không có mặt đầy đủ các thành phần có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan tại Tòa.

Trước đó, Thăng Long đã có đơn kiện ông Phan Minh Hạnh, một nhà đầu tư góp vốn vào căn hộ tại dự án ký túc xá Thăng Long, nhằm hủy hợp đồng đầu tư ông Phan Minh Hạnh đã ký với Công ty Thăng Long từ tháng 7/2010. Sau khi hủy hợp đồng góp vốn, Thăng Long sẽ trả lại cho khách hàng số tiền góp vốn, bao gồm cả gốc và lãi. Trong khi đó, khách hàng sẽ phải trả lại nhà và bồi thường tiền làm hao mòn tài sản là căn hộ số 701, tầng 7, do ông Hạnh góp vốn đầu tư từ tháng 7/2010.

Theo đơn khởi kiện gửi đến Tòa án Nhân dân quận Cầu Giấy của Công ty Thăng Long, để huy động vốn thực hiện dự án ký túc xá Thăng Long, Thăng Long đã đồng ý cho phép các cổ đông được góp vốn để được chủ đầu tư giao quản lý sử dụng căn hộ làm chỗ ở cho học sinh, sinh viên, người độc thân.

Vào tháng 7/2010, Thăng Long và ông Phan Minh Hạnh có ký Hợp đồng đầu tư số 332/HĐĐT. Nội dung hợp đồng cho phép ông Hạnh được đầu tư xây dựng căn hộ 701 rộng 40,6 m2, tầng 7, tại tòa B6, Ký túc xá sinh viên thuộc phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy. Ông Hạnh sẽ được thay mặt chủ đầu tư quản lý sử dụng căn hộ làm chỗ ở cho người đi học tại các trường đại học, cao đẳng tại Hà Nội.

Sau khi hợp đồng đầu tư được ký kết, chủ đầu tư đã triển khai dự án theo đúng cam kết, hoàn thành dự án đúng tiến độ và đưa dự án vào vận hành, sử dụng, với đầy đủ tiện ích, dịch vụ. Thế nhưng, khách hàng lại vi phạm hàng loạt điều khoản hợp đồng hợp tác đầu tư.

Cụ thể, ông Phan Minh Hạnh đã sử dụng căn hộ không đúng mục đích, đồng thời không chịu đóng phí dịch vụ cho căn hộ sử dụng đã hơn hai năm nay. Ngoài ra, ông Hạnh còn liên tục khiếu nại sai sự thật về Công ty Thăng Long đến nhiều cơ quan chức năng.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, bà Nguyễn Thị Thúy Hải, Trưởng Ban quản lý Dự án Ký túc xá sinh viên tại Dịch Vọng Hậu cho biết: Dự án Ký túc xá sinh viên được Công ty Thăng Long xây dựng với chức năng làm chỗ ở cho người đi học tại các trường đại học, cao đẳng tại Hà Nội. Thế nhưng hiện nay, nhiều căn hộ trong khu ký túc xá bị sử dụng sai mục đích. Trong đó, căn 701 do ông Phan Minh Hạnh góp vốn đầu tư không hề có sinh viên nào sử dụng. Thay vào đó, căn hộ này được ông Hạnh sử dụng làm nơi ở của 5 người, gồm: hai vợ chồng, 2 con nhỏ và một người giúp việc.

Cũng theo bà Hải, từ tháng 5/2012 đến nay, Ban quản lý dự án áp dụng thu phí quản lý theo Quyết định 4520 của UBND TP. Hà Nội, với mức phí 3.100 đồng/m2 căn hộ có thang máy. Tuy nhiên, ông Hạnh lại phản đối mức phí này, không chịu đóng một đồng phí dịch vụ cho Ban quản lý trong hơn 2 năm, đồng thời khiếu nại chủ đầu tư đến nhiều cơ quan chức năng.

Việc bị khách hàng khiếu nại, theo bà Hải, đã khiến việc xin chuyển đổi làm sổ đỏ cho các căn hộ, đảm bảo quyền lợi cho các nhà đầu tư góp vốn tại dự án này không được cơ quan chức năng xem xét.

Theo ông Hồ Hữu Việt, Tổng giám đốc Công ty Thăng Long, từ khi doanh nghiệp này tiến hành khởi kiện khách hàng, Tòa án đã tiến hành hàng chục lần hòa giải, nhưng khách hàng vẫn không chịu đóng phí dịch vụ, vẫn sử dụng căn hộ sai mục đích. Vì thế, ông Việt cho biết, Công ty sẽ kiện khách hàng đến cùng để chứng minh phần đúng thuộc về doanh nghiệp và đòi lại căn hộ khách hàng đã góp vốn.

Theo thông báo của Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy, phiên xét xử vụ kiện của Công ty Thăng Long với ông Phan Minh Hạnh sẽ diễn ra trong tháng 10/2014 tới đây.

Đầu tư Bất đống ản sẽ tiếp tục thông tin diễn biến vụ kiện tới bạn đọc.

Theo Nguyên Minh
Báo Đầu tư Bất động sản

{fcomment}