Khám phá ngôi làng cổ thơ mộng dưới chân núi Phú Sĩ

Cách thủ đô Tokyo chưa đầy 100 km, làng Oshino Hakkai là điểm đến thú vị đối với những du khách thích khám phá nếp sống xưa cũ còn vẹn nguyên của người dân Nhật Bản.

Trước đây khi đang còn phụ trách biên tập cho một tờ tạp chí, tôi nhận được chùm ảnh của một CTV về ngôi làng cổ Oshino Hakkai được chụp vào mùa đông. Tôi đã rất ấn tượng và có một cảm xúc rất mạnh khi nhìn những ngôi nhà cổ với những tàn cây trụi lá mùa đông phủ đặc tuyết trắng bên những hồ nước như một bức tranh thủy mặc. Cảm giác cả ngôi làng đang ngủ đông, tách biệt hẳn với sự sầm uất, huyên náo của thủ đô Kyoto. Tôi đã ước một lần đặt chân đến ngồi dưới những tán cây bên những hồ nước, bình yên ngắm những góc nhà cổ xưa…

Và tôi đã đến…

Một ngôi làng nép mình dưới chân núi Phú Sĩ. Đứng ở một nơi cao ráo trong làng, bạn có thể nhìn thấy đỉnh núi Phú Sĩ phủ tuyết trắng phía xa xa – ngọn núi biểu tượng của tinh thần kiên cường, bất khuất, sự tốt lành.

Bao bọc quanh làng là rải rác 7,8 chiếc hồ nhỏ có nước chảy trong vắt soi bóng mặt người.

Khi bước vào làng Oshino Hakkai, bạn phải làm một thủ tục vào làng, đó chính là đến chỗ bể chứa nguồn nước ở giữa hồ làm nghi thức rửa tay. Bạn phải dùng gáo bằng ống tre hứng dòng nước chảy qua khe nhỏ để rửa sạch hai bàn tay theo quy tắc. Sau đó xoa nhẹ lên mặt. Bạn cũng có thể hứng thêm một chút nước mát lạnh để uống trước khi cầm vào chuôi gáo, xối ngược gáo nước để rửa tay cầm và trao lại cho người kế tiếp. Đây là một nghi thức quen thuộc thường thấy khi đến bất cứ một đền, chùa nào ở Nhật Bản.

Dòng nước trong mát dùng để rửa tay và uống, được biết là nguồn nước chảy về từ đỉnh núi Phú Sĩ. Đó là nước từ những mảng băng, tuyết tan ra, ngấm vào mạch ngầm trong lòng đất và đổ về. Người Nhật tin rằng nước từ núi Phú Sĩ sẽ đem lại cho họ nhiều may mắn và sức khỏe. Bởi thế nên ai đến đây cũng chuẩn bị một chai nước (không có chai thì mua chai) để lấy một ít nước mang về.

Người Nhật cao tuổi đặc biệt yêu thích Oshino Hakkai còn bởi ngôi làng cổ còn lưu giữ những cách làm nghề nông theo kiểu truyền thống - một cách tự hào về góc xưa cũ còn nguyên vẹn cách Tokyo hiện đại hơn 100 km.

Là một vùng nông thôn nên những món ăn địa phương tại Oshino Hakkai thường gắn với các loại nông sản như: khoai lang, đậu đỏ, đậu xanh và các loại nấm. Những món đặc sản độc đáo không thể không thử là đậu hũ mát lạnh ngâm trong bể nước chảy từ núi Phú Sĩ, bánh mochi, trà nấm hương và bánh nướng trà xanh tốt cho sức khỏe. Tại các quầy hàng, bạn có thể được chiêm ngưỡng cách người nội trợ Nhật Bản trổ tài làm các món ăn mời khách.

Đến với khu làng cổ Oshino Hakkai, bạn sẽ được tận hưởng không gian êm đềm của làng quê và khám phá lối kiến trúc truyền thống ở xứ sở hoa anh đào. Những ngôi nhà cổ xưa rêu phủ đầy mái, bức tường phủ kín trái bắp khô và những guồng nước gỗ róc rách, thùng quạt gió bằng gỗ chính là công cụ lao động mà hơn 100 năm trước, người dân vẫn sử dụng để phục vụ cuộc sống hàng ngày.

Tôi men theo lối nhỏ dọc bên kinh nước, mùa thu lá hai bên đường phủ rợp một màu vàng thấp thoáng xen những bóng nhà cổ như một bức tranh thu thanh tịnh và bình yên. Nhìn ngắm, ngó nghiêng và hít căng lồng ngực bầu không khí trong lành.

Thỉnh thoảng tôi đứng lặng dưới tán cây để suy tư vẩn vơ - một nước Nhật với nhiều điều làm thế giới nghiêng mình sửng sốt nhưng cũng còn đó nhiều vấn đề xã hội. Nơi để ta học hỏi vạn điều hay nhưng cũng cần nhìn vào đó để học cách cân bằng. Và làng cổ Oshino Hakkai là nơi để cho bạn đến để cân bằng và để bỏ lại mọi bon chen ở đời sống thường nhật này.

Bài và ảnh: Tịnh Thu


Nguồn: Báo Một Thế Giới