Kỷ lục 'tiền rẻ' dự báo tiếp tục thể hiện

Tổng hợp 4 chỉ tiêu các thành viên VIRA dự báo về tháng 7/2020.

Theo dữ liệu của Ngân hàng Nhà nước, trên thị trường liên ngân hàng gần đây, lãi suất VND tiếp tục duy trì các mức rất thấp. Lãi suất VND qua đêm có thời điểm về sát 0, chỉ còn khoảng 0,12 - 0,13%/năm.

Đây cũng là kỷ lục “tiền rẻ” trên thị trường liên ngân hàng nhiều năm qua. Theo đó, điểm hoán đổi lãi suất giữa VND với USD trên thị trường này dát mỏng, thậm chí có những lúc âm. Dù vậy, tỷ giá USD/VND vẫn rất ổn định và trượt nhẹ.

Diễn biến trên nối tiếp xu hướng đã thể hiện trong tháng 6 vừa qua - điểm chung mà các thành viên Hội Nghiên cứu Thị trường liên ngân hàng Việt Nam (VIRA) đã dự báo trước đó.

Tháng 7 này, VIRA tiếp tục dự báo kỷ lục “tiền rẻ” sẽ tiếp tục thể hiện, trong khi lạm phát nối thêm xu hướng tăng sau khi bật mạnh tháng trước.

Là hoạt động định kỳ, hàng tháng, các thành viên của VIRA, những đại diện đến từ khối nghiên cứu thị trường của các ngân hàng thương mại, cùng đưa ra dự báo về 4 chỉ tiêu chính, gồm: tỷ giá USD/VND giao ngay liên ngân hàng, lãi suất VND liên ngân hàng kỳ hạn 1 tuần, lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm và chỉ số giá tiêu dùng CPI so với cùng kỳ năm trước.

Dự báo của các thành viên VIRA về chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 7/2020 so với cùng kỳ năm 2019.

Sau tháng 6 với mức tăng mạnh, phần lớn thành viên của VIRA cùng dự báo chỉ số giá tiêu dùng CPI sẽ tiếp tục xu hướng tăng so với cùng kỳ năm trước, nhưng chỉ ở mức nhẹ, dự báo bình quân ở 3,29% so với thực tế bình quân 3,17% tháng trước (so với cùng kỳ 2019).

Cá biệt, có thành viên dự báo CPI sẽ vẫn tăng mạnh trong tháng này, có thể lên tới 4,23%. Ngược lại, mức dự báo thấp nhất ở 2,39%.

Dự báo của các thành viên VIRA về lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm trung bình trong tháng 7/2020.

Trong tháng 5 và 6, dòng tiền dồn mạnh vào kênh trái phiếu Chính phủ. Lợi suất trái phiếu Chính phủ có xu hướng giảm. Hầu hết các thành viên VIRA cũng dự báo lợi suất ở kỳ hạn 10 năm tiếp tục giảm khá mạnh trong tháng 7; mức bình quân sẽ chỉ còn 2,93% so với mức 3,02% bình quân trong tháng 6. Ở đây, một phần của “mùa tiền rẻ” cũng được phản ánh.

Dự báo của các thành viên VIRA về lãi suất VND kỳ hạn 1 tuần trên thị trường liên ngân hàng trung bình trong tháng 7/2020.

Và như trên, kỷ lục “tiền rẻ” trên thị trường liên ngân hàng dự báo sẽ tiếp tục thể hiện. Với lãi suất VND kỳ hạn 1 tuần mà các thành viên VIRA lựa chọn để dự báo, khả năng một vùng thấp hơn nữa sẽ được thiết lập trong tháng này. Mức dự báo trung bình của tháng sẽ chỉ còn 0,31% so với 0,39%/năm trung bình của tháng trước.

Tuy nhiên, một số thành viên dự tính, lãi suất này có thể bật trở lại, với điểm đến từ 0,4 - 0,56%/năm.

Dự báo của các thành viên VIRA về mức bình quân tỷ giá USD/VND giao ngay trên thị trường liên ngân hàng trong tháng 7/2020.

Trong quá khứ, điểm hoán đổi lãi suất VND với USD từng âm và tác động lên tỷ giá. Tuy nhiên, hiện nay, cũng như dự báo của VIRA trong tháng 7 này, tỷ giá USD/VND giao ngay trên thị trường liên ngân hàng vẫn tiếp tục xu hướng giảm.

Hầu hết các thành viên VIRA hướng đến mức bình quân của tháng chỉ ở 23.195 VND, về gần mức chặn mua 23.175 VND của Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước; duy nhất một thành viên dự báo tỷ giá sẽ bật mạnh trở lại với điểm đến có thể 23.225 VND.


Nguồn: Báo BizLIVE