Làn sóng sa thải làm chao đảo ngành công nghệ Mỹ

Hàng loạt tin xấu xuất hiện trong ngành công nghệ khi Fed tiếp tục tăng lãi suất để chống lạm phát, báo hiệu nguy cơ lớn hơn rằng nền kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái.

Theo Wall Street Journal, triển vọng việc làm trong ngành công nghệ đang ngày càng tồi tệ và các công ty chuẩn bị cắt giảm trước tình hình thị trường khó đoán chưa từng có. Công ty gọi xe Lyft và thanh toán Stripe đã thông báo về việc sa thải một lượng lớn nhân viên. Amazon cho biết sẽ đóng băng tuyển dụng trong nhiều tháng tới, cho cả nhóm Prime Video và tạp hóa.

Triển vọng việc làm trong ngành công nghệ đang ngày càng tồi tệ. Ảnh: Marketwatch

Hàng loạt CEO lo lắng

Beth Galetti, Phó chủ tịch cấp cao của Amazon, cho biết: “Chúng ta đang đối mặt với một môi trường kinh tế vĩ mô bất thường. Chúng tôi đã phải suy nghĩ thấu đáo giữa cân bằng việc tuyển dụng và đầu tư trong nền kinh tế này”.

Cổ phiếu của Amazon đã sụt giảm kể từ khi ra báo cáo quý III và dự kiến doanh số bán hàng cho quý IV có thể thấp hơn nhiều so với kỳ vọng. Công ty dự đoán doanh thu chỉ rơi vào khoảng 4 tỷ USD cho giai đoạn bán hàng quan trọng nhất trong năm của Amazon.

Các nhà lãnh đạo hàng đầu của Amazon đã cảnh báo về tình trạng kinh tế ngày càng tồi tệ. Giám đốc điều hành Andy Jassy tuần trước cho biết công ty sẽ phải cân đối các khoản đầu tư của mình.

Amazon cho biết sẽ đóng băng tuyển dụng trong nhiều tháng tới. Ảnh: WSJ

Các công ty công nghệ đang phải đối mặt với vô số thách thức và các giám đốc điều hành công ty công nghệ khác cũng đều cảnh báo khó khăn hơn vẫn ở phía trước.

John Zimmer và Logan Green, hai nhà đồng sáng lập của Lyft, cho biết công ty sẽ cắt giảm 13% nhân viên, tương đương gần 700 việc làm. Trong một bản ghi nhớ, hai nhà sáng lập đã nêu bật lý do đến từ cuộc suy thoái tiềm ẩn trong tương lai và dự kiến chi phí cho dịch vụ gọi xe sẽ tăng lên.

Lyft có hơn 5.000 nhân viên không bao gồm tài xế. Vào tháng 7, công ty đã sa thải khoảng 60 người và trước đó cũng đã có kế hoạch dừng việc tuyển dụng và giảm ngân sách ở một số bộ phận.

Hôm qua, Stripe cũng cho biết sẽ sa thải khoảng 14% nhân viên. Patrick Collison, Giám đốc điều hành Stripe, chia sẻ: "Lạm phát không suy giảm, giá năng lượng và lãi suất ngày càng cao khiến công ty sẽ phải cắt giảm ngân sách đầu tư".

Cùng ngày, Dapper Labs, công ty tạo ra các NFT cho Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia và Liên đoàn Bóng bầu dục Quốc gia, cho biết họ đã sa thải 22% nhân viên. Nhà điều hành sàn giao dịch tiền mã hóa Coinbase vào mùa hè này cũng đã cho thôi việc 18% nhân viên, công ty thương mại Robinhood cắt giảm 9%.

Các công ty công nghệ đang thu mình

Sau nhiều năm có mức tăng trưởng chưa từng có và đạt lợi nhuận kỷ lục, nhiều công ty công nghệ lớn trên thế giới đã phải giảm tốc khi mô hình mua sắm thay đổi sau đại dịch. Các doanh nghiệp đang xem xét chi tiêu cho mọi thứ, từ quảng cáo đến đầu tư. Một số trường hợp còn phải cắt giảm lương.

Amazon đã cảnh báo rằng họ đang thực hiện một cách tiếp cận thận trọng trong bối cảnh kinh tế hiện nay. Brian Olsavsky, Giám đốc tài chính của Amazon, cho hay các giám đốc điều hành công ty đã nhận thấy người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu khi lạm phát vẫn ở mức cao.

Meta, công ty mẹ của Facebook, đã lên kế hoạch cắt giảm ít nhất 10% chi phí, một phần thông qua việc cắt giảm số lượng nhân viên, vì doanh số bán hàng giảm mạnh và các giám đốc điều hành đang phải vật lộn chuyển hướng việc kinh doanh sang Metaverse và thực tế ảo.

Meta gây thất vọng khi giá trị giảm mạnh sau báo cáo quý III. Ảnh: Reuters

Alphabet, công ty mẹ của Google, đã yêu cầu một số nhân viên đăng ký làm thêm những công việc mới để có thể ở lại công ty và các giám đốc điều hành của Apple cho biết họ đang tuyển dụng một cách “có chủ ý hơn”.

Trong khi đó, Twitter, giờ thuộc sở hữu của Elon Musk, đã có một làn sóng thay đổi bao gồm sự ra đi của các giám đốc điều hành và kế hoạch sa thải hàng loạt. Ước tính việc cắt giảm có thể lên tới 50% trong tổng số 7.500 nhân viên, tập trung vào các vị trí kỹ thuật viên.

Mark Stoeckle, Giám đốc điều hành của Adams Funds nhận định: "Sẽ rất dễ dàng để bảo vệ lợi nhuận của bạn khi doanh thu tăng lên, nhưng khi chúng dừng lại hoặc tăng chậm hơn, thì bạn phải xem mình đang tiêu tiền vào đâu”.

Tuy nhiên, Mark Stoeckle cũng đưa ra lưu ý đối với các công ty rằng: “Đối với các công ty công nghệ mới chỉ tăng trưởng trong một vài năm, việc cắt giảm những vị trí đứng đầu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến văn hóa công ty và rất khó để thực hiện”.

Nguồn: zingnews.vn