Tân Chủ tịch EVN trải lòng trong ngày nhậm chức

Tại lễ công bố quyết định bổ nhiệm Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa diễn ra sáng 31/3, ông Dương Quang Thành, tân Chủ tịch HĐTV EVN đã khẳng định sẽ cùng với tập thể lãnh đào và toàn thể cán bộ nhân viên EVN quyết tâm vượt qua các trở ngại, thách thức, tiếp tục đưa ngành điện phát triển hiệu quả - bền vững, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho phát triển kinh tế xã hội. Đặc biệt đưa EVN sánh ngành với các tập đoàn điện lực lớn trong khu vực.

Tân Chủ tịch EVN trải lòng trong ngày nhậm chức

Theo ông Thành, EVN hiện đang đứng trước nhiều thuận lợi và cơ hội để phát triển. Thuận lợi đáng kể nhất là sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước cho phát triển ngành điện. Hiện cơ sở hạ tầng điện lực là 1 trong 4 lĩnh vực trọng tâm được Nhà nước tập trung, ưu tiên các nguồn lực và cơ chế chính sách để đầu tư phát triển, nhằm đảm bảo an ninh năng lượng cho phát triển kinh tế xã hội.

Sau 60 năm phát triển, EVN hiện sở hữu và quản lý một cơ sở vật chất kỹ thuật lớn gồm các nhà máy điện, hệ thống lưới điện truyền tải và phân phối liên kết chặt chẽ, có giá trị tài sản vào loại lớn nhất trong số các doanh nghiệp nhà nước hiện nay, mạng lưới điện đã được phủ hầu khắp mọi nơi trong cả nước.

Dẫu vậy ông Thành cũng thừa nhận khó khăn và thách thức đặt ra cũng vô cùng lớn. Đó là nhu cầu điện vẫn tăng trưởng cao trong những năm tới, nhu cầu vốn đầu tư cho phát triển nguồn và lưới điện quá lớn, việc sản xuất kinh doanh điện và đầu tư của EVN tiếp tục chịu ảnh hưởng lớn, rủi ro của các yếu tố đầu vào cơ bản.

“EVN chưa cân bằng được tình hình tài chính, năng suất lao động bình quân còn chưa cao, ứng dụng công nghệ còn hạn chế. công tác dịch vụ khách hàng còn chưa chuyên nghiệp, khiến khách hàng bức xúc. Hoạt động thông tin tuyên truyền, quan hệ cộng đồng chưa tạo được sự đồng thuận và cảm thông trong xã hội”, ông Dương Quang Thành nói.

Bởi vậy, mục tiêu phát triển EVN thành tập đoàn lớn mạnh, có trình độ công nghệ, quản lý hiện đại và chuyên môn hóa cao, đặc biệt là “hiệu quả, bền vững”, giữ vai trò chính đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng của đất nước được xem là gánh nặng không nhỏ với toàn bộ EVN và vị tân Chủ tịch HĐTV.

Hiện tại, mức tiêu thụ điện bình quân đầu người tại Việt Nam mới đạt 1.500 kWh/người/năm, chỉ bằng khoảng 50% mức tiêu thụ điện bình quân của thế giới, và nếu so với các nước phát triển (trên 10.000 kWh/người/năm), quãng đường để ngành điện thực sự đi trước một bước, đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế, xã hội vẫn còn đầy thách thức.

Theo báo cáo của EVN với Thủ tướng Chính phủ hồi cuối năm 2014, năng suất lao động của EVN hiện chỉ bằng 1/10 Singapore, bằng 3/4 của Malaysia và chưa bằng 1/2 của Thái Lan. Tổng công ty Điện lực TP. HCM - đơn vị có năng suất lao động cao nhất EVN hiện nay đạt 2,4 triệu kwh/người lao động. Trong khi đó, tại Malaysia đạt khoảng 2,9 triệu kwh/người lao động, tại Tập đoàn Tepco (Nhật Bản) là 7,5 triệu kwh/người lao động.

Bởi vậy, năm 2015 được EVN tập trung vào nâng cao năng suất lao động và tối ưu hóa hiệu quả sản xuất kinh doanh trong toàn tập đoàn. Đặc biệt phấn đấu tới năm 2020, EVN sẽ đuổi kịp năng suất lao động và hiệu quả tương đương với Công ty Điện lực nhà nước của Malaysia tại thời điểm đó.

Để thực hiện mục tiêu này, EVN hiện đang tổ chức xây dựng Đề án Nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và tăng năng suất lao động giai đoạn 2016-2020 và đã thành lập 7 tiểu ban để triển khai đề án này. Theo kế hoạch, vào quý 3/2015, EVN sẽ hoàn tất đề án này để trình lên Bộ Công thương và Chính phủ.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải trao quyết định bổ nhiệm Chủ tịch HĐTV EVN cho ông Dương Quang Thành

Khẳng định EVN là tập đoàn lớn, có tổng vốn đầu tư hàng năm lớn nhất cả nước với khoảng 120.000 tỷ đồng/năm, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại lễ công bố quyết định bổ nhiệm Chủ tịch HĐTV của EVN cũng ghi nhận nỗ lực của EVN trong việc đáp ứng điện cho nhu cầu phát triển.

Theo Phó thủ tướng, trong cuộc họp mới đây về điều chỉnh Tổng sơ đồ Điện 7, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, mục tiêu thời gian tới và quan trọng nhất vẫn là tìm mọi cách đủ điện cho cả nước, cung cấp điện liên tục, ổn định cho phát triển kinh tế và xã hội. Để đáp ứng mục tiêu này, EVN vẫn được giao là chủ đạo trong cấp điện.

“Đây là thách thức lớn trong điều kiện EVN hiện chỉ còn chiếm hơn 50% hệ thống điện, đồng thời đang tham gia cạnh tranh trên thị trường phát điện cạnh tranh, bán buôn điện cạnh tranh. Nhưng điều đó cũng đồng thời là vinh dự lớn với EVN bởi không đơn vị nào trong ngành điện có thể đảm nhận vai trò đó, chỉ duy nhât EVN đảm nhận được”, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nhận xét và yêu cầu EVN phát huy hơn nữa các thành tích đã làm được và đặc biệt là đoàn kết để tiếp tục có những thành công mới trên đường phát triển.

Theo Thanh Hương
Baodautu.vn

Nguồn Tin nhanh chứng khoán