Mỹ cấp phép cho loại thuốc điều trị COVID-19 bằng kháng thể mới

Ngày 11/2, Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp một phương pháp điều trị COVID-19 bằng kháng thể do công ty dược Eli Lilly phát triển có tên gọi là bebtelovimab.

Điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện ở bang Connecticut, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Thuốc được dùng theo đường truyền tĩnh mạch trong khoảng 30 giây. FDA cấp phép sử dụng bebtelovimab cho những bệnh nhân COVID-19 vừa và nhẹ, từ 12 tuổi trở lên, có nguy cơ cao bệnh diễn tiến nặng. Theo dữ liệu thử nghiệm lâm sàng thuốc bebtelovimab được nộp cho FDA, thuốc có tiềm năng cao trong điều trị cho bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron, bao gồm cả biến thể phụ BA.2.

Hồi cuối tháng trước, FDA đã rút giấy phép sử dụng khẩn cấp với 2 loại thuốc điều trị COVID-19 bằng kháng thể của Eli Lilly và Regeneron do không có hiệu quả với biến thể Omicron, vốn đang gây ra gần 50% số ca bệnh tại Mỹ. Đây là 2 loại thuốc điều trị bằng kháng thể hàng đầu tại Mỹ.

Cũng trong ngày 11/2, các quan chức Mỹ cho biết chính phủ nước này đã đặt mua số thuốc bebtelovimab của Eli Lilly đủ để điều trị cho khoảng 600.000 bệnh nhân COVID-19. Theo Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ Xavier Becerra, thuốc kháng thể đơn dòng của Eli Lily sẽ được phân phối miễn phí tới các bang ở Mỹ sau khi được FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp.

Chính phủ Mỹ đã nhanh chóng đặt mua thuốc bebtelovimab sau khi FDA rút giấy phép sử dụng khẩn cấp 2 loại thuốc điều trị COVID-19 bằng kháng thể hàng đầu kể trên. Trong khi đó, các loại thuốc điều trị thay thế như thuốc viên chống virus của Pfizer và Merck lại đang khan hiếm. Theo Eli Lilly, hãng đã nhận được đơn đặt hàng thuốc bebtelovimab trị giá ít nhất là 720 triệu USD.

Thuốc điều trị bằng kháng thể đơn dòng phát triển trong phòng thí nghiệm hoạt động theo cơ chế tương tự như hệ miễn dịch giúp ngăn chặn virus xâm nhập cơ thể. Thuốc thường được dùng theo đường tiêm hoặc truyền tĩnh mạch ngay trong giai đoạn đầu được phát hiện nhiễm bệnh để ngăn chặn nguy cơ bệnh nặng hoặc tử vong.

Các nhà khoa học lưu ý các biện pháp điều trị bằng kháng thể không thể thay thế việc tiêm phòng và thường được ưu tiên dùng cho những người thuộc nhóm nguy cơ cao như người già, người phải cấy ghép các bộ phận trên cơ thể và những người có bệnh nền như bệnh tim hay tiểu đường.

Nguồn: https://baotintuc.vn/the-gioi/my-cap-phep-cho-loai-thuoc-dieu-tri-covid19-bang-khang-the-moi-20220212123557970.htm