Mỹ tiếp tục chính sách lãi suất thấp

Fed thông báo giữ nguyên lãi suất ở mức thấp như hiện nay.

Sau cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của Fed, ngân hàng này thông báo sẽ giữ nguyên biên độ lãi suất cơ bản từ 0-0,25% và tiếp tục mua một khoản trái phiếu kho bạc và trái phiếu thế chấp trị giá 120 tỷ USD mỗi tháng để giảm áp lực chi phí đi vay. Theo dự đoán Fed, lãi suất có thể sẽ tăng lần đầu tiên vào năm 2023.

Kết quả kỳ họp lần này cũng cho thấy Fed đã điều chỉnh tăng dự báo về tỷ lệ lạm phát và triển vọng của nền kinh tế Mỹ. Theo đó, dự báo tỷ lệ lạm phát trong năm 2021 được nâng từ 2,4% lên 3,4%, song sẽ giảm xuống còn 2,1% vào năm 2022; triển vọng tăng trưởng kinh tế được nâng từ 6,5% lên 7% .

Trên thực tế, tỷ lệ lạm phát của Mỹ tháng 5 vừa qua đã tăng mạnh nhất trong vòng 13 năm.

Trong một phát biểu, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết khi nền kinh tế tiếp tục mở cửa trở lại, sự thay đổi về nhu cầu có thể lớn, nhanh chóng và những trở ngại, khó khăn trong tuyển dụng cũng như các ràng buộc khác có thể tiếp tục hạn chế mức độ điều chỉnh nhanh chóng của nguồn cung khiến khả năng lạm phát có thể trở nên cao hơn và dai dẳng hơn.

Ông Powell và các quan chức Fed vẫn cho rằng lạm phát sẽ giảm bớt khi nền kinh tế Mỹ đạt tốc độ ổn định hơn, đồng thời khẳng định Fed sẽ chuẩn bị để nếu có những dấu hiệu cho thấy đường đi của lạm phát hoặc kỳ vọng lạm phát dài hạn đang tăng một cách đáng kể và liên tục, vượt quá mức phù hợp với mục tiêu đề ra, khi đó Fed sẽ điều chỉnh chính sách tiền tệ.

Cục Thống kê lao động Mỹ (BLS) mới đây công bố số liệu cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại nước này đã tăng 5% trong 12 tháng tính đến tháng 5 vừa qua. Điều này làm dấy lên lo ngại về lạm phát vốn đang được các nhà chính sách ở Washington lên tiếng cảnh báo.

Theo BLS, CPI, một thước đo lạm phát được theo dõi chặt chẽ, tăng với tốc độ hằng năm nhanh nhất kể từ năm 2008 khi các nhà cung cấp vật lộn để theo kịp với nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh.

Nguồn Chính Phủ