Nhân sự cấp cao ngành nào 'hot' nhất 2022?

Các tập đoàn đa quốc gia bắt đầu tìm kiếm các vị trí cấp cao do các ứng viên người Việt. Điều này cho thấy năng lực ứng viên người Việt Nam đã tốt hơn để có thể đảm nhiệm những vị trí tầm khu vực

Navigos Group vừa đưa ra dự báo về nhu cầu tuyển dụng nhân sự trung và cao cấp tại thị trường trong quý I-2022.

Trong quý I-2022, như cầu tuyển dụng trong các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng sẽ bắt đầu nhộn nhịp trở lại do các doanh nghiệp bắt đầu sử dụng nguồn ngân sách mới. Đối với ứng viên, họ cũng sẵn sàng với các cơ hội nghề nghiệp mới nếu tìm được công việc phù hợp với định hướng cũng như phù hợp với các chính sách phúc lợi có tính cạnh tranh cao.

Các vị trí công nghệ thông tin (IT) và bán hàng (Sales) đang được doanh nghiệp tài chính – ngân hàng tuyển dụng số lượng lớn. Từ cuối quý IV-2021 mới bắt đầu xuất hiện các dự án tuyển dụng số lượng lớn cho các vị trí như IT trong các công ty tư vấn dịch vụ tài chính và các vị trí Sales từ các công ty bảo hiểm và ngân hàng để phục vụ cho việc mở rộng và phát triển kinh doanh năm 2022. Đây cũng là những tín hiệu dự báo trong năm 2022 cho thấy nhu cầu tuyển dụng quy mô lớn trong mảng tại chính ngân hàng sẽ tiếp tục tăng cao. Một số ngân hàng và công ty chứng khoán cũng đang tìm kiếm nhân sự cấp cao cho các vị trí chủ chốt để dẫn dắt chiến lược kinh doanh mới.

Công nghệ thông tin và viễn thông (ICT) vẫn là ngành sôi động trên thị trường tuyển dụng. Thị trường đang xuất hiện các công ty trong mảng IT đầu tư vào Việt Nam thông qua việc mở văn phòng đại diện hoặc thành lập các trung tâm nguyên cứu và phát triển (R&D) về kỹ thuật. Trong quý IV-2021, các doanh nghiệp có nhiều nhu cầu tuyển dụng nhân sự giỏi trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo (AI) – Dữ liệu lớn (Big Data) – Crypto và Chuỗi khối (Blockchain). Tuy nhiên, nguồn cung nhân sự cho các mảng này lại chưa nhiều nên dẫn đến sự cạnh tranh lớn giữa các doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng trong ngành này. Ngoài Hà Nội và TP HCM, các doanh nghiệp trong mảng IT còn mở văn phòng tại Đà Nẵng.

Trong mảng sản xuất, các tập đoàn đa quốc gia bắt đầu tìm kiếm các vị trí cấp cao do các ứng viên người Việt

Doanh nghiệp trong mảng điện tử và bán dẫn dự báo có nhu cầu tuyển dụng rất cao. Mảng điện tử hiện nay có sự xuất hiện của nhiều dự án nhà máy gia công mới đến từ Trung Quốc, kéo theo yêu cầu nhân sự giỏi tiếng Trung cũng đặc biệt tăng theo.

Bên cạnh đó, với xu hướng chuyển đổi xe xăng sang sử dụng xe điện trên toàn cầu, có rất nhiều dự án nhà máy pin điện hiện đang được triển khai khắp thế giới. Tại Việt Nam, Vingroup cũng đang triển khai nhà máy sản xuất pin điện VINES. Dự án này cũng chào đón rất nhiều nhân sự cấp cao là các chuyên gia của ngành pin điện tới Việt Nam.

Dự báo trong năm 2022 và các năm tiếp theo, nhân sự trong mảng điện tử và pin điện đều tiếp tục là các ngành có nhu cầu tuyển dụng rất cao.

Tuyển dụng nhân sự mảng nhiệt điện dự báo giảm sâu trong quý I-2022. Dự báo, trong quý I-2022, nhu cầu tuyển dụng mảng năng lượng không có nhiều biến động so với cuối năm 2021. Nhu cầu tuyển dụng có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó số lượng tuyển dụng mảng nhiệt điện tiếp tục giảm sâu.

Nhân sự ngành bất động sản công nghiệp và nghỉ dưỡng sẽ tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2022. Các vị trí đang cần tuyển dụng tập trung chủ yếu bao gồm các vị trí về Phát triển dự án, Quản lý Kinh doanh và Tiếp thị, Quản lý Thiết kế, Pháp lý dự án, Pháp lý đầu tư, Kế hoạch và Phát triển chiến lược.

Các ứng viên trong mảng này cũng tương đối có sẵn nên việc tuyển dụng giữa khách hàng và ứng viên tương đối thuận lợi, một phần nữa là các ứng viên người Việt hoàn toàn đáp ứng được các yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Các nhà đầu tư nước ngoài đang có sự quan tâm đến việc tuyển dụng lao động phổ thông với số lượng lớn. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài quyết định đầu tư nhà máy mới tại Việt Nam. Theo các nhà đầu tư FDI này, Việt Nam là điểm đến khá thuận lợi khi nằm trong chuỗi cung ứng trong khu vực Châu Á, thuận tiện về giao thông, gần Trung Quốc nơi có nhiều đối tác của họ, cơ sở hạ tầng khá ổn, chính trị ổn định và giá nhân công hợp lý…

Trong mảng sản xuất, các tập đoàn đa quốc gia bắt đầu tìm kiếm các vị trí cấp cao do các ứng viên người Việt đảm trách như Giám đốc khu vực châu Á Thái Bình Dương hay Giám đốc khu vực Đông Nam Á. Điều này cho thấy năng lực ứng viên người Việt Nam đã tốt hơn để có thể đảm nhiệm những vị trí tầm khu vực.

Nguồn: http://nld.com.vn/cong-doan/nhan-su-cap-cao-nganh-nao-hot-nhat-2022-20220121125459097.htm