Thi tốt nghiệp THPT: Đổi khẩu trang của thí sinh để phòng gian lận

Để kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới diễn ra an toàn, công bằng, có tỉnh chuẩn bị khẩu trang để thí sinh thay từ cửa phòng thi, có địa phương tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn bộ sĩ tử…

Theo các trưởng điểm thi, hôm nay (6/7), thí sinh đến điểm thi làm thủ tục đăng ký dự thi, học tập quy chế thi để nắm rõ điểm thi, phòng thi, đính chính thông tin sai sót… Những năm trước, ở một số điểm thi xảy ra tình trạng thí sinh đến nhầm điểm thi, đặc biệt là nhầm trường THCS với THPT hoặc ngược lại.

Ðổi khẩu trang

Giám đốc Sở GD&ĐT Hưng Yên, ông Nguyễn Văn Phê, nói rằng, tỉnh đã sẵn sàng tổ chức kỳ thi đợt 1 an toàn, nghiêm túc; hơn 1.800 thí sinh liên quan COVID-19 và thuộc vùng phong tỏa sẽ thi đợt 2. “Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch cũng như đề phòng thí sinh sử dụng thiết bị công nghệ cao không dây, nhỏ xíu gắn trong khẩu trang, tất cả điểm thi được yêu cầu chuẩn bị khẩu trang để thí sinh thay từ cửa phòng”, ông Phê nói.

Giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định, ông Cao Xuân Hùng, cho biết, tỉnh chuẩn bị điểm thi dự phòng theo nguyên tắc mỗi huyện bố trí thêm 2 điểm thi không cùng xã, phường với các trường THPT được đặt làm điểm thi chính thức. Nếu 1 điểm thi bị phong tỏa do dịch bệnh, thiên tai, địa phương sẽ kích hoạt điểm thi dự phòng.

Xét nghiệm COVID-19

Chiều 5/7, ông Nguyễn Ngọc Trung, Trưởng phòng Quản lý chất lượng - Sở GD&ĐT Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết, tỉnh đã hoàn tất xét nghiệm cho 13.200 thí sinh và cán bộ, giáo viên tham gia tổ chức thi. Kết quả, không có thí sinh F0, có rất ít thí sinh F2, F3. Thí sinh F2 sẽ thi đợt 2, còn thí sinh F3 sẽ thi đợt 1 và thi ở phòng thi riêng.

“Khác với năm trước, kỳ thi năm nay đặt vấn đề đảm bảo an toàn sức khỏe cho thí sinh, cán bộ coi thi nên công tác chuẩn bị vất vả. Tại địa phương, đề thi đã vận chuyển đến điểm thi ở đảo. Còn các điểm thi khác, trước giờ thi, đề mới được vận chuyển đến điểm thi và cuối ngày, bài thi sẽ được tập kết về một điểm”, ông Trung nói.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Bắc Ninh cho biết, trong 2 ngày 4-5/7, tỉnh đã xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ thí sinh. Dự kiến, 4 thí sinh không dự thi đợt 1, gồm 1 em F0, 2 em F1 và 1 em F2. Tương tự, tại Đà Nẵng, toàn bộ thí sinh, cán bộ, giáo viên được xét nghiệm COVID-19. Thành phố có gần 13.000 thí sinh, trong đó có 39 em F1 và F2. Đà Nẵng cho phép thí sinh F1, F2 dự thi đợt 1, nhưng ở địa điểm riêng. Các em được xe riêng của ngành y tế đưa đón đến điểm thi, phục vụ ăn trưa.

Chiều 5/7, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ ký văn bản gửi các Sở GD&ĐT về việc tạo điều kiện cho thí sinh ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 không thể dự thi tại hội đồng thi đã đăng ký chuyển đến dự thi ở hội đồng thi khác nếu thí sinh có nguyện vọng. Bộ GD&ĐT ra văn bản này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh ở những vùng có dịch. Các em có thể đổi hội đồng thi nếu được hội đồng đó tiếp nhận.

Chiều 5/7, trao đổi với phóng viên Tiền Phong, Giám đốc Sở GD&ĐT Khánh Hòa, ông Võ Hoàn Hải, cho biết, trong hai ngày gần đây, số lượng thí sinh F1, F2 của tỉnh tăng nhanh sau khi truy vết. Đã có 158 thí sinh thuộc diện F và ông Hải dự báo con số tiếp tục tăng trong những ngày tới. “Những thí sinh diện F sẽ tham gia thi tốt nghiệp THPT đợt 2. Nhưng không thể không lường trước những tình huống như sát ngày thi vẫn truy vết ra thí sinh, thậm chí trong khi thi”, ông Hải nói.

Trong công văn gửi các Sở GD&ĐT về việc rà soát, khắc phục kịp thời những hạn chế, bất cập trong công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, kiểm tra khu vực bảo quản đề thi, bài thi tại điểm thi; khu vực chấm thi, làm phách; vị trí lắp đặt camera, góc quét, tình trạng hoạt động và dung lượng bộ nhớ camera, nguồn điện dự phòng, các phương án xử lý thí sinh được phát hiện F1, F2 thông qua truy vết trong thời gian thi...

Nguồn Tienphong