Trump, Biden tranh cãi kịch liệt việc có nên đeo khẩu trang chống lây COVID-19

Ông Biden hôm 13/8 nhấn mạnh mọi thống đốc Mỹ nên yêu cầu người dân đeo khẩu trang trong 3 tháng tới - một cách tiếp cận mà ông tin sẽ cứu mạng 40.000 người.

Hồi tháng 6, vị cựu Phó Tổng thống Mỹ từng nói nếu là Tổng thống, ông sẽ sử dụng quyền hành pháp của mình để ban hành sắc lệnh yêu cầu người dân phải che mặt.

"Mọi người Mỹ nên đeo khẩu trang khi ra ngoài, tối thiểu trong 3 tháng tới. Đó không phải là quyền của bạn mà là trách nhiệm của bạn với tư cách là một công dân Mỹ", ông Biden nói với các phóng viên ở Delaware hôm 13/8.

Tuy nhiên, ngay sau đó, ông Trump đã bác bỏ cách tiếp cận của đối thủ.

Tổng thống Trump và ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden. (Ảnh: AP)

"Nếu Tổng thống có quyền đơn phương ra lệnh mọi công dân phải đeo mặt nạ trong mọi tình huống, thì ông ấy còn có thêm những quyền hạn gì nữa?", ông Trump nói, chỉ trích ông Biden, cho rằng đối thủ tranh cử của mình đang hạn chế quyền tự do công dân.

"Chúng ta muốn có sự tự do nhất định, và đó là điều chúng ta luôn có", ông Trump thể hiện lập trường.

Theo Bloomberg, quan điểm của ông Trump về quyền hành pháp với việc ứng phó đại dịch liên tục thay đổi.

Hồi tháng 4, ông tuyên bố có toàn quyền quyết định thời điểm mở lại kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, sau đó ông thay đổi và khẳng định đó là trách nhiệm của các thống đốc.

Dịch bệnh COVID-19 tại nước Mỹ vẫn đang diễn biến phức tạp trong bối cảnh ông Trump phải hứng chịu loạt chỉ trích về cách đối phó với dịch.

Ông Trump để các thống đốc quyết định có cần đeo khẩu trang hay không, dẫn tới việc xung đột trong quy định này giữa các bang Mỹ.

Một số chuyên gia y tế công cộng tin rằng quy định đeo khẩu trang sẽ làm chậm sự lây lan của virus, nhưng nhiều người đặt nghi vấn liệu một sắc lệnh bắt buộc có gây ra phản ứng dữ dội hay không.

Với hơn 5 triệu ca mắc COVID-19 và 165.000 người chết, Mỹ hiện là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch trên thế giới.

Tổng thống Trump thường không đeo khẩu trang ở nơi công cộng, nhưng thúc giục người Mỹ làm vậy khi họ không thể duy trì giãn cách xã hội.


Nguồn: Báo VTC News