Trung Quốc kêu gọi các bên đoàn kết bảo vệ chủ nghĩa đa phương

Phát biểu tại lễ khai mạc Tuần lễ Chương trình Nghị sự Davos 2021 của Diễn đàn Kinh tế thế giới hôm 25/1, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh, chỉ có bảo vệ và thực hiện chủ nghĩa đa phương mới là con đường để giải quyết các vấn đề mà thế giới đang phải đối mặt hiện nay.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Tân Hoa xã.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đánh giá, trong năm 2020, dịch Covid-19 xuất hiện một cách bất ngờ và diễn biến phức tạp đã khiến y tế công toàn cầu đối mặt với những thách thức nghiêm trọng, kinh tế thế giới rơi vào suy thoái, loài người đối mặt với hàng loạt những nguy cơ hiếm thấy trong lịch sử. Dịch bệnh hiện vẫn chưa kết thúc và nhiều khả năng cuộc chiến sẽ vẫn kéo dài trong thời gian tới, tuy nhiên ông Tập Cận Bình tin tưởng, loài người nhất định sẽ chiến thắng dịch bệnh.

Theo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hiện nay các nước cần phải chung tay giải quyết tốt 4 vấn đề của thời đại bao gồm: Tăng cường điều phối chính sách kinh tế vĩ mô; từ bỏ thành kiến về sự khác biệt hình thái ý thức, cùng đi trên con đường chung sống hòa bình, hợp tác cùng có lợi, cùng thắng; khắc phục khoảng cách giữa các quốc gia đang phát triển và các quốc gia phát triển, cùng thúc đẩy sự phát triển phồn vinh; và cùng đối phó với những thách thức mang tính toàn cầu, xây dựng tương lai tốt đẹp cho loài người.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định, con đường để giải quyết các vấn đề đan xen phức tạp của thế giới hiện nay đó là bảo vệ và thực hiện chủ nghĩa đa phương, thúc đẩy xây dựng cộng đồng chung vận mệnh nhân loại. Các bên cần kiên trì mở cửa, bao dung, không bài xích lẫn nhau, không kết bè kéo cánh, lấy luật pháp quốc tế là nền tảng, không coi mình là “độc tôn”, là “duy nhất”. Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh, xung đột và đối kháng chỉ gây ra thiệt hại cho tất cả các bên.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói: “Bất kể là chiến tranh lạnh, chiến tranh nóng, chiến tranh thương mại hay chiến tranh khoa học công nghệ, cuối cùng đều gây tổn hại đến lợi ích của các nước, hy sinh phúc lợi của người dân. Các bên cần tôn trọng và bao dung sự khác biệt lẫn nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ nước khác, thông qua đối thoại, hiệp thương để giải quyết bất đồng”.

Về phần mình, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh, nước này sẽ tiếp tục tham gia một cách tích cực vào hợp tác phòng chống dịch trên quy mô toàn cầu, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ các nước nhằm đối phó với dịch bệnh, đồng thời tiếp tục thực hiện chiến lược mở cửa nhằm đem lại lợi ích cho tất cả các bên.

Được biết, 25 nguyên thủ các nước như Trung Quốc, Đức, Pháp, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản... cùng hơn 2.000 lãnh đạo doanh nghiệp và các tổ chức xã hội dân sự tham gia tuần lễ Chương trình Nghị sự Davos 2021 (diễn ra từ ngày 25 đến 29/1) với trọng tâm giải quyết hậu quả của đại dịch Covid-19 và thúc đẩy hợp tác toàn cầu.

Với chủ đề “Một năm quan trọng để khôi phục niềm tin”, trong khuôn khổ chương trình nghị sự sẽ bao gồm các buổi hội thảo mang tên: “Chủ nghĩa tư bản vì tất cả: Xây dựng tương lai”, “Thúc đẩy một thỏa thuận xã hội mới” và “Cài đặt lại tiêu dùng vì một tương lai bền vững”. Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden không tham dự sự kiện lần này, thay vào đó là Đặc phái viên về khí hậu của Mỹ ông John Kerry./.


Nguồn: VOV