Vướng tình tay ba với anh hàng xóm

Biết bạn ấy đã có người yêu nên thời gian đầu em không đáp lại, càng về sau em cảm thấy trái tim mình càng lỗi nhịp. 

Gần đây thay đổi nơi làm việc nên em cũng phải thay đổi chỗ trọ. Em dọn đến một ngôi nhà nguyên căn và gặp một người con trai. Bạn ấy đã có người yêu. Từ khi em dọn qua ở, bạn tỏ ra có cảm tình với em và quan tâm chăm sóc em rất nhiều. Thời gian đầu em không đáp lại gì cả nhưng càng về sau, em cảm thấy trái tim mình càng lỗi nhịp. Em thấy nhớ mong, thấy lo và quan tâm đến bạn ấy ngày càng nhiều.

Nhiều lúc bạn hẹn em đi hóng mát. Hai đứa nắm tay, thậm chí bạn quàng tay ôm em vào lòng. Lúc đấy em thấy hạnh phúc và muốn quên hết mọi sự, kể cả chuyện bạn ấy đã có người yêu. Em hỏi bạn ấy có cảm thấy có lỗi với người yêu không? Bạn ấy bảo có, nhưng bạn cũng không biết phải như thế nào. Tình cảm với người yêu đã nhạt, từ khi em xuất hiện, trong đầu bạn chỉ có hình bóng em thôi. 

Từ lúc đó em cảm thấy không muốn tiếp xúc với bạn nữa, em không muốn tranh giành với ai, cũng không muốn vì mình mà người con gái kia đau khổ. Bản thân em vẫn dành tình cảm cho bạn. Em không biết phải đối mặt với tình cảm này như thế nào. (Song Thương).

1402629636-tay-ba-9624-1407551080.jpg

Ảnh minh họa: News.

Trả lời:

Chào em gái,

Qua những chia sẻ trong thư, tôi nhận thấy em là cô gái tốt, có lòng tự trọng và biết suy nghĩ cho người khác. Em lo cho cô gái kia sẽ đau khổ cũng là vì em đang thận trọng với chính tình cảm của mình. Do đó, em đã quyết định chấm dứt mối quan hệ với anh ấy mặc dù khi đối diện với nỗi nhớ nhung thì khao khát yêu đương lại quay về làm xáo động tâm tư, khiến em dao động nên khó dứt khoát được. Chúng tôi rất cảm thông với tâm trạng hiện tại của em.

Trước hết em cần xác định lại tình cảm của mình với bạn trai xem là “cảm tình” hay tình yêu ở các khía cạnh sau: Mức độ sâu sắc của tình cảm mà em dành cho bạn ấy, mức độ có thể hy sinh cho tình cảm này như thế nào? Con gái ai cũng dễ bị rung động trước những cử chỉ chăm sóc ân cần, đặc biệt là trong hoàn cảnh xa nhà, cần người chia sẻ. Thế nhưng, có lúc những xúc cảm đánh lừa khiến cho sự quý mến bị lầm tưởng thành tình yêu. Nếu đó chỉ là sự rung động trước những cử chỉ thân mật hay quan tâm của bạn trai thì nên xem lại cách cư xử thân mật giữa 2 người để tránh vượt quá giới hạn tình bạn. Cần quyết tâm hơn để cắt đứt liên lạc với bạn ấy, ít nhất trong thời gian này. Mặt khác, nếu em yêu bạn ấy thì cần xác nhận lại tình cảm từ phía bạn trai.

Về phía người bạn trai, em hãy tìm hiểu rõ hơn về mối quan hệ hiện tại của người ấy, cũng như nguyên nhân khiến tình cảm nguội lạnh. Từ đó, em sẽ thấu đáo hơn về vấn đề, về bạn trai, cũng như cách hành xử của anh ấy trong tình yêu. Mặt khác, nếu yêu em chân thành thì bạn ấy phải chấp nhập chia tay bạn gái để đến với em, đối diện với những tổn thương, dư luận và tạo dựng lòng tin của em.

Về phía em cần xem xét mình đủ niềm tin để xây dựng tình cảm bền vững với người bạn trai ấy sau những đổ vỡ không? Bạn ấy dù không dứt khoát chia tay với bạn gái nhưng vẫn âm thầm qua lại và bày tỏ tình cảm với em thì đã thể hiện sự ích kỷ khi muốn cùng một lúc có tình cảm của cả 2 người con gái, khiến cả hai phải chịu tổn thương. 

Bên cạnh đó, em cần phải đối diện với tình cảm của mình. Cảm giác nhớ nhung xuất phát từ việc từ bỏ một thói quen được quan tâm, chăm sóc, một hình ảnh quen thuộc, một góc kỷ niệm quen thuộc. Theo thời gian em sẽ tập quen và những điều tốt đẹp ấy sẽ trở thành kỷ niệm. Em cần nói chuyện trực tiếp với bạn trai để cả hai cùng đối diện và nhìn nhận lại mọi chuyện, từ đó đi đến quyết định tốt nhất cho mình nhé.

Chúc em gái mạnh mẽ hơn để sớm giải quyết được vấn đề.

Tổng đài tư vấn 1900 6233
Viện Tâm lý và Giáo dục Pháp luật

{fcomment}